Báo Điện tử Gia đình Mới

Y tế công nghệ cao: Chìa khóa là 'làm điều khác biệt'

TH Medical sẽ mang đến một lộ trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, bao gồm: phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị, phục hồi chức năng và nâng cao sức khỏe.

  Phối cảnh dự án Tổ hợp Chăm sóc y tế công nghệ cao – TH Medical

Phối cảnh dự án Tổ hợp Chăm sóc y tế công nghệ cao – TH Medical

Sự quá tải của các bệnh viện công cùng với con số 2 tỷ USD mà người Việt Nam mang ra nước ngoài chữa bệnh hàng năm là động lực để nhiều nhà đầu tư trong những năm gần đây liên tục đổ vốn vào đầu tư các bệnh viện tư nhân, bệnh viện 5 sao quốc tế ngay tại Việt Nam.

Trong số đó, có nhà đầu tư đã tìm cho mình một chiếc chìa khóa đặc biệt để mở cánh cửa dẫn lối đi riêng…

Tìm nguồn “cung” cho “cầu”

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện cả nước có hơn 1.000 bệnh viện, nhưng mới chỉ có khoảng hơn 200 bệnh viện tư. Con số này còn là quá ít so với nhu cầu khám, chữa bệnh của một thị trường có gần 100 triệu dân, với tỷ lệ giường bệnh hiện tại mới đạt 25 giường/10.000 dân. 

Hệ thống bệnh viện yếu kém cũng đẩy những bệnh nhân có điều kiện kinh tế đi ra nước ngoài chữa bệnh ngày càng nhiều hơn.

Trong những năm gần đây, Bộ Y tế ước tính mỗi năm người Việt Nam bỏ ra khoảng 2 tỷ USD đi khám chữa bệnh tại nước ngoài.

Y tế công nghệ cao: Chìa khóa là 'làm điều khác biệt' 1

Cũng theo tính toán của Bộ Y tế, thì tại Việt Nam hiện nay, ước tính chi tiêu cho y tế hàng năm chiếm xấp xỉ 7% GDP. Điều này cho thấy, dư địa phát triển của dịch vụ y tế tư nhân còn lớn.

Đó cũng chính là lý do vì sao, hàng loạt bệnh viện tư nhân lớn nhỏ đã được đầu tư xây dựng trong thời gian qua. Khởi đầu là Bệnh viện Hoàn Mỹ, rồi đến các Bệnh viện Thu Cúc, Bệnh viện Hoa Lâm… Mới đây, Bệnh viện đa khoa Phương Đông cũng đã được xây dựng ở Hà Nội.

Ngoài các bệnh viện quy mô không quá lớn này, thì Tập đoàn Vingroup vào năm 2012 đã chính thức xây dựng hệ thống bệnh viện Vinmec, nhằm cung cấp cho người dân dịch vụ khám và chữa bệnh tốt hơn.

Từ một bệnh viện ban đầu, toàn hệ thống Vinmec đã phát triển lên một quy mô đồng bộ, gồm 3 hợp phần gắn kết chặt chẽ là chuỗi bệnh viện, các viện nghiên cứu và Trường đại học Khoa học sức khỏe Vinmec. Theo chiến lược phát triển, đến năm 2020, Vingroup sẽ có chuỗi 10 bệnh viện Vinmec trên cả nước.

  bà Thái Hương- nhà sáng lập tập đoàn TH

bà Thái Hương- nhà sáng lập tập đoàn TH

Ngoài Vingroup, Tập đoàn FLC cũng đã “tham chiến” lĩnh vực y tế bằng kế hoạch xây dựng bệnh viện 5 sao quốc tế 1.000 giường ở Thái Bình. Và giờ đây, là Tập đoàn TH với Dự án Tổ hợp Y tế và chăm sóc sức khỏe công nghệ cao đầu tiên ở Việt Nam (TH Medical).

TH Medical mới đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển của mình, và câu chuyện chắc chắn sẽ là không dễ dàng, nhất là khi “kinh doanh” y tế cạnh tranh đang khá gay gắt.

Nhưng cứ nhìn vào cái cách mà TH đã làm được với TH true MILK và TH School, thì có cơ sở để tin rằng, bà Thái Hương và Tập đoàn TH cũng sẽ làm được nhiều điều như thế cho ngành y tế Việt Nam. 


Tại Lễ Động thổ Dự án, tập đoàn TH công bố TH Medical được thiết kế bao gồm 5 phân khu chức năng chính, là Trung tâm Y tế dự phòng và Chẩn đoán sớm (E Prevention-Center); Bệnh viện Đa khoa tiêu chuẩn Quốc tế áp dụng công nghệ cao; Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng 5 sao, Đông - Tây y kết hợp; Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo lâm sàng, cận lâm sàng và Hợp tác Quốc tế và Trung tâm Lão khoa và Viện Dưỡng lão.

Theo khẳng định của bà Thái Hương- nhà sáng lập tập đoàn TH, cách đi của TH Medical “hoàn toàn khác”. 

Và đúng là “đường đi” của TH Medical “rất khác”. Nếu như ở các bệnh viện thông thường khác ở Việt Nam thường chủ yếu tập trung vào chẩn đoán và điều trị, thì TH Medical sẽ mang đến một lộ trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, bao gồm: phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị, phục hồi chức năng và nâng cao sức khỏe.

Đi đúng hướng, tìm đúng đường

Chia sẻ rằng, mình “rất sợ bị bệnh”, và biết thực tế hàng năm người dân Việt Nam đã phải chi hàng tỷ USD để đi chữa bệnh ở nước ngoài, không chỉ chi phí rất cao, mà thực tế khi đã phải ra nước ngoài chữa bệnh thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, ví dụ ung thư đã thành khối u di căn rồi, nên bà Thái Hương muốn xây dựng một mô hình về y tế dự phòng - nền tảng của y học thế giới.

“Tôi chỉ nghĩ làm thế nào đó giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh cho bà con, tiếp theo là có cuộc sống tốt hơn, làm sao khi phát hiện bệnh thì nó mới chỉ là mầm mống thì mình sẽ chữa bệnh tốt hơn”, bà Thái Hương thật tâm nói. 

  Giáo sư, Bác sĩ Komatsumoto Satoru, một chuyên gia đầu ngành ở Nhật Bản phát biểu tại Lễ khởi công.

Giáo sư, Bác sĩ Komatsumoto Satoru, một chuyên gia đầu ngành ở Nhật Bản phát biểu tại Lễ khởi công.

Bà bảo, y tế dự phòng chính là nền tảng của y học hiện đại, thành công của một ca giải phẫu có thể cứu sống một mạng người, nhưng thành công trong một chiến lược y tế dự phòng có thể “cứu sống cả triệu người”.

Không chỉ “đi” từ y tế dự phòng, mà ở TH Medical, lần đầu tiên hình thức “du lịch khám chữa bệnh” cũng sẽ được áp dụng. TH Medical sẽ là nơi bệnh nhân có thể trải nghiệm các dịch vụ y tế chất lượng quốc tế ngay tại đất nước mình. 

“Khi nghe bà Thái Hương chia sẻ về mô hình y tế mà bà mong muốn, tôi biết rằng mình có một cuộc đời thứ hai, một cuộc đời mà tôi sẽ được tham gia vào xây dựng những viên gạch đầu tiên của nền y học hiện đại. Tôi luôn luôn mơ ước về một mô hình như thế”, Giáo sư, Bác sĩ Komatsumoto Satoru, một chuyên gia đầu ngành ở Nhật Bản đã chia sẻ như vậy. Và đó là lý do để vị chuyên gia này đồng ý rời nước Nhật sang Việt Nam để đảm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành TH Medical.

Đây cũng chính là một điểm rất khác biệt của TH Medical.

Ngay từ đầu, bà Thái Hương đã muốn xây dựng một Tổ hợp Y tế và Chăm sóc sức khỏe hàng đầu, nên không chỉ sử dụng các công nghệ đầu cuối tiên tiến, hiện đại hàng đầu thế giới, mà bà còn mời các chuyên gia hàng đầu ở Nhật Bản, ở Israel và các nước khác, cũng như thu hút các bác sĩ giỏi người Việt đang làm việc ở trong và ngoài nước về “đầu quân” cho TH Medical. Khác với các bệnh viện khác, các chuyên gia, bác sĩ giỏi sẽ làm việc “fulltime” tại TH Medical.

Các cán bộ quản lý, điều hành TH Medical cũng sẽ là những chuyên gia nước ngoài hàng đầu. Điều này sẽ đảm bảo TH Medical được vận hành theo đúng quy chuẩn quốc tế.

Giáo sư Dan Oppenheim, chuyên gia y khoa hàng đầu thế giới của Israel, khi sang Việt Nam tư vấn cho ý tưởng và mô hình của TH Medical đã chia sẻ rằng: “Chìa khóa thành công đối với dự án này là phải làm khác, chứ không chỉ đơn giản là làm tốt hơn các dự án y tế thông thường”. 

Các cán bộ quản lý, điều hành TH Medical cũng sẽ là những chuyên gia nước ngoài hàng đầu. Điều này sẽ đảm bảo TH Medical được vận hành theo đúng quy chuẩn quốc tế.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO