Báo Điện tử Gia đình Mới

Tiến sĩ Nguyễn Khải: Vòng điều hòa huyết áp xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản chỉ là lừa đảo

Thời gian gần đây, loại vòng điều hòa huyết áp đang được quảng cáo khá rầm rộ, tuy nhiên theo chuyên gia, những chiếc vòng này không có tác dụng điều hòa huyết áp mà chỉ là lừa đảo.

Rất nhiều sản phẩm vòng điều áp không rõ xuất xứ được rao bán online

Rất nhiều sản phẩm vòng điều áp không rõ xuất xứ được rao bán online

Quảng cáo ‘trên mây’

Dù chưa có kiểm chứng khoa học về công dụng điều hòa huyết áp của vòng điều áp đeo cổ, đeo tay… nhưng loại sản phẩm này ngày càng nở rộ khắp nơi bởi những ‘lời rỉ tai, đồn thổi’.

Những lời chào mời ‘có cánh’ về công dụng sản phẩm, nào là: ‘Điều hòa làm ổn định huyết áp cho cơ thể, phòng chống đột quỵ’, ‘chống đau cứng vai cổ, mỏi cổ’, ‘chống say tàu xe rất tốt’… khiến nhiều người tìm mua.

Qua khảo sát, phần lớn sản phẩm được quảng bá chủ yếu bán online với thương hiệu ‘xách tay’  mà theo giới thiệu là xuất xứ Nhật Bản, hoặc Hàn Quốc.

Trong đó, được ưa chuộng nhất hiện nay là loại vòng điều áp đeo cổ xách tay từ Nhật Bản với nhãn hiệu như: Pip Magneloop, hay EX Pip Magneloop, với giá khoảng 450 - 550 nghìn đồng/chiếc.

Hai loại vòng khá phổ biến là loại vòng đeo cổ hoặc tay có vỏ bọc bên ngoài là cao su dẻo, có nhiều màu sắc như xanh, hồng, đen và loại vòng bọc ngoài bằng kim loại sắc vàng hoặc trắng.

Theo lời quảng cáo của một trang web chuyên bán vòng điều hòa huyết áp Nhật Bản, nguyên lý hoạt động của những chiếc vòng điều hòa huyết áp này như: ‘Tận dụng lực từ có trong nam châm hòa hợp với dòng điện có trong cơ thể giúp lưu thông máu, ổn định huyết áp, cải thiện tình trạng sơ cứng trong mạch máu’.

Đánh vào tâm lý muốn chữa bệnh và giá cả khá rẻ, không ít người đã lựa chọn loại vòng này.

Theo chị Trần Lan Hương - Ba Đình - Hà Nội lại cho hay: ‘Không biết nghe ai mà bố mẹ mình nằng nặc đòi mua vòng điều hòa huyết áp đeo cổ. Chả biết tốt thật đến đâu nhưng thôi cứ mua tặng mỗi cụ một chiếc cũng chẳng hại gì’.

TS Vật Lý Nguyễn Văn Khải

TS Vật Lý Nguyễn Văn Khải

Vòng điều hòa huyết áp không phải là giải pháp điều trị bệnh

Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của chiếc vòng điều hòa huyết áp, PV Gia đình mới đã có trao đổi với TS Vật Lý Nguyễn Văn Khải.

TS Khải cho hay: ‘Loại vòng tương tự vậy xuất hiện khá lâu rồi nhưng ‘thực chất không có công dụng trong điều hòa huyết áp, chỉ là lừa đảo mà thôi’.

Thực tế, những chiếc vòng này thường cấu tạo với bên trong là nam châm vĩnh cửu. Theo nguyên lý hoạt động, từ trường từ nam châm sẽ tác động lên cơ thể, mạch máu.

Tuy nhiên, theo quy tắc 'bàn tay trái' những nam châm phía trên cổ tay dưới tác dụng của từ trường các ion, phân tử trong máu sẽ chuyển động sang trái. Còn với những nam châm phía dưới cổ tay dưới tác dụng của từ trường, các ion, phân tử trong máu sẽ chuyển động sang phải’, ông Khải cho biết.

‘Như vậy, rõ ràng việc đeo vòng với lý giải từ trường tác động góp phần ổn định huyết áp là sự thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức’, ông Khải khẳng định.

TS Khải còn cho hay, đó là chưa kể đến những nguy hại tới da khi đeo những chiếc vòng được làm bằng vỏ kim loại kém chất lượng.

Nhất là với các chị em thường xuyên tiếp xúc hóa chất như nước rửa tay, xà phòng…. còn dễ dẫn đến viêm da, ăn mòn da.

‘Do vậy, người dùng nên tỉnh táo, tránh sa đà với tâm lý ‘rủ nhau’ sử dụng để rồi tiền mất, tật mang’, ông Khải khuyến cáo.

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Bùi Long - khoa Can thiệp tim mạch - Bệnh viện Hữu nghị cho biết: ‘Riêng việc quảng cáo cùng một chiếc vòng mà vừa có tác dụng với cả bệnh nhân huyết áp cao và huyết áp thấp đã bất hợp lý.

Chưa kể, hiện cũng chưa có bằng chứng khoa học nào về tác dụng đích thực của loại vòng này. Do vậy, phải xác định việc đeo vòng điều hòa huyết áp này không phải là giải pháp điều trị bệnh’.

Nam châm vĩnh cửu: là các vật được cấu tạo từ các vật liệu từ cứng có khả năng giữ từ tính không bị mất từ trường, được sử dụng như những nguồn tạo từ trường.

Quy tắc bàn tay trái (còn gọi là quy tắc Fleming): là quy tắc định hướng của lực do một từ trường tác động lên một đoạn mạch có dòng điện chạy qua và đặt trong từ trường.

Đặt bàn tay trái sao cho các đường cảm ứng từ hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến ngón tay giữa hướng theo chiều dòng điện thì ngón tay cái choãi ra 90° chỉ chiều của lực điện từ.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO