Báo Điện tử Gia đình Mới

Thêm 2 bệnh nhân TP. HCM dương tính trở lại COVID-19, cả nước đã có 7 bệnh nhân tái nhiễm

Chỉ sau 5 ngày xuất viện, bệnh nhân 207 và 224 ở TP. HCM bất ngờ có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Cả nước đã có 7 bệnh nhân tái nhiễm COVID-19

Ngày 27/4, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết đã tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị COVID-19. Trong 47 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan này ghi nhận 2 bệnh nhân có kết quả dương tính vào ngày thứ 5 sau khi xuất viện.

Đó là hai bệnh nhân 207 (xuất viện ngày 18/4) và BN224 (xuất viện ngày 20/4).

Bệnh nhân 207 (nam, 49 tuổi, quốc tịch Brazil) vào viện ngày 30/3. Ngày 22/3, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Quận 2 lấy mẫu xét nghiệm lần một, cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 23/3, người này được chuyển cách ly tập trung tại khu C - trường Thiếu sinh quân (huyện Củ Chi).

Ngày 27/3, bệnh nhân có đau họng và ngày 28/3 được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ chí Minh lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

  2 bệnh nhân dương tính trở lại với COVID-19 sau khi xuất viện.

2 bệnh nhân dương tính trở lại với COVID-19 sau khi xuất viện.

Bệnh nhân 224 (nam, 39 tuổi, quốc tịch Brazil) có địa chỉ tại phường Thảo Điền (Quận 2), có thời gian sống cùng phòng với bệnh nhân 158 tại chung cư Masteri, không có triệu chứng lâm sàng. Từ ngày 27/3 bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trường HUFLIT (huyện Hóc Môn). Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi cách ly, theo dõi.

2 bệnh nhân này đã được đưa vào BV dã chiến Củ Chi để theo dõi, điều trị. Ngoài ra, bệnh nhân 151 (xuất viện ngày 18/4) có tiếp xúc gần với bệnh nhân 207 cũng được chuyển vào Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để theo dõi.

Như vậy, hiện Việt Nam ghi nhận 7 trường hợp bệnh nhân COVID-19 tái nhiễm dương tính trở lại, 01 trường hợp nghi ngờ ở Phú Thọ.

3 khả năng khiến bệnh nhân dương tính trở lại 

Giải thích về tình trạng này, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng có 3 khả năng.

Thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi, nên khi cơ thể yếu sẽ bùng lại.

Thứ 2, có thể bệnh nhân đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus ở dạng bất hoạt - xác virus. Khi làm xét nghiệm khuếch đại gen sẽ xác định được gen của virus nên kết quả dương tính. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ 3, bệnh nhân có thể là người lành mang trùng. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

“Chúng tôi đã yêu cầu các cơ quan, với tất cả các trường hợp có xét nghiệm âm sau đó xét nghiệm dương, giao cho 2 labo tiến hành nuôi cấy virus. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh”, Thứ trưởng Long cho biết.

Ngoài ra, thời gian tới ngành y tế sẽ tiến hành lấy mẫu tất cả những trường hợp đã điều trị để xét nghiệm kháng thể trung hòa, để xem kháng thể đó khả năng tiêu diệt được virus hay không.

“Có trường hợp chúng tôi dự đoán kháng thể đó không thể tiêu diệt được virus. Như vậy virus sẽ tồn tại ở một thời gian rất dài trong cơ thể”, Thứ trưởng Long nói thêm.

Hiện Bộ Y tế giao cho 2 labo là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. HCM thực hiện nuôi cấy lại virus của những trường hợp đã khỏi bệnh nhưng vẫn dương tính để có câu trả lời chính xác.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO