Báo Điện tử Gia đình Mới

Tất tần tật về Vitamin C nhất định phải nắm để có cơ thể khỏe mạnh

Vitamin C có vai trò vô cùng quan trọng trong việc mang đến cơ thể khỏe mạnh. Những thắc mắc về Vitamin C sẽ được giải đáp thông qua bài viết này.

Vitamin C là gì?

Vitamin C là một loại vitamin chống oxy hóa mạnh mẽ, rất quan trọng đối với cơ thể. Đây là một vitamin quan trọng được hấp thu qua chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây và rau quả đầy màu sắc, chẳng hạn như dâu tây, dưa đỏ, rau bina, ớt và cà chua. Trái cây họ cam cũng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời như cam, quýt, chanh và bưởi. Mặc dù có nhiều nguồn vitamin C trong chế độ ăn uống, nhưng nó dễ dàng bị phá hủy thông qua hệ thống nhiệt độ cao hoặc quá thấp. Ngoài ra, trái cây và rau trồng trong đất bị thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến hàm lượng chất dinh dưỡng thấp hơn.

Bổ sung vitamin C giúp đảm bảo rằng bạn có đủ vitamin C trong chế độ ăn uống của bạn. Nhiều người tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả hàng ngày vẫn cần bổ sung vitamin C ở dạng viên, chất lỏng...

vitamin-c-giadinhmoi

Vitamin C có tác dụng gì?

Vitamin C là một chất dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể chúng ta. Vitamin C quan trọng đối với hệ thống miễn dịch, tái tạo tế bào, chữa lành vết thương, giúp xương chắc khỏe...

Một số lợi ích quan trọng nhất của Vitamin C bao gồm:

Công dụng của Vitamin C đối với da

Vitamin C có thể giúp cải thiện sức khỏe của da, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, và thường làm chậm quá trình lão hóa của thị giác. Tác dụng này tốt nhất khi bổ sung vitamin C bằng đường uống.

Tác dụng của Vitamin C đối với hệ thống miễn dịch

Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách cải thiện sức đề kháng. Ở những người khỏe mạnh, vitamin C cao hơn có thể giúp giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh.

Vitamin C giúp hấp thụ khoáng chất

Cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất như sắt và canxi để giữ sức khỏe. Vitamin C giúp cải thiện khả năng hấp thụ và sử dụng sắt và các khoáng chất khác của cơ thể.

Vitamin C là chất chống oxy hóa hiệu quả

Vitamin C là một chất chống oxy hóa, một loại phân tử có thể giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể và làm giảm tổn thương tế bào mà chúng gây ra.

Vitamin C có tác dụng giảm căng thẳng

Vitamin C có thể giúp giảm các tác động về thể chất và tâm lý của stress trên cơ thể. Một nghiên cứu gần đây của Đức cho thấy những vitamin C giúp cải thiện tình trạng căng thẳng trở nên bình tĩnh hơn, và nhiều dấu hiệu căng thẳng khác bao gồm stress và huyết áp sẽ giảm đi đáng kể so với những người không được bổ sung vitamin.

Sức khỏe tổng thể

Vitamin C tham gia vào một số lượng lớn các quá trình trong cơ thể, đặc biệt là tăng hấp thụ sắt, tạo thành collagen, chữa lành vết thương, giúp xương chắc khỏe.

Lượng Vitamin C trong 100g các loại thực phẩm:

Vitamin C có trong hầu hết các loại trái cây và các loại rau, tuy nhiên mật độ phân bố không đồng đều giữa các loại rau quả và giữa các thành phần trong cùng 1 loại quả .

Lượng Vitamin C có trong 100g các loại thực phẩm phổ biến

Untitled

Bổ sung Vitamin C như thế nào mới đúng?

Nên bổ sung 60 mg vitamin C mỗi ngày cho cả nam giới và phụ nữ. Lượng đề nghị bổ sung vitamin C cho người hút thuốc là 35 mg mỗi ngày cao hơn so với những người không hút thuốc, do những người hút thuốc bị ảnh hưởng bởi các độc tố trong khói thuốc lá.

Những dấu hiệu thiếu Vitamin C

Thiếu vitamin C sẽ mắc bệnh còi, một căn bệnh chết người. Gần đầu những năm 1800, hải quân Anh nhận ra bệnh còi do thiếu vitamin C, họ đã chống lại căn bệnh bằng cách ăn cam hoặc chanh.

Các triệu chứng của bệnh còi là thâm tím hoặc tụ máu, rụng răng, rụng tóc, đau sung khớp, trong đó triệu chứng sớm nhận ra nhất là mệt mỏi. Bệnh có thể được suy giảm và chữa trị bằng cách bổ sung 10mg vitamin C/ ngày.

Viên uống vitamin C có những loại nào?

Viên uống Vitamin C 100mg

Vitamin c 100mg giúp phòng ngừa tình trạng thiếu Vitamin C có thể xảy ra khi chế độ ăn mất thăng bằng hay thiếu hụt; Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trong các bệnh nhiễm trùng, cảm, cúm, thời kỳ dưỡng bệnh.

Viên uống Vitamin C 500mg

Chế phẩm Vitamin C 500mg được dùng để điều trị các tình trạng sau:

Phòng và điều trị bệnh do thiếu vitamin C. Tăng sức đề kháng của cơ thể để chống lại bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc; mau lành vết thương. Điều trị mệt mỏi do cảm cúm hoặc sau khi ốm.

Viên uống Vitamin C 1000mg

Viên uống Vitamin C 1000mg được điều chế dạng hộp 1 tuýp 10 viên, hộp 5 vỉ x 4 viên nén sủi bọt 1000mg

Vitamin C 1000mg giúp phòng ngừa và điều trị tình trạng thiếu vitamin C như bệnh scorbut, chảy máu lợi. 

Liều cao (500 mg/ngày): điều trị trường hợp suy nhược khi bị cảm cúm, sổ mũi, trong thời kỳ dưỡng bệnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Liều dùng và cách uống vitamin C đúng cách?

Sử dụng vitamin đúng theo chỉ dẫn trên bao bì, hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Không sử dụng với liều lượng lớn hoặc nhỏ hơn, hoặc lâu hơn so với khuyến cáo.

Uống nhiều nước trong khi bạn đang sử dụng vitamin C. Các viên nhai phải được nhai hoàn toàn trước khi nuốt.

Đối với vitamin C dạng kẹo cao su, bạn có thể nhai lâu tùy thích và vứt đi sau khi nhai.

Đừng nghiền nát, nhai hoặc đập vỡ viên phóng thích kéo dài. Hãy nuốt trọn viên thuốc.

Sử dụng dụng cụ đo (muỗng đo, ly đo) để đo lường liều lượng nếu vitamin C ở dạng lỏng. Nếu bạn không có một thiết bị đo, hãy hỏi dược sĩ.

10 loại quả có chứa lượng Vitamin C cao nhất

Ổi

Ổi được xem là một loại quả giàu khoáng chất đặc biệt là vitamin C. Một quả ổi trung bình có thể cung cấp tới 125,57 mg tương đương với 200% lượng vitamin cần thiết mỗi ngày. Loại trái cây kỳ lạ này ngoài ra cũng chứa hàm lượng chất xơ cao có thể giúp ích rất nhiều cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, ổi cũng mang trong mình hàm lượng axit folic, mangan và kali dồi dào.

vitamin-c-trong-oi-giadinhmoi

Ớt chuông

Những quả ớt nhiều màu sắc này là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà bạn có thể thêm vào trong bữa ăn của mình. Ớt chuông có thể sử dụng để làm tăng sức hấp dẫn cho món pizza hay pasta bạn yêu thích. Chúng rất hữu ích trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Một quả ớt chuông trung bình có thể cung cấp 342 mg tương đương 570% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Ớt chuông bên cạnh đó cũng có khả năng ngăn chặn các triệu chứng đục thủy tinh thể và hình thành máu đông. Hầu hết các loại ớt chuông đều chứa hàm lượng vitamin C cao, tuy nhiên, ớt chuông vàng chứa hàm lượng vitamin c cao nhất rồi kế tiếp là ớ đỏ.

Cà chua

Loại trái cây sáng màu này mang trong mình hàm lượng lycopene và chất chống oxy hóa vô cùng phong phú. Tuy nhiên, cà chua là cũng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả cà chua kích thước trung bình có thể mang tới cho gần ½ lượng vitamin C khuyến nghị sử dụng mỗi ngày. Thậm chí cà chua khô cũng có thể giúp bạn nhận được vô khối vitamin AC. Một cốc cà chua phơi khô có thể cung cấp 112 milligram vitamin C tương đương với 170 lượng dưỡng chất cần thiết. Cà chua đồng thời cũng là nguồn cung cấp vitamin C, K, kali và sắt tuyệt vời. Các loại dưỡng chất trong trái cây này có khả năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường hô hấp, ung thư da, tắc động mạch và các bệnh khác.

Đu đủ

Đu đủ là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả đu đủ có thể cung cấp 187,87 mg vitamin C. Lượng vitamin C này cao hơn gần 3 lần lượng dưỡng chất được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày. Đu đủ rất ngon miệng và nhiều màu có thể giúp cơ thể thêm khỏe mạnh. Bên cạnh đó, đu đủ cũng đi kèm với các loại dưỡng chất như vitamin A, B, K, Canxi và kali. Hãy sử dụng đu đủ làm sinh tố hoặc thêm chúng vào trong sữa chua mỗi ngày để có được những loại thức uống ngon miệng.

Dâu tây

Dâu tây là loại quả cực tốt cho sức khỏe. Dâu tây thường đi kèm với nhiều thành phần phytochemical và chất dinh dưỡng dồi dào như chất xơ, folate và magie. Hàm lượng của các chất chống oxi hóa trong dâu tay có thể làm giảm sự căng thẳng, bảo vệ tim mạch, hạn chế lượng lipoprotein cholesterol. Loại quả tuyêt vời này có thể được thêm vào món salad hoặc dùng làm sinh tố hoặc các món tráng miệng giàu dinh dưỡng. Một khẩu phần ăn dâu tay có thể giúp bạn có được lượng vitamin C cần thiết. 100 g dâu tây sẽ mang lại 98 mg vitamin C với chỉ 53 đơn vị calo.

Cam

Quả cam cùng với các loại quả nhóm cam quýt khác được biết là nguồn cung cấp dồi giàu vitamin C, đây được gọi là “trái cây mùa đông” vì nó là vũ khí lợi hại chống lại cảm cúm mùa lạnh. Vitamin C trong cam vào khoảng 50mg cho 100g, được biết là giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, qua đó làm giảm nguy cơ ung thư. Trái cây họ cam quýt cũng cải thiện tuần hoàn máu, giảm thấp lượng cholesterol. Cũng nên nhớ là hiệu quả tốt hơn khi ăn trái cây so với chỉ uống nước ép.

Trái xoài

Hãy thử ăn loại quả nhiệt đới dinh dưỡng này vì bản thân nó chứa 122,3 mg vitamin C trong mỗi quả. Xoài cũng là nguồn cung cấp vitamin A rất quan trọng, góp phần tăng cường hệ miễn dịch và giúp giữ cho mắt khỏe mạnh.

Trái kiwi

Một khẩu phần kiwi theo NLEA (khoảng 2 trái) sẽ cung cấp khoảng 137,2 mg vitamin C. Kiwi cũng là loại quả nhiều chất xơ cũng như giàu kali và đồng.

Dưa chuột

Một nguồn tuyệt vời nữa cung cấp vitamin C là dưa chuột. Dưa chuột chứa 95% nước, giàu kali, và rất tốt cho đường tiêu hóa. Uống sinh tố dưa chuột hoặc ăn sống giúp cơ thể không bị khát háo.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO