Báo Điện tử Gia đình Mới

Tại sao khi ngủ thò chân ra ngoài chăn lại khiến chúng ta thấy ngủ ngon hơn bình thường?

Nhiều người cảm giác khi ngủ thò chân ra khỏi chăn lại thấy ngủ ngon hơn so với việc đắp kín chăn từ đầu đến chân. Vì sao lại vậy?

Nhiệt độ cơ thể đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp bộ não tỉnh giấc hay buồn ngủ. Nhiệt độ quá cao hay quá thấp cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Khi đến giờ đi ngủ, bạn thường cố gắng để cơ thể chìm vào giấc ngủ bằng nhiều cách, đôi khi có hiệu quả, đôi khi không. Hãy thử thò chân ra ngoài chăn để giúp cơ thể giải phóng bớt nhiệt xem sao. Dưới đây là 3 lý do đã được khoa học chứng minh: 

1. Đôi chân điều chỉnh thân nhiệt 

Bàn chân của chúng ta thực sự là cơ chế làm mát hoàn hảo. Theo nghiên cứu của một chuyên gia về giấc ngủ, bàn chân có chứa liên kết giữa các động mạch và tĩnh mạch không giống như bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể chúng ta. Các liên kết này sẽ nở rộng đáng kể khi nhiệt độ tăng lên, cho phép máu dồn lên bề mặt da để đẩy nhanh quá trình hạ nhiệt.

  Đôi chân điều chỉnh thân nhiệt vô cùng hiệu quả

Đôi chân điều chỉnh thân nhiệt vô cùng hiệu quả

Theo một nghiên cứu khác được công bố ở Tạp chí Aviation, Space, and Environmental Medicine, làm mát bàn chân là một cách đặc biệt hiệu quả để hạ thấp toàn bộ nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể dễ chịu thoải mái hơn, ngay cả khi phần còn lại của cơ thể vẫn được chăn bao phủ.

  Làm mát bàn chân là một cách đặc biệt hiệu quả để hạ thấp toàn bộ nhiệt độ cơ thể

Làm mát bàn chân là một cách đặc biệt hiệu quả để hạ thấp toàn bộ nhiệt độ cơ thể

Bên cạnh đấy, vì bàn chân không có lông nên nhiệt độ luôn được giữ ở mức mát mẻ. Vì thế việc bỏ chân ra ngoài chăn cho phép thân nhiệt được cân bằng, giúp chúng ta ngủ ngon hơn khi cho cả chân vào trong chăn.

2. Thò chân ra ngoài giúp dễ dàng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn

Để dễ dàng đi vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể của chúng ta cần giảm từ 1 đến 2 độ. Đó là lý do tại sao chúng ta phải vật lộn với việc thức dậy khi trời quá nóng - cơ thể chúng ta phản kháng khi gặp môi trường nóng.

Đó là lý do tại sao bạn nên giữ cho cơ thể mát mẻ vào ban đêm, và vào mùa thu thì chỉ cần đưa chân ra khỏi chăn là đủ. Bạn càng giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh, bạn càng dễ dàng nhanh chóng phiêu lưu tới những giấc mơ.

Tại sao khi ngủ thò chân ra ngoài chăn lại khiến chúng ta thấy ngủ ngon hơn bình thường? 2

Nếu muốn dễ dàng ngủ hơn, chỉ có cách giữ cho cơ thể được mát mẻ và việc thò chân ra khỏi chăn giúp ích rất nhiều cho quá trình ấy. Hạ nhiệt cơ thể càng sớm, bạn càng dễ ngủ hơn.

3. Gác chân lên chăn gối là tư thế ngủ thoải mái nhất

  Gác chân lên chăn gối là tư thế ngủ thoải mái nhất

Gác chân lên chăn gối là tư thế ngủ thoải mái nhất

Có một số lý do khác nhau khiến hầu hết chúng ta không thể ngủ mà không có chăn. Nhưng vấn đề chung mà tất cả chúng ta đều gặp phải là nó quá nóng, vì vậy cách giải quyết tốt nhất là thò chân ra ngoài và gác chân lên chăn.

Trên thực tế, nhiều nhà khoa học tin rằng việc thò chân ra khỏi chăn nằm trong số những tư thế ngủ thoải mái và thư giãn nhất khi ngủ, giúp cho giấc mơ của bạn không bị gián đoạn.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO