Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thuốc bôi trĩ: Cảnh báo những loại gây biến chứng nguy hiểm

Các chuyên gia y tế cảnh báo, việc người bị bệnh trĩ tự ý sử dụng các loại thuốc bôi trĩ không rõ nguồn gốc, thuốc của các thầy lang vườn sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Thuốc bôi trĩ không rõ nguồn gốc gây viêm loét, hoại tử hậu môn

Anh Đỗ Văn Hưng (34 tuổi, ở Lạng Sơn) phát hiện bị trĩ khoảng 4 năm trước, nhưng vì ngại đến viện thăm khám vùng kín nên anh Hưng nghe theo một vài người bạn mách bôi thuốc, đắp thuốc vào hậu môn chữa bệnh.

Tin tưởng bạn, anh Hưng nhờ bạn mua thuốc bên kia biên giới về để chữa bệnh. Nhưng sau 3 ngày bôi và đắp thuốc thì anh Hưng có biểu hiện sốt cao, đau rát nhiều vùng hậu môn, chảy dịch mủ và phải vào viện cấp cứu.

Bác sĩ Phí Văn Tự, Bệnh viện ĐK Quốc tế Thu Cúc, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân chia sẻ: “Bệnh nhân được người nhà đưa đến viện trong tình trạng hoại tử vùng hậu môn do đắp, bôi thuốc trĩ không rõ nguồn gốc chữa bệnh.

Tình trạng bệnh trĩ của bệnh nhân đã ở mức độ nặng nhưng không chịu đến các cơ sở y tế thăm khám sớm mà lại tự chữa bệnh bằng thuốc không rõ nguồn gốc dẫn đến sốt cao, vùng hậu môn bị loét, hoại tử, chảy dịch mủ, đau rát hậu môn.

Ngay sau khi bệnh nhân nhập viện, chúng tôi đã tiến hành thăm khám, hội chẩn và mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Chúng tôi phải dùng thuốc kháng sinh thế hệ 4, điều trị tích cực, dùng phương pháp longo để điều trị. Tự tay tôi ngày 2 lần cắt lọc tổ chức hoại tử vùng hậu môn cho bệnh nhân. Sau 10 ngày điều trị tích cực bệnh nhân mới hồi phục.

  Bác sĩ Phí Văn Tự, Bệnh viện ĐK Quốc tế Thu Cúc đang thăm khám lại cho bệnh nhân phẫu thuật điều trị bệnh trĩ

Bác sĩ Phí Văn Tự, Bệnh viện ĐK Quốc tế Thu Cúc đang thăm khám lại cho bệnh nhân phẫu thuật điều trị bệnh trĩ

Trường hợp của bệnh nhân này nếu không được điều trị tích cực sẽ dẫn đến viêm tấy lan tỏa ở vùng tầng sinh môn, dễ dẫn đến nhiễm trùng huyết, có nhiều nguy cơ gây sẹo co kéo vùng hậu môn, ảnh hưởng đến chức năng giữ phân, đại tiện tự chủ của vùng hậu môn”.

Dùng thuốc bôi trĩ, thuốc đắp của thầy lang vườn bị chảy máu ồ ạt, mất máu

Bà Trần Thị Thao (63 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) phát hiện bị trĩ từ 7 năm trước, bệnh ở mức độ nhẹ nên bà không điều trị, chỉ tìm cách thay đổi thói quen sinh hoạt.

Nhưng lâu ngày, búi trĩ của bà Thao ngày càng to lên và lòi ra ngoài. Vì đã nhiều tuổi, không muốn phải vào bệnh viện mổ nên bà Thao nghe người quen giới thiệu tìm đến thầy lang người Dao có bài thuốc gia truyền chữa trĩ hiệu quả.

Bà mua thuốc bôi trĩ, thuốc đắp trĩ về dùng, nhưng bệnh tình thuyên giảm đâu không thấy, đến một ngày bà Thao đi vệ sinh và bị chảy máu rất nhiều. Con gái bà về nhà phát hiện và vội vã đưa bà vào viện cấp cứu.

  Trường hợp biến chứng trĩ gây chảy máu, hẹp hậu môn

Trường hợp biến chứng trĩ gây chảy máu, hẹp hậu môn

TS.BS Lê Mạnh Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chia sẻ, tình trạng người mắc bệnh trĩ gặp phải biến chứng do tự ý dùng thuốc bôi trĩ, thuốc đắp không rõ nguồn gốc, không có cơ sở khoa học phải vào viện xử trí rất nhiều.

Những biến chứng do dùng thuốc bôi trĩ không rõ nguồn gốc mà người bệnh hay gặp gồm:

  • Viêm loét hậu môn, hoại tử hậu môn
  • Chảy máu nhiều vùng hậu môn gây mất máu nghiêm trọng
  • Biến chứng tắc mạch gây đau, hoại tử búi trĩ
  • Hẹp khít hậu môn gây bí đại tiện
  • Thuốc có thành phần gây độc, bỏng, loét, chảy dịch ở hậu môn

Bác sĩ Cường cho biết, các loại thuốc bôi trĩ, đắp trĩ gây biến chứng nguy hiểm thường gặp hiện nay đều thuộc dạng:

- Thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ do một số người mua ở biên giới phía bắc hoặc mua hàng xách tay trôi nổi trên thị trường. Trên vỏ thuốc thường không ghi rõ cơ sở sản xuất, thành phần của thuốc.

- Thuốc do một số ông lang, bà lang vườn điều chế dựa trên bài thuốc Đông y cổ Bôi khô tán trĩ đã bị y học bỏ đi cách đây khoảng 20 năm vì gây ra nhiều tác dụng phụ như gây đau, di chứng hẹp hậu môn, có thành phần gây độc, tỷ lệ tái phát bệnh cao.

Để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm, bác sĩ Cường khuyến cáo người bị bệnh trĩ cần thăm khám sức khỏe khi thấy có các dấu hiệu chảy máu khi đi đại tiện, đau rát, ngứa hậu môn, có khối lòi ra ngoài hậu môn… Sau khi thăm khám cần điều trị theo khuyến cáo của bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc bôi trĩ, đắp trĩ không rõ nguồn gốc, không có cơ sở khoa học để rồi tiền mất tật mang.

Xem thêm: Khổ sở vì thuốc bôi trĩ không rõ nguồn gốc

(Tên bệnh nhân trong bài đã được thay đổi)

An Bình/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO