Báo Điện tử Gia đình Mới

Thuốc lá điện tử phát nổ trong miệng khiến nam sinh gãy răng, vỡ xương hàm

Một thiếu niên ở Mỹ đã bị tổn thương nghiêm trọng ở miệng và hàm sau khi thuốc lá điện tử phát nổ trong miệng nam sinh này.

  Thuốc lá điện tử phát nổ trong miệng khiến nam sinh gãy răng, vỡ xương hàm

Thuốc lá điện tử phát nổ trong miệng khiến nam sinh gãy răng, vỡ xương hàm

Thuốc lá điện tử phát nổ trong miệng nam sinh

Bệnh nhân Austin Adams, 17 tuổi đến từ Ely, Nevada, Mỹ đã phải nhập Bệnh viện Primary Children ở Salt Lake City sau khi thuốc lá điện tử mà mẹ thiếu niên mua cho cậu để giúp con cai thuốc lá truyền thống phát nổ trong miệng. 

Nhớ lại sự việc, người mẹ, bà Kailani Burton, 40 tuổi, cho biết: "Austin bước vào với bàn tay che trên miệng. Cậu quá sốc nên không thể nói được gì."

Sự cố này khiến Austin mất một mảng lợi, mất nhiều chiếc răng, vỡ xương hàm và bị bỏng miệng.

Thuốc lá điện tử phát nổ trong miệng khiến nam sinh gãy răng, vỡ xương hàm 1

Bác sĩ tai mũi họng nhi Jonathan Skirko, người điều trị cho nam sinh, cho biết: "Thương tích của cậu bé khá rộng. Tôi đã gặp nhiều ca chấn thương hàm kỳ lạ như bị gấu tấn công hoặc do tai nạn khi đi xe máy... nhưng tôi chưa từng thấy một vụ thuốc lá điện tử phát nổ như thế này.

Vụ việc xảy ra vào tháng 3 năm 2018 và mới đây đã được miêu tả chi tiết trên Tạp chí Y khoa New England Journal of Medicine.

Theo BS Katie Russell, bác sĩ phẫu thuật chấn thương tại Bệnh viện Primary Children, bệnh nhân đã phải trải qua ca phẫu thuật để loại bỏ nhiều chiếc răng và đặt tấm nha khoa bên dưới lợi để ổn định xương hàm. Sáu tuần sau, cậu thiếu niên mới có thể đóng miệng bình thường. 

Sau tai nạn này, Austin đã cai luôn thuốc lá truyền thống và điện tử.

  Austin chỉ có thể ăn thức ăn lỏng hoặc thức ăn được nghiền nát suốt 6 tuần do không thể khép hàm. Ảnh: New England Journal of Medicine

Austin chỉ có thể ăn thức ăn lỏng hoặc thức ăn được nghiền nát suốt 6 tuần do không thể khép hàm. Ảnh: New England Journal of Medicine

Nguyên nhân thuốc lá điện tử phát nổ?

Theo Tạp chí Y khoa Anh (BMJ), từ năm 2015 đến 2017, toàn nước Mỹ đã có 2.035 vụ thuốc lá điện tử phát nổ.

Nguyên nhân gây ra những vụ nổ đến nay chưa được làm rõ song một số bằng chứng cho thấy vấn đề có thể xuất phát từ pin.

Để hạn chế tai nạn, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo người sử dụng không sạc thuốc lá điện tử qua đêm, không dùng sạc điện thoại hoặc máy tính bảng cho thuốc lá điện tử, thay pin thuốc lá điện tử ngay khi thấy pin ướt hoặc trục trặc, không để thiết bị tiếp xúc với môi trường quá nóng hoặc quá lạnh.

Thuốc lá điện tử phát nổ trong miệng khiến nam sinh gãy răng, vỡ xương hàm 3

Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử còn được gọi là e-cigarette, hệ thống phân phối nicotine điện tử, thuốc lá vaporizer và bút vape. Chúng được phát minh như một phương pháp để cai nghiện hay hạn chế việc hút thuốc lá.

Một điếu thuốc lá điện tử hoạt động bằng pin và thả ra liều nicotine bốc hơi để người dùng hít vào. Nó đem đến cảm giác tương tự như khi hít phải khói thuốc lá nhưng không độc hại bằng thuốc lá.

Hầu hết thuốc lá điện tử đều có một ống ngậm, hoặc hộp mực, một bộ làm nóng, pin sạc và mạch điện. Khi người dùng hút sẽ có một cảm biến kích hoạt bộ làm nóng làm bay hơi dung dịch lỏng, hương vị được giữ trong ống ngậm. Sau đó, người dùng sẽ "vape" (hút bằng miệng) hoặc hít vào dung dịch khí. Hàm lượng nicotine sẽ thay đổi từ 0 đến cực cao hoặc 24 đến 36 mg/ml khí thở.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO