Báo Điện tử Gia đình Mới

Tay khô quắt vì hoại tử bởi lý do ai cũng có thể mắc phải

Chỉ bởi một nguyên nhân đơn giản, người phụ nữ không thể ngờ mình lại mắc phải căn bệnh đáng sợ này chỉ vì không hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh.

Một trường hợp tay bị hoại tử vừa xảy ra tại Trung Quốc. Lý do đơn giản có thể không ai ngờ tới.

Cô Trương, 53 tuổi đã bị một vết thương nhỏ trong khi làm việc nhà, ở ngón áp út bàn tay trái.

Do vết thương không lớn, cô đã không xử lý gì mà nghĩ nó sẽ tự khỏi như bình thường. Hai ngày sau, xung quanh vết thương bắt đầu sậm màu thành màu đen. Trừ ngón cái bàn trai trái và ngón út bàn tay phải, các ngón còn lại đều tím tái và tê. 

Empty
Empty

Sau khi kiểm tra, cô Trương bị chẩn đoán mắc bệnh hoại tử khô ở các ngón tay. 8 ngón tay của cô đều đã chuyển sang màu đen, khô và teo lại, nhìn ngoài như những cành cây khô.

Thông thường, mọi người đều nghĩ rằng, phải có tác động rất mạnh, nguy hiểm, hoặc đến mức gây nhiễm trùng mới có nguy cơ bị hoại tử. Thế nhưng hoại tử khô lại khác các loại hoại tử khác nên bệnh nhân thường không biết để đề phòng.

Sau khi được điều trị, các triệu chứng của cô Trương đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên  đây vẫn là một bài học cảnh giác cho mọi người. Các bác sỹ cho biết, nếu thấy triệu chứng đầu các ngón tay chuyển sang màu xanh, tím với cảm giác ngứa ran và tê hãy chú ý đến bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh hậu quả sau này.

Empty

Hoại thư khô là một bệnh khá hiếm gặp, khi đó một số bộ phận của cơ thể khô dần đi và chuyển màu đen vì thiếu lưu thông máu. Trong các trường hợp nặng, da và các mô thậm chí còn bị bong ra.

Hoại thư khô khác với các dạng hoại thư khác ở chỗ căn bệnh này không kèm tình trạng nhiễm trùng do bỏng hoặc các chấn thương khác khiến một bộ phận của cơ thể bị cắt nguồn cung cấp máu và cũng không chảy mủ hoặc dịch.

Chứng hoại thư khô thường tác động đến các đầu chi, đặc biệt là bàn tay và bàn chân, tuy nhiên cũng có thể tác động lên những bộ phận khác như chân tay, các cơ và thậm chí là các cơ quan nội tạng.

Những người mắc các căn bệnh có nguy cơ tiềm ẩn như tiểu đường, bệnh động mạch ngoại biên hoặc các bệnh tự miễn có mức rủi ro cao phát triển bệnh hoại thư khô.

Bảo Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO