7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym

Bình luận

Có một bữa ăn nhẹ trước khi tập gym luôn được khuyến khích. Tuy nhiên, chọn sai thực phẩm cho bữa ăn có thể khiến bạn tập luyện nặng hơn và phá hoại tiến trình bạn đang hướng tới.

  7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym

7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym

Điều cuối cùng bạn không mong muốn trong quá trình tập luyện là đau bụng đột ngột, hoặc cơ thể bạn bỏ cuộc quá sớm do mệt mỏi.

Jim White, phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng và Bệnh nhân tiểu đường, cho biết việc ăn uống không cẩn thận trước khi tập luyện, hoặc thậm chí làm việc khi bụng đói, có thể làm hỏng hệ thống cơ thể của bạn và gây ra chuột rút .

Đối với một buổi tập thể dục tối ưu, bạn nên tránh một số loại thực phẩm và đồ uống. Dưới đây là 7 loại thực phẩm cần tránh trước khi tập gym:

Hạt lanh

7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym 1

Hạt lanh rất giàu chất xơ, tất nhiên là tốt cho cơ thể. Nhưng quá nhiều chất xơ có thể làm cho dạ dày của bạn bị đầy hơi, điều này có thể cản trở thói quen tập luyện của bạn.

Stella Metsovas, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, khuyến cáo mọi người không nên tiêu thụ thực phẩm nhiều chất xơ 2 giờ trước khi tập luyện.

Ngoài hạt lanh, tránh bổ sung chất xơ từ salad rau và các món nướng nhiều chất xơ. Tốt hơn là chọn món ăn có chứa carbohydrate và protein.

Thanh protein

7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym 2

Đừng để bị lừa bởi các thanh protein được bán trong siêu thị. Rất nhiều thanh protein chứa hơn 200 calo và rất ít protein, về cơ bản chúng giống như một thanh sô cô la.

Theo báo cáo của shape.com, nếu thanh protein của bạn chứa ít hơn 10 gram protein, nó có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn nhanh hơn và cũng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nhanh hơn.

Hãy chú ý đến bảng dinh dưỡng trên bao bì. Chọn một thanh protein chứa không quá 200 kcal với tỷ lệ đường 1: 1.

Thức ăn nhanh

7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym 3

Đồ ăn vặt và thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo và cần ít nhất 4 giờ để được tiêu hóa hoàn toàn.

Khi bạn tiêu hóa thức ăn, tim tập trung vào việc bơm máu đến dạ dày của bạn để giúp quá trình này. Thể tích lưu lượng máu đến cơ bắp giảm, trong khi cơ bắp cần rất nhiều lượng máu khi thực hiện các hoạt động nặng như tập luyện.

Hơn nữa, nồng độ natri cao trong đồ ăn vặt cũng có thể làm gián đoạn sự cân bằng của chất lỏng cơ thể cần thiết trong quá trình tập luyện.

Tránh đồ ăn nhanh là cách tốt nhất, nhưng đồ ăn nhẹ lành mạnh có nhiều chất béo như phô mai, quả bơ và hạnh nhân cũng có thể khiến bạn uể oải.

Theo trích dẫn của USNews.com, quá trình biến chất béo thành năng lượng được coi là không hiệu quả so với carbs hoặc protein. Quá trình tiêu hóa chất béo phức tạp trong cơ thể có thể gây ra chuột rút và khó chịu trong dạ dày.

Hãy sử dụng tỷ lệ carb/protein cho bữa ăn trước khi tập gym là 4:1 để có năng lượng tối đa.

Sản phẩm sữa

7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym 4

Ngay cả sữa ít béo được cho là thực phẩm ăn kiêng, có thể cản trở cơ thể trong quá trình tập luyện.

Protein là nguồn năng lượng chính và có thể giúp cơ bắp của bạn phục hồi, nhưng thực phẩm và đồ uống giàu protein không chứa đủ carbs khiến chúng tiêu hao năng lượng của bạn nhanh hơn.

Giống như chất béo, protein di chuyển chậm vào máu, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi mặc dù bạn vừa ăn một bữa ăn lớn.

Đường

7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym 5

Theo White, bất kỳ thực phẩm nào chứa lượng carbs và đường với số lượng lớn, bao gồm một số loại sinh tố có lợi cho sức khỏe, chỉ cung cấp năng lượng tạm thời, không phải là năng lượng liên tục cần thiết cho quá trình tập luyện của bạn.

Để hệ thống tiêu hóa hoạt động tối ưu, bạn cần sự giúp đỡ của vi khuẩn tốt sống trong ruột của bạn. Khi tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt nhân tạo, sự phát triển của vi khuẩn tốt bị đe dọa, gây ra sự xáo trộn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Đồ ăn nhẹ có nhiều carb và đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu và thậm chí có thể khiến bạn ngất xỉu giữa buổi tập luyện.

Nếu bạn đang có kế hoạch tập gym cường độ cao, tốt nhất nên tránh nước cam, đồ uống isotonic, soda và nước tăng lực.

Caffeine có thể cung cấp thêm năng lượng trước khi tập thể dục, nhưng nó cũng có thể phá hỏng giấc ngủ của bạn. Thiếu ngủ có nghĩa là không đủ năng lượng để tập thể dục.

Chọn một tách espresso hoặc trà đen thân thiện với cơ thể hơn so với soda hoặc nước tăng lực.

Nếu bạn thích sinh tố, hãy làm sinh tố tại nhà với thêm trái cây tươi và bột protein.

Trứng

7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym 6

Trứng luộc là một nguồn protein tinh khiết tốt, nhưng không có đủ carbs cho năng lượng cân bằng.

Hơn nữa, protein và trứng lưu lại trong dạ dày trong một thời gian dài trước khi được tiêu hóa, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy nặng nề hơn trong quá trình tập luyện.

Trứng sống cũng không tốt để tiêu thụ trước khi tập luyện. Trứng sống chứa vi khuẩn salmonella có thể gây đau dạ dày và tiêu chảy.

Tốt nhất là thay thế thực đơn trứng của bạn bằng một cốc sữa chua Hy Lạp hoặc phô mai trộn với salad trái cây.

Thức ăn cay

7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym 7

Thực phẩm cay rất tốt cho chế độ ăn kiêng do thực tế là chúng có thể đốt cháy calo nhanh hơn, nhưng giá trị lành mạnh này sẽ không hiệu quả nếu bạn ăn thực phẩm cay trước khi đến phòng tập thể dục.

Thực phẩm cay có thể gây đau dạ dày và bỏng cổ họng có thể cản trở buổi tập luyện của bạn.

Chuối xanh

7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym 8

Chuối là một món ăn nhẹ tốt để tiêu thụ trước khi tập thể dục, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn chọn những quả chín màu vàng.

Ở mức độ chín, đường có trong chuối sẽ giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

Bạn đang xem bài viết 7 thực phẩm cần tránh trước khi tập gym tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp