Báo Điện tử Gia đình Mới

Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin mới nhất về 2 bệnh nhân COVID-19 nặng nhất

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết 2 ca bệnh nhiễm COVID-19 rất nặng hiện nay là ca 20 và ca 91. Một ca đã cai máy ECMO nhưng tiên lượng tử vong vẫn còn.

Chiều nay 11/4, tại buổi giao ban Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tình hình các bệnh nhân COVID-19 ở nước ta hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu trên thế giới. Với những bệnh nhân lớn tuổi trên thì tỉ lệ xảy ra diễn tiến nặng tương đối cao. Hiện có 20 bệnh nhân trên 60 tuổi thì có 4 trường hợp suy hô hấp nặng phải thở máy.

Có 2 ca bệnh COVID-19 rất nặng là bệnh nhân số 20 (nữ, 64 tuổi, bác ruột bệnh nhân số 17 ở phố Trúc Bạch, Hà Nội) điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và bệnh nhân số 91 (43 tuổi, là phi công Vietnam Airlines, quốc tịch Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Bệnh nhân số 20 (ngoài 60 tuổi, có bệnh lý nền) sau nhiều ngày điều trị tích cực hiện đã cai được ECMO, chỉ còn thở máy nhưng tình trạng vẫn nặng.

Bệnh nhân 91 hiện đang được đặt ECMO (tim phổi nhân tạo), tình trạng rất nặng.

  Điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Về lý do tại sao trường hợp bệnh nhân 91 mới 43 tuổi nhưng lại có diễn biến nặng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, dù không thuộc nhóm nguy cơ cao (người cao tuổi, có bệnh nền) nhưng có thể do độc tính của virus gây bệnh. Cùng đó, bệnh nhân 91 có cân nặng 100 kg, với chiều cao 1,83 m. Nếu tính theo chỉ số BMI thì bệnh nhân này có yếu tố béo phì.

Đây là một trong những nguyên nhân có thể đưa bệnh nhân này vào nhóm nguy cơ có thể diễn biến nặng. Điều này phù hợp với các nghiên cứu khác trên thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, các chuyên gia của Bộ Y tế đánh giá, tiên lượng tử vong ở cả 2 bệnh nhân này vẫn còn. Hiện tại Bộ Y tế đang tập trung tất cả những thầy thuốc giỏi nhất, phương tiện y tế hiện đại nhất, đặc biệt là sự theo dõi tận tình của đội ngũ y bác sĩ để nỗ lực cứu chữa người bệnh.

Tiểu ban Điều trị của Ban chỉ đạo đã thành lập hội đồng chuyên gia cao cấp nhất trong lĩnh vực Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Hô hấp, Truyền nhiễm, xét nghiệm để có thể tư vấn, hội chẩn trực tuyến cho các bệnh viện khi có bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO