Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Tại sao mẹ nên mừng khi con thấy mẹ là mè nheo?

Nghe có vẻ ngược đời nhưng chính biểu hiện mè nheo của con khi thấy mẹ ở bên chứng tỏ bé rất thông minh và nhận thức được ‘vùng an toàn’ đặc biệt chỉ có khi mẹ xuất hiện.

tre me nheo_1

 Con cứ thấy mẹ là quấy khóc nhiều hơn hẳn, tại sao?

Mẹ bị ‘mang tiếng’ không biết chăm con vì cứ thấy mẹ là con quấy khóc

Rất nhiều bà mẹ trên thế giới thắc mắc khi bé ở với ông bà, bố hoặc người trông trẻ thì các con rất ngoan, chẳng mấy khi khóc nhè.

Thế nhưng, cứ mỗi sáng hoặc chiều, vừa thấy mẹ là con lại bắt đầu mè nheo, quấy khóc. Vì thế mà mẹ bị mang tiếng là không biết chăm con.

Đôi khi mẹ thấy buồn phiền và không hiểu sao con lại như thế?  

Đặc biệt với những bà mẹ mới sinh con lần đầu, nỗi lo lắng càng lớn. Phải chăng mẹ dỗ dành bé không khéo bằng bà?

Phải chăng vì mẹ bận đi làm, mẹ giành cho con quá ít thời gian nên bé đã ‘quên’ mẹ… Vô số câu hỏi tự vấn bản thân khiến mẹ day dứt.

Thậm chí, có bà mẹ đã quyết định sai lầm là cai sữa cho con, cho con ngủ với ông bà thay vì ngủ với bố mẹ… để trẻ bớt quấy khóc. Mẹ sẽ càng stress hơn nếu những người trong gia đình không hiểu thấu và thông cảm.

Lứa tuổi trẻ thể hiện sự mẹ nheo khi mẹ xuất hiện dường như khá khác nhau, tùy thuộc từng bé. Có những bé, đến tận 10 tuổi vẫn còn mè nheo, khóc lóc, ăn vạ, làm nũng, bướng bỉnh… khi mẹ xuất hiện.

Mặc dù đây là điều chẳng bà mẹ nào trên thế giới muốn đối mặt, nhưng thực tế là lũ trẻ luôn cư xử khác thường và có xu hướng ít nghe lời hơn khi ở cạnh mẹ. Nguyên nhân vì sao?

Bởi vì CHÍNH BẠN, những bà mẹ là "vùng an toàn" của chúng. Ở bên cạnh mẹ có nghĩa là chúng luôn được yêu thương dù mắc bao nhiêu lỗi lầm. Nếu bạn không phải là người giúp chúng cảm thấy tốt hơn… vậy ai sẽ là người đó?

CHÍNH BẠN, trở thành nhà máy xử lý “rác thải” của đủ loại cung bậc tình cảm và cảm xúc.

Nếu trẻ phải giữ điều gì ấm ức trong lòng cả ngày, ngay khi nhìn thấy bạn, chúng biết đã đến lúc được giải tỏa.

Nếu cả ngày trẻ phải cố gắng ‘ngoan ngoãn’ để thích nghi với trường mẫu giáo hoặc sự chăm sóc của người giúp việc, thì lúc gặp mẹ là lúc bé có thể ‘xả stress’ bằng cách nũng nịu, mè nheo, sống thật với những cảm xúc – dù là tiêu cực nhất của bé.

be me nheo_3

 Trẻ cảm thấy 'vùng an toàn' khi có mẹ ở bên

Hãy để đứa trẻ giải tỏa hết những cảm xúc thật

Không ít những bà mẹ đi làm trở về nhà, vừa đến cửa đã thấy con hớn hở bước ra, giang hai tay đòi bế.

Trong khi mẹ vội vàng đi rửa tay chân, mặt mũi cho sạch để bế con thì con lại sợ mẹ bỏ đi mất, khóc váng lên. Mẹ đầu tóc rối bù, quần áo vẫn chưa kịp thay, bắt đầu ‘đối phó’ với màn khóc lóc ỉ ôi của con.

Bạn sẽ làm gì trong tình huống này?

Tỏ ra cứng rắn, nghiêm khắc, áp dụng các hình phạt để trẻ nín khóc?

Hay là bạn sẽ tạo ra một không gian an toàn và thoải mái và cho phép các con cư xử theo cách chúng muốn.

Sau tất cả… điều quan trọng nhất là để các con thành thật với những cảm xúc, tình cảm và cả nhu cầu biểu đạt của mình.

Chẳng phải chúng ta luôn muốn khi lớn lên, chúng có khả năng thấu hiểu cảm xúc cũng như ngôn ngữ cơ thể sao? Nếu vậy, hãy nhìn điều này như một dấu hiệu tích cực.

Hãy để lũ trẻ la hét một chút, khóc lóc một chút, mè nheo một chút và bám lấy bạn ngay khi bạn bước chân qua cánh cửa nhà.

Đó là cách chúng ra dấu hiệu rằng chúng yêu bạn và chúng đang muốn gửi tới một sự tin tưởng và cầu mong sự thấu hiểu.

Trẻ ngay từ khi mới chào đời đã biết nhận ra mùi hương từ cơ thể mẹ, vài tuần tuổi đã có thể nhận ra gương mặt mẹ. Khoảng 2 tháng tuổi, bé đã có thể nhoẻn cười với mẹ. Chính vì thế biểu hiện đặc biệt ‘gây rối’ khi có mẹ bên cạnh thường xuất hiện rất sớm, gần như ngay từ lúc lọt lòng.

baby

 

Trẻ ngay từ khi mới chào đời đã biết nhận ra mùi hương từ cơ thể mẹ, vài tuần tuổi đã có thể nhận ra gương mặt mẹ. Khoảng 2 tháng tuổi, bé đã có thể nhoẻn cười với mẹ. Chính vì thế biểu hiện đặc biệt ‘gây rối’ khi có mẹ bên cạnh thường xuất hiện rất sớm, gần như ngay từ lúc lọt lòng.

Bé thật ‘thông minh’ khi lựa chọn người an toàn nhất để làm nũng phải không nào?

Cách thể hiện tình yêu của lũ trẻ với mẹ thật khác biệt, nhưng phải chăng chính điều đó khiến hành trình làm mẹ của bạn trở nên ý nghĩa và khó quên hơn?

Hãy đón nhận ‘món quà’ mà các con đã tin tưởng giành tặng bạn. Sự bình tĩnh và yêu thương của mẹ dần dần sẽ trở thành một thông điệp quý giá giúp con hình thành những đức tính tốt.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO