Báo Điện tử Gia đình Mới

Thực hư tác dụng của viên sủi Nano curcumin hướng đích theo cảnh báo của chuyên gia

Viên sủi Nano curcumin hướng đích được quảng cáo có thể điều trị viêm loét dạ dày, điều trị và phòng ngừa ung thư dạ dày, đại trực tràng. Chuyên gia nói gì về việc này?

Nano curcumin sủi hướng đích là gì?

Theo các chuyên gia y tế, sở dĩ nghệ nano curcumin hướng đích được gọi với tên như vậy là vì người ta phối hợp nano curcumin cùng axit folic, tạo thành cấu hệ (Nano Curcumin, Axit Folic). 

Các thông tin quảng cáo trên mạng đang phóng đại bản chất của vấn đề, bằng cách cho rằng: Hệ này có tác dụng hướng trúng đích điều trị, giúp giảm tác dụng phụ, giảm liều và tăng nhiều lần hiệu quả hỗ trợ điều trị đau dạ dày. Tuy nhiên, khái niệm này đang được nhà quảng cáo làm mờ đi và không được rõ ràng. 

  Những thông tin quảng cáo quá đà trên mạng về sản phẩm viên sủi hướng đích

Những thông tin quảng cáo quá đà trên mạng về sản phẩm viên sủi hướng đích

Khi nói về tác dụng của nghệ nano curcumin hướng đích, GS.TS Đào Văn Phan - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: "Nano curcumin hướng đích với việc gắn axit folic lên bề mặt nano curcumin giúp đưa curcumin với kích thước siêu nhỏ đến thẳng các tổ chức viêm và ung thư đang còn là vấn đề còn đang gây tranh cãi.

Cần phải hiểu rằng, acid folic là dạng bổ sung của Folate, một vitamin B thiết yếu được tìm thấy trong trái cây, rau quả (đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm) và các loại đậu.

Axit folic còn được gọi là folate và vitamin B9, là một vitamin thiết yếu để sản xuất hồng cầu. Acid folic có vai trò quan trọng trong hình thành DNA và phân chia tế bào trong đó có cả tế bào máu.

Các tế bào, bao gồm cả tế bào ung thư, đều cần folate để phát triển và phân chia. Mà thụ thể folate có mặt nhiều ở một số loại tế bào ung thư chứ không phải tế bào viêm, nên sử dụng phức hệ acid folic không có tác dụng với tế bào viêm.

Vậy nên, thực tế việc sử dụng nano curcumin hướng đích trong hỗ trợ viêm loét dạ dày là thực sự không cần thiết, không đem lại kết quả tốt hơn so với việc dùng nano curcumin

Tác dụng phụ của viên sủi hướng đích 

Bên cạnh đó, với dạng bào chế viên sủi thường có chứa nhiều thành phần gây hại cho dạ dày. Để điều vị, cho dễ uống nhất là mùi vị của nghệ, thường phải bổ sung thành phần có acid, vị chua sẽ gây tăng acid dịch vị, càng tăng thêm tình trạng viêm loét dạ dày.

Hơn nữa để bào chế dạng viên sủi có các muối cacbonate: Muối Na+, K+ không tốt cho người sỏi thận, tim mạch khi dùng dài ngày. Đồng thời viên sủi chứa CO2, gây kích thích tình trạng loét, ợ hơi, trào ngược. 

Ngoài những tác dụng phụ không tốt cho người bị viêm loét dạ dày, thì khi dùng nghệ nano curcumin viên sủi còn gây bất tiện cho người sử dụng, uống lâu ngày sẽ gây vàng răng, mất thẩm mỹ. 

Đồng thời dạng sủi hút nước, khi mở hộp, hoạt chất tiếp xúc trực tiếp với không khí, nước. Dễ bị ẩm, hỏng, biến màu, biến dạng hoạt chất, không còn tác dụng tốt như ban đầu nếu mở hộp và không dùng luôn trong thời gian ngắn. 

Đặc biệt, với hoạt chất nano curcumin sử dụng công nghệ Micell thì việc dùng dạng bào chế viên sủi có thể gây mất hoàn toàn tác dụng ưu việt của nano curcumin. 

Do để tạo viên thì cần tác dụng lực nén rất lớn, có thể gây phá vỡ cấu trúc Micell, khiến cho các tiểu phân curcumin kết dính với nhau, chính vì vậy không còn tác dụng của nano curcumin.

  GS.TS Đào Văn Phan - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý, Trường Đại học Y Hà Nội

GS.TS Đào Văn Phan - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý, Trường Đại học Y Hà Nội

Nhiều nguy cơ gây bệnh khác

Hơn nữa, việc dùng acid folic để điều trị ung thư cũng đang là vấn đề còn tranh cãi, cần thêm nhiều nghiên cứu mới có thể ứng dụng rộng rãi. 

“Bởi một số nghiên cứu gần đây cho thấy, chỉ cần sử dụng 0,8mg acid folic mỗi ngày có thể làm nguy cơ ung thư tăng lên 21%. Do acid folic nếu dùng thường xuyên, liều lượng cao có thể thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển các tế bào nhỏ gây ung thư chưa bị phát hiện hay còn gọi là tiền ung thư. Chính vì thế có thể nói, dùng acid folic là con dao hai lưỡi.

Đặc biệt, với những người bị viêm loét dạ dày tái phát thường xuyên, có nhiễm khuẩn HP thường tiềm ẩn nguy cơ ung thư cao, nếu sử dụng acid folic sẽ rất nguy hiểm” - GS.TS Đào Văn Phan chia sẻ. 

Ngoài ra, acid folic chỉ có tác dụng hướng đích khi được bào chế dưới dạng phức hệ. Tuy nhiên, phức hệ này cũng cần có những nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng về độ hấp thu, độ an toàn khi dùng kéo dài.

Do đó, GS.TS Đào Văn Phan khuyến cáo, người dân cần hết sức thận trọng, với những vấn đề còn chưa rõ ràng, tiềm ẩn nhiều nguy hại thì cần cân nhắc kỹ và tìm đến sự tư vấn của chuyên gia để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ước tính, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 126.000 bệnh nhân mắc mới bệnh ung thư, khoảng 94.000 người tử vong vì bệnh ung thư.

Như vậy, mỗi một ngày có khoảng hơn 250 người chết vì bệnh ung thư trên cả nước. Ung thư đang trở thành một gánh nặng cho nhiều bệnh nhân, gia đình và cho toàn xã hội. 

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO