Báo Điện tử Gia đình Mới

Xử lý như thế nào để bảo toàn tính mạng cho người bị sốc ma tuý?

Ma tuý ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khoẻ con người. Trong đó, sốc ma tuý là nguyên nhân cướp đi tính mạng hàng nghìn người mỗi năm. 

  Vụ việc 7 người tử vong nghi ngờ do sốc ma tuý tại âm nhạc Hồ Tây đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận

Vụ việc 7 người tử vong nghi ngờ do sốc ma tuý tại âm nhạc Hồ Tây đang nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận

Hầu hết những nạn nhân tử vong tại lễ hội âm nhạc Hồ Tây tối 16/9 vừa qua đều có biểu hiện của sốc thuốc, hôn mê, có trường hợp tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện.

Thông tin riêng của Gia Đình Mới cho hay, qua kết quả test nhanh của 5 người nguy kịch, tất cả đều dương tính với ma tuý. 

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, khoảng chục năm trở lại đây, Trung tâm tiếp nhận rất nhiều trường hợp ngộ độc các loại ma tuý tổng hợp. 

Đặc điểm chung của các ca ngộ độc này là bệnh nhân kèm theo ảo giác, loạn thần, kích thích. Bác sĩ nhấn mạnh, nếu như trước kia chỉ có các biểu hiện kích thích do dùng ma tuý thì hiện nay, nhiều bệnh nhân nhập viện với tình trạng nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, thậm chí đe doạ tính mạng. 

Cũng tại Trung tâm Chống độc đã có ít nhất hai ca tử vong vì ngộ độc cấp tính ma túy đá.

Theo đó, bác sĩ cho biết, sốc ma túy là tình trạng người nghiện sử dụng ma túy quá liều lượng trung bình mà họ đang sử dụng hoặc sử dụng ma túy chung với một số chất kích thích khác như: rượu, thuốc an thần…

Từ đó gây ra những triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người sử dụng ma túy.

Các dấu hiệu khi người bị sốc thuốc bao gồm, bệnh nhân bất tỉnh hoặc không có phản ứng gì khi lay gọi, thở chậm hoặc ngưng thở, nhịp tim không đều, người lạnh, thân nhiệt thấp, da tái xanh.

Việc nhận biết kịp thời cũng như xử lý sớm góp phần bảo đảm an toàn tính mạng cho bệnh nhân sốc ma tuý.

Cụ thể bác sĩ khuyến cáo, khi gặp người sốc ma túy, trước hết, người xung quanh nên liên hệ với số điện thoại 115 để gọi xe cấp cứu hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Trong khi chờ xe cấp cứu hoặc nhân viên y tế đến hỗ trợ thì xem xung quanh có ai để nhờ họ cùng giúp đỡ sơ cứu tại chỗ cho người bị sốc thuốc bằng các bước: Cố gắng duy trì hơi thở cho người bị sốc thuốc bằng cách nới lỏng quần áo, khai thông hết các đường thở bằng cách lấy tất cả những vật có trong miệng, mũi… và đặt họ vào nơi thoáng mát và nằm ở tư thế hồi sức (là tư thế nằm nghiêng một bên và co một chân lên).

Nếu người bị sốc ma túy đã ngừng thở nhưng mạch vẫn còn đập, cần làm hô hấp nhân tạo bằng cách đặt tay lên vùng giữa ngực của người bị sốc, đặt một tay lên bàn tay kia ấn xuống 30 lần cho đến khi có sự trợ giúp của nhân viên y tế hoặc người bị sốc ma túy có thể tự thở trở lại.

Đặc biệt chú ý, với những người bị sốc ma tuý, người bên cạnh không tự ý chích bất kỳ thứ gì vào ven người bị sốc kể cả nước muối, sữa, hay chất ma túy khác. Không đổ nước lạnh hay tát mạnh vào người bị sốc.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO