Báo Điện tử Gia đình Mới

Thực hư thông tin virus Corona có khả năng lây lan qua bụi khí

Trước thông tin gây hoang mang dư luận về việc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) lây qua đường bụi khí, ngày 9/2, Bộ Y tế chính thức lên tiếng.

Thực hư thông tin virus Corona có khả năng lây lan qua bụi khí 0

Virus Corona có lây qua bụi khí không? 

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn bác bỏ khả năng lây lan virus Corona qua bụi khí.

TS Nguyễn Trường Sơn cho biết, khí dung là một trong những thủ thuật điều trị của ngành y tế, là sử dụng dung dịch sau khi bốc hơi và đưa trực tiếp vào trong đường hô hấp của người bệnh.

Phương pháp này được sử dụng cho người bị hen suyễn, co thắt phế quản chứ không phải lây qua đường không khí.

Hiện tại nguồn lây virus corona qua không khí chỉ là lây qua giọt bắn từ người bị nhiễm bệnh trong khoảng cách hai mét. Nếu tiếp xúc với người bệnh ở khoảng cách hơn hai mét sẽ an toàn.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) - cho biết nếu một người dùng riêng bầu khí dung thì không sao, nhưng 2 người dùng chung sẽ bị lây bệnh.

Mặt khác, nếu khí dung trong buồng bệnh có ở khoảng cách 2 m trở xuống, sẽ lây bệnh vì virus từ hô hấp người bệnh sẽ ra theo con đường khí dung.

Thực hư thông tin virus Corona có khả năng lây lan qua bụi khí 1

Theo BS Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh cũng cho hay: Virus corona không tự lây truyền qua không khí mà chúng được bao bọc bên trong môi trường là các dịch cơ thể của người bệnh khi ho, hắt hơi, nói chuyện. 

Virus Corona lây qua những đường nào? 

Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là chỉ có 3 con đường cơ bản lây nhiễm của virus Corona (nCoV).

Cụ thể là lây truyền qua không khí (qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp), lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.

Cách lây qua qua đường phân (trong trường hợp chăm sóc người nhiễm bệnh) thường không xảy ra vì bệnh nhân được chăm sóc cách ly trong cơ sở y tế.

Cách lây theo đường "bụi khí" như thông tin đang gây xôn xao dư luận trên một vài kênh thông tin là hoàn toàn không chính xác.

 

Ngọc Dung/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO