Báo Điện tử Gia đình Mới

Suýt mù vì để mộng mắt 'bò' qua đồng tử

Có mộng mắt từ nhỏ nhưng người phụ nữ sợ đau không đi khám để mộng “bò” qua cả đồng tử mắt dẫn đến suýt mù.

BV ĐK tỉnh Phú Thọ vừa cấp cứu cho trường hợp bà P.T.M. (53 tuổi, ở huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ) bị mộng bò qua đồng từ mắt, suýt gây mù.

Bà P.T.M có mộng mắt từ nhỏ nhưng sợ đau không đi khám. Gần đây, do người nhà giục nhiều nên người này đến BV ĐK tỉnh Phú Thọ khám.

Bác sĩ xác định thị lực của người bệnh giảm, mắt phải đếm ngón tay nhìn được 2m, mắt trái 2/10, mộng mắt bên phải bò qua đồng tử, che kín hết lỗ đồng tử. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt mộng, ghép kết mạc rìa tự thân. Sau phẫu thuật hiện tại bệnh nhân  nhìn tốt, không đau, chuẩn bị được ra viện.

  Bác sĩ tiến hành phẫu thuật loại bỏ mộng mắt cho bệnh nhân

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật loại bỏ mộng mắt cho bệnh nhân

Bác sĩ CKI Hà Thị Dung, Khoa Liên chuyên khoa Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt, BV ĐK tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân M. là trường hợp có mộng mắt to nhất từ trước đến nay được tiếp nhận và phẫu thuật. Do thân mộng to và dày nên quá trình phẫu thuật khó khăn và mất nhiều thời gian hơn các ca bệnh khác.

Qua trường hợp này, bác sĩ Dung khuyến cáo người dân khi phát hiện những dấu hiệu bất thường về mắt hoặc có mộng mắt nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa Mắt thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị hợp lý.

Người bệnh không nên vì sợ đau mà không đi khám, điều trị để mộng mắt ngày càng to sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống như quá trình điều trị bệnh về sau. Hiện nay phương pháp phẫu thuật cắt mộng mắt hiện đại không đau, thời gian nằm viện sau phẫu thuật ngắn, thị lực của người bệnh sớm hồi phục.

Mộng mắt hay còn gọi là mộng thịt là một trong những bệnh về mắt phổ biến mà trong đó kết mạc phát triển, một mô mỏng, rõ ràng bao phủ một phần tròng trắng của mắt. Mộng mắt ở khóe mắt có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt.

Bản chất mộng mắt hay mộng thịt là một khối u hình tam giác của mô thịt trên phần màu trắng của mắt mà cuối cùng kéo dài qua giác mạc. Khối u này có thể vẫn còn nhỏ hoặc phát triển đủ lớn để gây ảnh hưởng đến thị lực. Mộng thịt thường có thể phát triển từ một u mỡ kết mạc.

Mặc dù mộng mắt không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng nó có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như đỏ mắt, sưng mắt hoặc cảm thấy như có một cái gì đó trong mắt. Ngoài ra nó cũng ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ của mắt.

Mộng thịt hay mộng mắt thường không cần điều trị cho đến khi triệu chứng đủ nặng. Khi mộng phát triển xâm lấn lên bề mặt lòng đen của mắt, để bảo toàn thị lực cho mắt, phòng tránh các biến chứng nặng nề gây mất thị lực, người bệnh cần đến bệnh viện chuyên khoa mắt để được phẫu thuật loại bỏ mộng mắt. Chúng cũng thường được loại bỏ vì lý do thẩm mỹ.

Mặc dù phẫu thuật có thể loại bỏ mộng mắt, nhưng chúng vẫn có thể có thể tái phát. Để phòng bệnh và hạn chế sự phát triển mộng mắt nên sử dụng kính mát, đội mũ nón khi đi ngoài trời, tránh gió bụi, ánh nắng vào mắt. Hàng ngày nên sử dụng nước muối sinh lí hoặc nước mắt nhân tạo để rửa mắt và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng tốt cho mắt.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO