Thực phẩm dành cho da dầu: Ăn gì và tránh ăn gì để tránh mụn, lỗ chân lông to

Bình luận

Những gì bạn ăn trực tiếp tác động đến làn da của bạn. Nó không chỉ làm cho làn da của bạn nhờn mà còn dẫn đến các vấn đề về da như mụn trứng cá, lỗ chân lông to, mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

  Thực phẩm dành cho da dầu: Ăn gì và tránh ăn gì

Thực phẩm dành cho da dầu: Ăn gì và tránh ăn gì

Nhưng chỉ cần thực hiện một vài thay đổi và tuân theo chế độ ăn kiêng và một bộ thực phẩm cho da dầu, bạn có thể khắc phục làn da của mình. Dưới đây là những thực phẩm nên ăn và nên tránh cho da nhờn sẽ giúp kiểm soát sự tiết dầu từ tuyến bã nhờn của bạn.

Những thực phẩm nên ăn nếu da dầu

Dưa chuột

Dưa chuột có 95,23 g nước trên 100g. Điều đó có nghĩa là chúng hầu hết được tạo thành từ nước.

Như chúng ta đã biết, hydrat hóa rất quan trọng cho làn da tốt. Nước giúp thải bỏ độc tố khỏi cơ thể của bạn và tạo điều kiện cho việc tiết hormone thích hợp.

Trên hết, dưa chuột có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, rất cần thiết cho làn da khỏe. Chúng cũng chống viêm, giúp giảm mụn trứng cá.

Ngũ cốc nguyên hạt

Thực phẩm dành cho da dầu: Ăn gì và tránh ăn gì để tránh mụn, lỗ chân lông to 1

Ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì carbohydrate chế biến sẽ tăng cường kết cấu da và cải thiện làn da của bạn. Luôn lựa chọn thực phẩm được chế biến tối thiểu. Ví dụ: chọn bánh mì nguyên chất hơn bánh mì trắng.

Các thực phẩm như kiều mạch nguyên hạt có chứa chất chống oxy hóa rutin, giúp ngăn ngừa tổn thương da liên quan đến viêm.

Mầm lúa mì chứa biotin, một loại vitamin B giúp xử lý chất béo. Nếu bạn có lượng biotin thấp trong cơ thể, da bạn sẽ trở nên khô, ngứa và đóng vảy.

Thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch và gạo nâu, giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể bạn, làm cho làn da, mái tóc và sức khỏe của bạn tốt hơn. Chất xơ có thể giúp chống táo bón, dẫn đến sự mất cân bằng trong cơ thể và là tác nhân chính gây ra lỗ chân lông bị tắc, mụn trứng cá và các vấn đề về da khác.

Quả hạch

Các loại hạt rất giàu axit béo omega-3, rất cần thiết cho làn da sáng mịn, khỏe mạnh. Chúng cũng có đặc tính chống viêm và giúp tăng cường kết cấu da của bạn. Nhưng hãy cẩn thận, đừng ăn quá nhiều vì có thể có tác dụng ngược lại với làn da của bạn.

Các loại thực phẩm như đậu nành, bơ, các loại hạt, cá hồi và cá ngừ có chứa axit béo omega-3, rất tốt cho da. Axit béo omega-3 chống viêm và đóng vai trò trong việc điều chỉnh viêm toàn thân.

Tăng chất béo omega-3 trong chế độ ăn uống sẽ tạo điều kiện cho việc chữa lành da.

Tiêu thụ thường xuyên axit béo omega-3 làm giảm viêm và có thể làm giảm nguy cơ bị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác bằng cách giảm yếu tố tăng trưởng giống như insulin (IGF-1) và ngăn ngừa sừng của nang lông.

Chuối

Chuối chứa vitamin E, phốt phát và kali, giúp tăng cường sức khỏe của da. Ăn một quả chuối mỗi ngày có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập vào da.

Thực phẩm dành cho da dầu: Ăn gì và tránh ăn gì để tránh mụn, lỗ chân lông to 2

Một loại trái cây tuyệt vời khác cho làn da khỏe mạnh là bơ. Nó chứa axit béo cực kỳ lành mạnh cho da và ngăn chặn sự tiết ra dầu thừa từ tuyến bã nhờn.

Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của các carotenoids chống oxy hóa như: alpha-carotene, beta-cryptoxanthin, beta-carotene, zeaxanthin và lutein.

Lượng carotenoids đầy đủ trong chế độ ăn uống của bạn sẽ cải thiện mật độ, độ dày, tông màu và kết cấu của làn da.

Rau bina

Các loại rau xanh như: rau bina, cải xoăn và bông cải xanh không chứa dầu. Chúng rất giàu chất xơ, như đã đề cập trước đây, giúp làm sạch làn da của bạn và điều tiết sản xuất dầu.

Một chén rau bina chứa khoảng 164 gram nước. Da bạn cần nước để khỏe mạnh. Không có đủ nước, nó sẽ bị mất nước, khô, căng và bong tróc, và tuyến bã nhờn của bạn có thể bị quá tải khi cố gắng chống lại điều này, dẫn đến da nhờn.

Bông cải xanh cũng là một siêu thực phẩm. Nó chứa vitamin C, magiê và vitamin A, ngăn ngừa lỗ chân lông da bị tắc nghẽn.

Nó cũng chống viêm, làm dịu da, giúp kiểm soát việc sản xuất dầu, làm giảm nguy cơ mụn trứng cá và các vấn đề về da khác.

Đậu lăng và đậu

Đậu lăng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Ăn chúng thường xuyên với số lượng phù hợp có thể giúp kiểm soát việc sản xuất dầu, tạo điều kiện cho làn da sạch sẽ.

Cam

Trái cây họ cam quýt như: cam và chanh có chứa vitamin C, rất tuyệt vời cho da. Chúng cũng chứa các chất khử độc làm cho da khỏe mạnh hơn.

Các loại dầu tự nhiên trong cam giúp giữ ẩm cho da. Chúng cũng chứa axit citric, giúp làm khô mụn, cải thiện kết cấu da của bạn.

Mặt khác, chanh giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và tạo điều kiện cho gan hoạt động khỏe mạnh, giúp da thông thoáng và dẻo dai.

Sôcôla đen

Thực phẩm dành cho da dầu: Ăn gì và tránh ăn gì để tránh mụn, lỗ chân lông to 3

Bạn có thể ăn sôcôla đen, chỉ cần thực hành kiểm soát phần. Sôcôla đen không chỉ ngon mà còn làm tốt công việc ngăn ngừa viêm do mụn bằng cách kiểm soát việc sản xuất dầu trên da.

Nước dừa

Nước dừa rất tốt cho việc hydrat hóa da. Nó giúp giữ cho làn da sáng, đàn hồi và ngăn ngừa mụn, mụn trứng cá và nhược điểm.

Nó là một nguồn vitamin C, riboflavin và canxi tốt, và chứa các khoáng chất như magiê, kali và mangan.

Nước chanh

Nước chanh giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và tạo điều kiện cho gan hoạt động khỏe mạnh, giúp da thông thoáng và đàn hồi.

Các vitamin C trong chanh giúp trẻ hóa làn da bên trong, ngăn ngừa các đốm đồi mồi. Uống nước chanh tươi thường xuyên có thể chữa mụn trứng cá, mụn đầu đen và tất cả các bệnh nhiễm trùng da và kiểm soát dầu.

Những thực phẩm cần tránh cho da dầu

Đây thực sự là những thực phẩm tồi tệ nhất cho da dầu vì chúng làm tăng sản xuất dầu trên da. Tránh chúng càng nhiều càng tốt.

Sản phẩm sữa

Thực phẩm dành cho da dầu: Ăn gì và tránh ăn gì để tránh mụn, lỗ chân lông to 4

Chúng có thể là một phần rất lớn trong chế độ ăn của bạn, nhưng chúng có tác động tiêu cực đến làn da của bạn, đặc biệt là da dầu.

Chúng có hàm lượng hormone cao (như testosterone) kích thích tuyến bã nhờn trên da, khiến da nhờn.

Caffeine

Cà phê và trà có thể làm mất nước cơ thể của bạn. Điều này có thể dẫn đến sản xuất dầu dư thừa, gây ra mụn trứng cá và mụn nhọt.

Carbohydrate tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế như mì ống trắng, đồ ăn vặt và nước trái cây chế biến có thể gây hại cho làn da của bạn khi chúng làm tăng lượng đường trong máu, khiến việc sản xuất dầu trở nên quá mức.

Chất béo gây viêm (Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa)

Nếu bạn có làn da dầu, hãy tránh các thực phẩm béo. Tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng viêm trên da, có thể dẫn đến sản xuất dầu dư thừa.

Tránh các loại thịt đỏ như thịt cừu, xúc xích, thịt bò và thịt xông khói, cũng như pizza, bơ, kem, phô mai và bánh ngọt.

Chất béo chuyển hóa cũng rất có hại cho làn da của bạn. Chúng được hình thành khi dầu trải qua một quá trình đông cứng gọi là hydro hóa (còn được gọi là chất béo hydro hóa).

Chất béo chuyển hóa có thể được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm chế biến. Vì vậy, hãy kiểm tra nhãn trước khi bạn mua chúng.

Đường

Thực phẩm dành cho da dầu: Ăn gì và tránh ăn gì để tránh mụn, lỗ chân lông to 5

Ăn đường gây tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn. Điều này dẫn đến việc sản xuất nhiều insulin hơn, từ đó, khiến các tuyến sản xuất nhiều dầu hơn.

Điều này dẫn đến da dầu và mụn trứng cá. Tránh bánh ngọt, bánh quy, mứt và đồ ngọt, cũng như ngũ cốc, bánh quy giòn và đồ uống có ga. Tiêu thụ đường tự nhiên có trong trái cây và rau quả trong chừng mực.

Đồ ăn nhẹ mặn

Muối dư có thể dẫn đến giữ nước và viêm. Nó cũng có thể gây ra sự gia tăng nồng độ dầu của da khi nó cố gắng chống lại tình trạng mất nước do muối.

Tránh dưa chua, khoai tây chiên giòn, nước sốt, salad trộn, súp mua tại cửa hàng, thịt và thịt xông khói, khoai tây chiên và bánh quy giòn.

Rượu

Rượu làm mất nước cơ thể, khiến da sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp cho nó. Điều này thường dẫn đến mụn trứng cá.

Thịt mỡ

Thịt chứa lượng natri rất cao, dẫn đến giữ nước. Điều này gây ra viêm và nhờn, dẫn đến da cực kỳ dầu.

Thực phẩm cay

Thực phẩm cay không thể tiêu hóa dễ dàng và tiêu thụ các loại gia vị dư thừa có thể tạo ra độc tố trong cơ thể.

Thực phẩm cay có thể tạo ra rất nhiều nhiệt trong cơ thể, có thể làm cho da nhờn, gây ra rất nhiều mụn, đặc biệt là nếu bạn dễ bị mụn. Nếu bạn có làn da dầu, hãy tiêu thụ nhiều súp và salad.

Mẹo bổ sung

Thực phẩm dành cho da dầu: Ăn gì và tránh ăn gì để tránh mụn, lỗ chân lông to 6

Dưới đây là một vài lời khuyên sẽ có ích nếu bạn có làn da dầu:

  • Đừng dùng xà phòng để rửa mặt. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt kiểm soát dầu.
  • Sử dụng giấy thấm dầu.
  • Hãy thử các biện pháp tự nhiên như mật ong và đất sét để kiểm soát dầu trên khuôn mặt của bạn.
  • Tập luyện thường xuyên.
  • Hãy thử yoga vì nó giúp cân bằng nội tiết tố của bạn.
  • Đừng chà xát làn da của bạn quá mạnh hoặc rửa nhiều lần trong ngày để chống lại dầu.

Theo dõi những gì bạn ăn và bạn sẽ thấy kết quả. Sau 1-2 tuần ăn hợp lý và bạn sẽ bắt đầu thấy một sự khác biệt.

Bạn đang xem bài viết Thực phẩm dành cho da dầu: Ăn gì và tránh ăn gì để tránh mụn, lỗ chân lông to tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp