Báo Điện tử Gia đình Mới

6 thói quen dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt rất nhiều đàn ông Việt mắc phải

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến ở nam giới và có những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến căn bệnh có thể trầm trọng hơn. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Ung thư tuyến tiền liệt phát triển chậm khiến nhiều người chủ quan với những triệu chứng. Tuy nhiên, cũng giống như rất nhiều loại bệnh ung thư khác, nó có thể lây lan nhanh và di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể dẫn đến khó chữa.

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt và đây là 7 thói quen xấu rất nhiều đàn ông Việt mắc phải. 

  Các giai đoạn ung thư tiền liệt tuyến

Các giai đoạn ung thư tiền liệt tuyến

Thích ăn thịt đỏ

Các nhà khoa học khuyến cáo bạn dễ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nếu bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm từ sữa và giàu canxi (pho mát là một ví dụ). Điều này cũng đúng với việc ăn nhiều thịt đỏ.

Khi bạn nướng hamburger ở nhiệt độ cao, nó sẽ tạo ra các chất có hại gây chuyển hóa trong DNA và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Chất hóa học heterocyclic amines (hay còn gọi là HCAs) sẽ được tạo ra ở nhiệt độ khoảng 150 độ C có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt cũng như ở vú, ruột và các bộ phận khác trên cơ thể.

Vẫn chưa rõ ràng về vai trò của chế độ ăn hàng ngày đối với tuyến tiền liệt, nhưng các nghiên cứu dịch tễ đã chỉ ra rằng ăn những loại thịt nướng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Ăn thoải mái dẫn đến béo phì

Tiêu thụ quá nhiều calo có thể làm bạn tăng cân. Và béo phì là một yếu tố nguy cơ cho rất nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt. 

Rất nhiều người có thói quen ăn uống thỏa thích như ăn nhiều đồ chiên, rán và uống nước soda nhiều đường.

Một vài nghiên cứu đã tìm ra rằng những người đàn ông béo phì thực sự có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và khó để chữa nó.

  Người béo phì có nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến cao

Người béo phì có nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến cao

Không quan tâm đến tiền sử gia đình

Đây có lẽ là một trong những thói quen rất nhiều người lơ là. Mặc dù ung thư tuyến tiền liệt có thể xảy ra ở tất cả đàn ông không có tiền sử gia đình, nhưng những ai có người thân bị mắc bệnh này đều có nguy cơ cao bị bệnh hơn những người khác.

Vì vậy, hãy chú ý khám định kỳ nếu có bất kỳ ai trong gia đình bạn mắc bệnh này, đặc biệt ở tuổi 65 trở lên nhé.

Lười tập thể dục

Tập thể thao thường xuyên mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn bạn tưởng. Tập luyện hàng ngày giúp máu lưu thông, tốt cho sức khỏe, giúp bạn giảm cân và trông bạn trẻ đẹp hơn.  

Và theo các chuyên gia, tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt một cách đáng kể. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, hãy tham khảo bác sĩ những bài tập thích hợp để tăng cơ hội sống.

Xem thiết bị điện tử hàng giờ liền

Theo một số nghiên cứu, các nhà khoa học cảnh báo bạn sẽ có nguy cơ cao bị mắc ung thư tuyến tiền liệt nếu tiếp xúc nhiều với ánh sáng vào ban đêm, đặc biệt là ánh sáng điện thoại, TV.

  Xem smartphone ban đêm có nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

Xem smartphone ban đêm có nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

Chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này, nhưng các nhà khoa học nghi ngại về chất melatonin – một hormone kiểm soát giấc ngủ bị giảm đi khi bạn tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử.

Các nhà khoa học ở Harvard đã tìm ra rằng những người đàn ông ngủ ngon vào ban đêm sẽ tăng nồng độ melatonin và sẽ giảm đến 75% phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với những  người có ít melatonin.

Hút thuốc lá 

Mặc dù thói quen này chưa được khẳng định, nhưng một vài nghiên cứu đã cho rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ tử vong ở những người bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Mặc dù hầu hết các nghiên cứu không đưa ra sự liên kết nào giữa hút thuốc và ung thư tuyến tiền liệt, nhưng nó có thể dẫn đến nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư phổi, miệng, vòm họng, ung thư thận, gan, dạ dày, ruột, thực quản và ung thư tụy.

Nói tóm lại, ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh khá nguy hiểm ở nam giới và nhiều thói quen hàng ngày khiến bệnh có thể trầm trọng hơn. Từ bỏ một thói quen không hề dễ nhưng với những chia sẻ này, hi vọng bạn sẽ rút ra được nhiều điều bổ ích và có thể lưu ý nhiều hơn những thói quen gây hại cho sức khỏe nhé.  

(Theo Healthline)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO