Báo Điện tử Gia đình Mới

Thi bị điểm thấp nói với bố mẹ thế nào để không bị mắng, làm gì để vực lại tinh thần?

Ai cũng sẽ buồn khi thi bị điểm thấp, kỳ thi càng quan trọng, nỗi buồn sẽ càng tăng cao. Nhưng dù muốn hay không bạn cũng phải chấp nhận sự thật và đương đầu với nó.

Vậy làm cách nào để vực lại tinh thần sau khi bị điểm thấp, và nói với bố mẹ thế nào để không bị mắng. Hãy nhớ một số lưu ý dưới đây!

Chấp nhận điểm kém

Bị điểm kém không phải là thảm họa, hay cái gì đó quá kinh khủng. Bạn không nên nghĩ rằng điểm số có thể đánh giá toàn bộ  năng lực của bạn. Bạn có thể không có duyên với điểm số lắm, nhưng bạn vẫn có thể có nhiều sự lựa chọn khác nhau.

Nghĩ tích cực

Hãy nhớ rằng đây không phải kỳ thi duy nhất của cuộc đời. Bạn còn nhiều thời gian cơ mà. Chỉ cần bạn đừng từ bỏ mục tiêu là được. Năm nay bạn chưa qua, còn cả một năm trước mắt để bạn ôn luyện, năm sau lại tiếp tục thi. Dù có 1 năm hay bao lâu, chỉ cần bạn kiên trì tất sẽ thành công.

Ngừng so sánh mình

Việc bạn so sánh mình với người khác càng khiến vấn đề tồi tệ hơn. Nhiệm vụ bây giờ của bạn là học cách tự kiểm soát cảm xúc của mình, không phải vượt lên trên người khác mà là chiến thắng chính bản thân mình.

Nói chuyện với đứa thấp điểm hơn mình

Nghe có vẻ 'dở hơi', nhưng thực ra việc này sẽ có ích hơn nhiều so với việc bạn nói chuyện với đứa bạn điểm cao và nghe nó thao thao bất tuyệt về tương lai của nó.

Hãy tìm đến một người cùng tâm trạng, cùng lên kế hoạch và cách gỡ rối. Bạn sẽ thấy à hóa ra còn có người đang tệ hơn cả mình, vậy lí do gì phải đau khổ hay ủ rũ mãi.

Khóc thật to

Bạn không nên giữ những ấm ức ở trong lòng. Nếu buồn muốn khóc hãy cứ khó cho thoải mái, điều này sẽ thấy bạn nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Nhưng đừng bi lụy quá nhé, hãy cho phép bản thân mình được khóc một ngày thôi.

Viết ra cho nhẹ lòng

Đăng status trên Facebook và chọn chế độ “Chỉ mình tôi”. Đừng để những lời nhận xét (có thể tích cực và cả tiêu cực) ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn lúc này. Khi viết ra được, bạn sẽ thấy tâm trạng cải thiện hơn.

Tự an ủi mình

Bạn hãy tự an ủi bản thân rằng mình đã cố gắng rất nhiều và hết sức mình rồi, điều đó sẽ khiến bạn dễ chịu hơn một chút.

Tránh xem những clip buồn

Bạn không nên nghe những bài hát buồn, xem những clip không vui vì sẽ khiến tâm trạng bạn trở nên tồi tệ. Hãy tìm kiếm những thứ vui nhộn, cảm xúc của bạn sẽ cải thiện đáng kể đó.

Vạch ngay kế hoạch học tập cho một tuần tới

Chỉ một tuần, không quá dài, không quá ngắn, bạn có thể gạch những điều cần làm, luôn và ngay để cải thiện tình hình. Nhớ kiểm tra “tiến độ” một cách thường xuyên và tự thưởng mình bằng phần quà nho nhỏ.

Trò chuyện với bố mẹ

Hãy thừa nhận kết quả của mình. Bạn sẽ không tránh khỏi việc bố mẹ phản ứng tiêu cực, nhưng còn hơn là tìm cách lảng tránh. Hãy nói với bố mẹ kế hoạch của bạn, và hãy quyết tâm để làm điều đó. Bố mẹ bạn chắc chắn sẽ nguôi ngoai và ghi nhận sự cố gắng của bạn.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017; Giấy phép bổ sung số 368/GP-BTTTT ngày 28/7/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết

Toà soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.

Văn phòng hoạt động: Phòng 1101, Toà nhà Cảnh sát 113, 299 Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn