Báo Điện tử Gia đình Mới

Thế giới ngừng sản xuất vắc xin viêm não mô cầu, Bộ Y tế gấp rút ứng phó

Mới đây, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế thông tin về việc trên thế giới ngừng sản xuất vắc xin viêm não mô cầu, một số loại đã không còn tồn hàng trên phạm vi toàn cầu. Để dự trù trong thời gian tới, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị mua sắm, dự trữ, chủ động trong cung ứng vắc xin này.

Viêm não mô cầu là bệnh rất nguy hiểm, tiến triển bệnh nhanh và biến chứng khó lường

Viêm não mô cầu là bệnh rất nguy hiểm, tiến triển bệnh nhanh và biến chứng khó lường

Theo đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế ra công văn thông báo, viêm não mô cầu là bệnh dễ gặp vào mùa hè, rất nguy hiểm và dễ lây lan ra cộng đồng qua đường hô hấp.

Hiện nay, bệnh này có thể phòng tránh bằng vắc xin. Tuy nhiên, việc tiêm chủng viêm não mô cầu chưa đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia mà mới dừng ở tiêm chủng dịch vụ.

Loại vắc xin này được điều chế rất phức tạp, kiểm định khắt khe. Mặt khác, do yêu cầu cao về công nghệ nên nhà sản xuất vắc xin này rất ít. Và vì vắc xin sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ nên việc quản lý số lượng vắc xin này rất khó khăn.

Hiện tại, có 2 vắc xin phòng não mô cầu được cấp giấy đăng ký lưu hành và nhập khẩu vào Việt Nam (không yêu cầu cấp phép nhập khẩu).

Thứ nhất là vắc xin VA-MENGOC-BC (phòng bệnh não mô cầu 2 tuýp B, C). Ngày 20/4/2018, Công ty Vabiotech vừa nhập khẩu 125.000 liều vắc xin này, trong đó có 100.000 liều đã có kết quả kiểm định của Viện Quốc gia vắc xin và sinh phẩm đạt yêu cầu và sẵn sàng cung ứng cho các cơ sở tiêm chủng có nhu cầu, và còn 25.000 liều đang chờ kết quả kiểm định của Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế trước khi đưa thuốc ra lưu hành tại Việt Nam.

Số lượng dự kiến nhập khẩu cả năm 2018 là 800.000 liều - tương đương số lượng đã nhập khẩu và cung ứng tại Việt Nam năm 2017.

Thứ 2 là vắc xin Polysaccharide Meningococcal A+C (Phòng bệnh não mô cầu 2 tuýp A,C). Từ đầu năm 2018 đến nay, chưa có lô vắc xin Polysaccharide Meningococcal A+C nào được nhập khẩu vào Việt Nam do hiện nay, nhà sản xuất đã ngừng sản xuất vắc xin này trên toàn cầu để chuyển sang sản xuất vắc xin Menactra® phòng bệnh do não mô cầu 4 tuýp A, C, Y, W-135 (có bổ sung thêm 02 tuýp Y và W-135 so với vắc xin Polysaccharide Meningococcal A+C).

Theo báo cáo của nhà sản xuất, tính đến thời điểm hiện tại, vắc xin Polysaccharide Meningococcal A+C đã không còn tồn hàng trên phạm vi toàn cầu.

Để đảm bảo đủ lượng vắc xin sử dụng trong thời gian tới, Cục Quản lý Dược đã có công văn yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với nhà nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng, đấu thầu, mua sắm nhằm đảm bảo kịp thời, đủ vắc xin phòng não mô cầu.

Đồng thời, đề nghị Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cung cấp các thông tin liên quan đến: Tình hình dịch tễ học (số ca, tuýp mắc phải) của bệnh do não mô cầu tại Việt Nam trong thời gian gần đây; Số lượng từng loại vắc xin phòng bệnh do não mô đã được sử dụng trong tiêm chủng tại Việt Nam trong 3 năm gần đây; Dự kiến nhu cầu sử dụng vắc xin phòng bệnh do não mô cầu theo từng quý năm 2018 và 2019 để các cơ sở nhập khẩu có thể chủ động đặt hàng sớm với nhà sản xuất, nhà cung ứng thuốc nước ngoài.

Cục Dược cũng đề nghị Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để kịp thời kiểm định vắc xin phòng não mô cầu ngay khi nhận được mẫu vắc xin của cơ sở nhập khẩu, đảm bảo rút ngắn tối đa thời gian kiểm nghiệm, xuất xưởng lô để nhanh chóng đưa vắc xin vào sử dụng.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO