Báo Điện tử Gia đình Mới

Ung thư dạ dày, liệt người, có khi tử vong... chỉ vì ăn nhiều muối

Ăn nhiều muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác. Nó cũng là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ gây suy thận, loãng xương và ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Những sản phẩm dưa, cà muối, thức ăn chế biến sẵn... có nhiều muối hơn nhiều người nghĩ

Những sản phẩm dưa, cà muối, thức ăn chế biến sẵn... có nhiều muối hơn nhiều người nghĩ

WHO cũng từng cho biết, nếu mọi người đều giảm tiêu thụ muối như khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới thì sẽ cứu sống được khoảng 2,5 triệu người trên toàn cầu.

Có thể thấy, muối - gia vị quen thuộc có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn tới sức khỏe con người. Thế nhưng trên thực tế, không hẳn ai cũng nắm rõ vai trò của nó. Theo khuyến cáo, mỗi người chỉ nên ăn 5 g muối/ngày nhưng hiện nay, người Việt Nam đang sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo. Vô tình, nó dẫn tới hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Vừa qua, Bộ Y tế cũng có thông tin, bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam, cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc.

Riêng trong năm 2011, cả nước có hơn 100.000 người tử vong. Và theo ước tính hiện nay, Việt Nam có khoảng 12 triệu người tăng huyết áp, tức là cứ trong năm người trưởng thành thì có một người mắc.

Ngoài những nguyên nhân như hút thuốc lá, uống rượu… thì một việc làm tưởng quen thuộc, đơn giản của nhiều bà nội trợ đang trở thành “con đường tắt” dẫn cơ thể đến gần hơn với các bệnh không lây nhiễm. Đó chính là việc sử dụng muối quá mức độ cho phép.  

Trong đời sống hàng ngày, muối vô cùng quen thuộc. Hầu hết trên kệ bếp của mỗi gia đình đều có loại gia vị phổ biến ấy. Muối còn tồn tại ngay trong các thực phẩm tươi sống như thịt, hải sản. Chưa kể tới, bất kể đồ ăn đóng hộp ăn liền nào cũng sử dụng muối để tăng thêm độ ngon, hấp dẫn.

Và câu chuyện dùng muối, ăn muối cũng tưởng chừng là việc quá đỗi thân quen với mọi người nhưng ít ai biết, sử dụng loại gia vị này cũng có ngưỡng giới hạn nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít người tuân thủ được đúng tiêu chuẩn đó thay bằng nói, nhiều người dùng muối vô tội vạ.

Theo kết quả điều tra của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế năm 2015 cho thấy, đa số mọi người luôn luôn cho muối, mắm… vào thực phẩm khi chuẩn bị, chế biến và nấu ăn. Ngoài ra, người dân còn có thói quen trộn, chấm mắm, muối… và  thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có nhiều muối như dưa, cà muối, mỳ ăn liền, bim-bim, xúc xích …

Và chính kiểu sử dụng muối ước chừng, “vô trách nhiệm” đang biến một loại gia vị vô tình trở thành mối đe dọa với sức khỏe con người.

Sái Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO