Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Tâm sự 'đời làm dâu' sướng như... con đẻ

Nếu biết cách chia sẻ và yêu thương thì sẽ phá bỏ được mọi giới hạn và những định kiến trong mối quan hệ khó dung hoà này.

21291805_1021428828370701

Chị Lan Hương cùng bố mẹ chồng và gia đình 

Chị Nguyễn Lan Hương là một người làm truyền thông tại Công ty E.Life. Chị có một gia đình hạnh phúc bởi luôn biết làm mới mình cũng như tạo ra nhiều không gian cho tình yêu.

Tính cách dịu dàng, đảm đang của chị đã thu phục không ít người. Trong đó có mẹ chồng chị.

Nhân mùa Vu Lan, chị dành chia sẻ cho Gia Đình Mới. Toà soạn xin đăng tải:

'Tôi đã thương con trai của mẹ

Người mẹ yêu san xẻ cuộc đời'

Tôi đã từng đọc 2 câu thơ trên của nhà thơ Minh Tuấn, thấy rằng trong cuộc sống, chúng ta cần sự chia sẻ, thấu hiểu và vị tha, cùng nhau san sẻ một tình yêu mà ở đó không có sự chiếm hữu.

Trước khi đi lấy chồng, như bao người phụ nữ khác, hai cụ thân sinh dặn dò rất kỹ ‘Nhập gia tùy tục, xem ý tứ nhà người ta thế nào mà sống cho phải đạo và chu đáo…’ nên tôi cũng ý tứ và nghe ngóng lắm.

21267715_1021428829598732

Hình ảnh hạnh phúc gia đình chị Lan Hương cùng cùng và hai con 

Tôi nhớ ngày về làm dâu, bố chồng tôi có gọi vào và nhỏ nhẹ: ‘Nhà bố là rất dân chủ nhưng phải trong khuôn khổ và trong giới hạn cho phép, cái gì cũng có kỷ cương…’.

Toàn bộ thành viên trong đại gia đình thì bố chồng tôi là người cực kỳ gia trưởng. Ông gia trưởng, có quan điểm và chính kiến của mình nhưng cũng là người biết lắng nghe và chia sẻ.

Cũng vì thế mà tôi không e dè mà trút ra tâm sự với ông về công việc, áp lực cuộc sống, cách nuôi dạy con và vài xung đột giữa 2 vợ chồng… Tôi luôn nhận được sự động viên, chia sẻ từ ông.

Từ những trải nghiệm của ông, ông phân tích để trấn an tinh thần cho tôi, để tôi hiểu và đưa ra quyết định đúng đắn. Thậm chí, có nhiều khi ông đã lớn tiếng bảo vệ tôi trước những người khác.

Cồn mẹ chồng tôi thì có nhiều chuyện để kể. Bà trẻ so với tuổi và luôn vui vẻ, mỗi tội hay lo xa, nhất là các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Tôi thương bà vì bao nhiêu năm một mình lo toan, bởi đại gia đình tôi không ít, nhẩm sơ sơ cũng đến gần 40 người lớn bé, nên có chu đáo hay không thì cũng nên thông cảm.

21268163_1021428838538956

Một ngày lễ lớn của đại gia đình 

Từ khi tôi về làm dâu, bà lại có thêm người cùng phe cánh, để làm những việc nội trợ ngày lễ, ngày Tết …

Tôi hạnh phúc hơn nữa khi có thêm một người bạn là mẹ chồng để có thể chia sẻ nhiều câu chuyện trong cuộc sống sau hôn nhân.

Mọi chuyện đến tự nhiên, tôi cứ sống như bản chất vốn có của mình, không màu mè gì cả. Tôi lấy chồng, may mắn được ơn trên ban cho thêm 2 người để được gọi là bố, mẹ. 

Ngay từ những ngày đầu về làm dâu, tôi không có sự phân biệt bố mẹ chồng hay bố mẹ đẻ. Trong tâm tôi luôn chỉ có hai chữ bố, mẹ và luôn tâm niệm sống phải đạo hiếu nghĩa đúng chữ con.

Cuộc sống của vợ chồng tôi không được trải thảm đỏ hay được bước trên hoa hồng mà hoàn toàn từ nỗ lực đi lên cùng với sự động viên của bố mẹ. Với chúng tôi đó là điều quý giá nhất.

10 năm qua, mối quan hệ giữa tôi với bố mẹ chồng không phải là tư cách con dâu nữa mà thật sự là một người con gái của bố mẹ.

20994176_1021419862166552

Chị tin rằng, tấm lòng sẽ luôn đến được với tấm lòng 

Gần 70 tuổi nhưng bố mẹ chồng tôi vẫn còn đó nỗi phiền lòng riêng trong cuộc sống. Phận làm con, tôi chỉ mong nỗi buồn đó qua nhanh để bố mẹ mãi mạnh khỏe, là những cây cổ thụ bao bọc, che chở cho con cháu thật dài lâu và để con cháu được báo hiếu.

Tôi tin rằng với bố mẹ báo hiếu không phải là vật chất mà là tinh thần. Vì thế, chúng tôi sẽ luôn dành tặng những món quà tinh thần vô giá, những niềm vui bất tận đến với bố mẹ.

Dù công việc bận đến đâu, cứ cuối tuần chắc chắn chúng tôi sẽ đưa lũ trẻ ùa về với ông bà để ngôi nhà nhỏ luôn tràn ngập niềm vui và ấm áp.

Những giá trị tinh thần đó là liều thuốc bổ, là vitamin thần tiên tăng thêm tuổi thọ cho người già.

Mùa Vu Lan báo hiếu năm nay, tôi chỉ cầu mong mọi chuyện an vui đến với bố mẹ, để nước mắt của mẹ không phải rơi, để bố có những đêm ngon giấc và khỏe mạnh hơn'.

Nguyễn Lan Hương /giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO