Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thói quen dinh dưỡng của bà bầu Việt đang gây hại tới cả mẹ và con

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cảnh báo hiện tượng bác sĩ kê đơn cho tất cả các thai phụ gồm 1 viên sắt, 1 viên canxi hay 1 viên dinh dưỡng tổng hợp.

IMG_0758 2

Sáng 22/11 tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm 'Nguồn dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và sau sinh'.

Chia sẻ với các diễn giả, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cảnh báo: Vẫn phổ biến tình trạng bác sĩ kê đơn cho tất cả các thai phụ, từ người mới có thai hay đã mang thai ở cuối thai kỳ, thậm chí cả phụ nữ sau sinh đều được kê những đơn thuốc giống hệt nhau.

'Phổ biến là gồm 1 viên sắt, 1 viên canxi hay 1 viên dinh dưỡng tổng hợp’, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh tiết lộ. 

Theo người đứng đầu Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, việc kê đơn như vậy là tùy tiện. Vì ở mỗi giai đoạn của thai kỳ cũng như trước và sau khi sinh, người phụ nữ cần lượng dinh dưỡng, hàm lượng sắt, canxi, vitamin… rất khác nhau.

Từ xa xưa, khi phụ nữ mang thai người ta đã chia giai đoạn của thai kỳ ra theo các quý là quý 1, quý 2, quý 3 và thời kỳ sau sinh.

Ông Ánh khẳng định, việc bổ sung dinh dưỡng cho thai phụ ở mỗi giai đoạn thai kỳ và sau khi sinh, nếu không phù hợp, thiếu hoặc thừa chất gì đều nguy hiểm.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh chỉ ra, 7-10% phụ nữ sau sinh có vấn đề về tâm lý. Cũng vì thế mà dinh dưỡng của nhiều bà mẹ gặp sai lầm nghiêm trọng. Có người ăn kiêng quá, thiếu chất, thiếu nước, có người lại ăn nhiều chất dinh dưỡng, nhiều chất béo quá. Dinh dưỡng mất cân bằng sẽ khiến phụ nữ căng thẳng, mệt mỏi, tâm lý bị ảnh hưởng.

Điều này không phải là ngẫu nhiên mà hoàn toàn có cơ sở, phù hợp với công thức dinh dưỡng cho thai phụ ở mỗi giai đoạn thai kỳ, tức ở giai đoạn nào thì cần bổ sung thêm loại dinh dưỡng nào, bớt loại dinh dưỡng nào…

Do vậy, ông Ánh cho rằng, rất cần có những công thức dinh dưỡng cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn mang thai và sau khi sinh.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh – nguyên giảng viên Đại học Y Hà Nội, phụ nữ muốn sinh con khỏe mạnh cần phải bổ sung vi chất, đặc biệt là axit folic từ trước khi mang thai.

Axi folic có tác dụng giúp hình thành ống thần kinh, ống thần kinh cũng bắt đầu hình thành từ khi thai nhi 18 ngày tuổi và đến ngày 21-28 thì khép lại. Sản phụ thường bổ sung axit folic khi phát hiện có thai. Nhưng lúc đó thai đã 2-3 tuần, thậm chí muộn hơn, khi đó việc bổ sung axit folic không còn tác dụng nhiều. Thai nhi thiếu axit folic có nguy cơ lớn gây dị tật ống thần kinh, khiến trẻ kém phát triển

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Jeans Paul Mariani – CEO Hãng dược Phanes Pharma International, đồng thời là Chuyên gia quản lý và sản xuất GMP tại Liên Hợp Quốc (UNDP – AMSCO/WHO) cũng cho rằng, chế độ dinh dưỡng được xem là yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Tuy nhiên ở mỗi giai đoạn mang thai và sau sinh, nhu cầu cần được bổ sung các chất dinh dưỡng của mẹ là khác nhau.

Ở nước ngoài đã đi trước Việt Nam rất nhiều trong việc đánh giá nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ bầu ở từng giai đoạn để có bổ sung khoa học, đầy đủ nhất giúp sự phát triển của cả mẹ và bé đều tốt nhất.

19665438_467762616909242_5755026979167771757_n

Tại buổi tọa đàm, đơn vị tổ chức là Công ty TNHH Dược phẩm Saint Việt – Tập đoàn Tuệ Linh đã cung cấp bộ sản phẩm Be Birth (Từ Be Birth 1 Be Birth 5).

Đây là bộ thực phẩm bổ sung cung cấp công thức dinh dưỡng chuyên biệt, giúp các bà mẹ bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu trong suốt thời gian trước, trong và sau thai kỳ, có tác dụng phục hồi tinh thần và sức khỏe cho người mẹ, phòng tránh trầm cảm sau sinh…

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO