Báo Điện tử Gia đình Mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người dân Hà Nội, TP.HCM phải đeo khẩu trang khi ra đường

Thủ tướng nhấn mạnh, nguy cơ lây lan dịch COVID-19 luôn thường trực do tình hình dịch bệnh tại các nước còn diễn biến phức tạp, người dân và các địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa họp trực tuyến thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Có tình trạng lơ là trong cách ly

Báo cáo tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tính đến ngày 19/10, Việt Nam bước sang ngày thứ 47 liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Từ 4/2020 đến nay, đã thực hiện 221 chuyến bay với tổng số 46.058 công dân Việt Nam được đưa về nước, trong đó có 212 người dương tính trên 43 chuyến bay. Về chuyến bay thương mại, đã thực hiện 2 chuyến, đều từ Hàn Quốc.

Theo Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam và chuyên gia về nước (trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế).

Ngoài ra, thời gian tới là mùa Đông, Xuân, điều kiện thời tiết thuận lợi cho một số các bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.

  Việt Nam trải qua 47 ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19.

Việt Nam trải qua 47 ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19.

“Hiện nay Bộ Y tế đã ban hành rất nhiều hướng dẫn liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, trong thời gian qua, khi tiến hành kiểm tra lại một số nội địa phương, đơn vị, có tình trạng chưa thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn. Có tình trạng lơ là trong vấn đề cách ly, đặc biệt chưa theo dõi, giám sát chặt chẽ những trường hợp cách ly trong cộng đồng và tại gia đình”, Quyền Bộ trưởng nêu rõ.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị các tình huống dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng, về cách ly, giám sát, xét nghiệm, thu dung điều trị, chuẩn bị những vấn đề an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường năng lực về nhân lực, cơ sở vật chất trong xét nghiệm COVID-19 do tốc độ xét nghiệm hiện nay có xu hướng chậm lại, khoảng 1.500 - 2.500 mẫu/ngày; thực hiện đúng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đồng thời, công tác tuyên truyền tiếp tục chú trọng, tăng cường truyền thông thông điệp 5K, trong đó bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng.

Người dân Hà Nội, TP.HCM phải đeo khẩu trang khi ra đường

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành khi gần 50 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị người dân Hà Nội, TP.HCM phải đeo khẩu trang ra đường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị người dân Hà Nội, TP.HCM phải đeo khẩu trang ra đường.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực khi Thủ đô nhiều nước gặp tình trạng lây lan dịch ra cộng đồng những ngày qua và mùa Đông cận kề, một mùa Đông khắc nghiệt sẽ tạo thuận lợi cho COVID-19 lây lan rộng.

Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh không được chủ quan trong mọi trường hợp, mọi cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm cao, kiên quyết không để dịch bệnh quay lại. Không đề cao cảnh giác, không có biện pháp mạnh, cương quyết thì dễ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, nhất là khi mùa Đông cận kề.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và mọi người dân một lần nữa nhận thức rõ hơn nguy cơ dịch bệnh, không lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh.

Cần nghiêm túc triển khai các hoạt động phòng chống dịch, không để dịch lây lan, bùng phát trở lại. Quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép.

Phải tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt “Thông điệp 5K”, nhất là đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn. Thực hiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch.

Thủ tướng đưa chủ trương tại TP Hà Nội và TP.HCM, người dân phải đeo khẩu trang tại nơi đông người. Bởi theo Thủ tướng, đây là hai trung tâm lớn nhất cả nước, nếu dịch bệnh trở lại sẽ vô cùng khó khăn. Các địa phương khác phải tăng cường phổ biến thông tin cần thiết về công tác phòng chống dịch đến người dân.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần quản lý tốt việc cách ly người nhập cảnh, tuyệt đối không để việc người nhập cảnh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do lỗ hỏng trong công tác kiểm soát. Cần đưa ra các biện pháp định vị, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh.

"Các đơn vị có liên quan yêu cầu người nhập cảnh ngắn ngày hạn chế tham gia các dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, lễ hội... để hạn chế thấp nhất việc lây bệnh ra cộng đồng", Thủ tướng lưu ý.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO