Báo Điện tử Gia đình Mới

Tháng cô hồn có nên cắt tóc không, vì sao phải kiêng cắt tóc vào mùng 1 tháng cô hồn?

Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn nhiều người kiêng cắt tóc, kiêng như vậy có đúng không và có nên cắt tóc hay không? Nếu cắt sẽ gặp điềm xấu hay điều gì xui xẻo?

Tháng cô hồn có nên cắt tóc không? 

Tóc là một phần của con người vì thế, theo quan điểm tâm linh của người Việt cho rằng những ngày đầu năm, đầu tháng không nên cắt tóc vì điều đó có nghĩa là cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể vì cắt là mất, nếu vẫn thực hiện sẽ dễ gặp xui xẻo, bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí gây ảnh hưởng đến tài vận, sự nghiệp của người đó. Nhất là trong tháng cô hồn, nếu không kiêng kỵ rất dễ bị ''ma trêu quỷ hờn''.

Vì vậy, dân gian cho rằng tốt nhất không nên cắt tóc trong những ngày ma quỷ hoành hành bởi 'có thờ có thiêng, có kiêng có lành''. Cũng có người có thể gặp tai họa vì kiêng. Nhưng đây cũng chỉ là kiêng kỵ truyền miệng, chưa có cơ sở nào chứng minh điều đó là đúng hay sai. 

Vậy câu trả lời cho việc có nên cắt tóc tháng cô hồn hay không là gì?

Vì thế giới tâm linh đa dạng, phong phú nên điều đó tùy thuộc vào lòng tin và tín ngưỡng của bạn, nếu bạn cho rằng kiêng kỵ thì tốt hơn hết không nên cắt tóc trong tháng cô hồn để giải quyết vấn đề lo âu do tâm lý gây ra. Chỉ cần bạn kiểm soát tốt được lòng tin của mình, không quá sa đà vào việc mê tín, dị đoan là được. 

  Tháng cô hồn có nên cắt tóc không, vì sao phải kiêng cắt tóc vào mùng 1 tháng cô hồn?

Tháng cô hồn có nên cắt tóc không, vì sao phải kiêng cắt tóc vào mùng 1 tháng cô hồn?

Vì sao kiêng cắt tóc những ngày đầu tháng và ngày mùng 1?

Tùy theo quan niệm của từng địa phương mà ngày đầu tháng được hiểu khác nhau. Có nơi gọi là ngày đầu tháng tức là ngày mồng 1 âm lịch hàng tháng nhưng cũng có một số nơi coi các ngày mồng 1 đến mồng 10.

Vậy những điều kiêng kỵ trong những ngày đầu tháng là gì? Kiêng xuất tiền, kiêng cắt tóc, kiêng thăm gái đẻ, kiêng ăn thịt chó, thịt vịt, mực...

Từ xưa đến nay, những điều kiêng kỵ này, đã được dân gian chiêm nghiệm, đúc kết và đã trở thành phong tục truyền lại cho đến ngày nay.

Theo quan niệm người xưa, bà bầu cũng không được cắt tóc vào ngày mùng 1 và 15 hàng tháng bởi ông bà xưa cho rằng mái tóc gắn liền với sinh mệnh con người, nên khi mang thai nếu người mẹ cắt tóc sẽ rút ngắn cuộc đời của đứa trẻ, do đó người ta rất kị việc bà bầu đi cắt tóc.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO