Báo Điện tử Gia đình Mới

Thưởng Tết năm 2021 có nhiều điểm mới: Không chỉ thưởng bằng tiền

Từ 1/1/2021, Bộ Luật Lao động 2021 chính thức có hiệu lực. Do đó nhiều quy định mới về thưởng Tết cũng chính thức áp dụng từ năm nay với nhiều quy định mới.

Không chỉ thưởng bằng tiền

Trong Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, Điều 104 quy định về "thưởng" thay vì "tiền thưởng".

Cụ thể, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Thưởng Tết năm 2021 có nhiều điểm mới: Không chỉ thưởng bằng tiền 0

Như vậy, thay vì chỉ được thưởng cho người lao động bằng tiền, trong Bộ luật Lao động sửa đổi mới đã mở rộng các hình thức thưởng khác, cho phép người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng hiện vật như chính hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp…

Thưởng Tết không phải nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp

Cũng như những năm trước đây, thưởng Tết không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp.

Việc có thưởng hay không, thưởng bao nhiêu, pháp luật hoàn toàn không can thiệp. Điều này phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Người lao động chỉ chắc chắn được thưởng tết nếu có thỏa thuận trong hợp đồng lao động, hoặc nếu quy chế nội bộ doanh nghiệp có quy định... và phụ thuộc phần lớn vào doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và năng suất, hiệu quả công việc của người lao động.

Do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Âm lịch (tức ngày 13-14.2.2021 Dương lịch) trùng vào thứ Bảy và Chủ Nhật là ngày nghỉ hằng tuần nên người lao động sẽ nghỉ bù vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết Âm lịch (tức ngày 15-16.2.2021 Dương lịch).

Như vậy, người lao động nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày liên tục, từ ngày 10.2 - 16.2.2021 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Về nghỉ Tết Dương lịch, người lao động được nghỉ 1 ngày. Do năm 2021, Tết Dương lịch rơi vào thứ Sáu nên ngoài ngày nghỉ chính thức, người lao động sẽ có thêm 2 ngày nghỉ hằng tuần.

 Như vậy, Tết Dương lịch nghỉ từ ngày thứ Sáu 1/1/2021 đến hết ngày Chủ Nhật 3/1/2021. Người lao động có tổng số ngày nghỉ của dịp này là 3 ngày.

 Với lịch nghỉ Tết Âm lịch, người lao động được nghỉ 7 ngày liên tục. Theo đó, người lao động sẽ nghỉ 2 ngày trước Tết, 3 ngày sau Tết.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO