Báo Điện tử Gia đình Mới

Bí quyết đi xe qua khu vực ngập nước mà không bị chết máy

Trong thời tiết mưa bão, nếu bạn chỉ có duy nhất một con đường về nhà mà nó đang bị ngập nước thì Gia Đình Mới xin chia sẻ cho các bạn một số bí quyết giúp cả người và xe về nhà một cách an toàn nhất.

Với xe máy

Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra.

Nếu có thể, hãy cố gắng quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

lai-xe-qua-vung-ngap-nuoc

Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn.

Để an toàn hơn, khi đi đến vùng nước đã ngập đến gần trục bánh xe, các bạn nên chịu khó dừng xe lại và tắt máy, dắt xe qua vùng nước ngập. Khi qua chỗ ngập, cần chờ nước trong xe rút hết rồi nổ máy đi tiếp.

Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, với xe số bạn cần giảm ga đi số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ đều ga để nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài.

Với ô tô

Trước tiên bạn cần xác định loại xe bạn đang đi thuộc phân khúc nào. Nếu là SUV hay Pick-up thì khả năng lội nước cao hơn nhiều so với Sedan hay các xe gầm thấp.

Các bạn nên dừng lại và quan sát các xe khác đi qua để thấy được khu vực nào ngập ít, khu vựa nào ngập sâu, sau đó bắt đầu di chuyển sẽ an toàn hơn rất nhiều.

lai-xe-qua-vung-ngap-nuoc1

Khi đi chuyển qua khu vực ngập nước, các bạn nên về số 1 (số sàn), số D1/L hoặc chuyển sang chế độ số tay và về số 1 (xe số tự động và tuỳ loại xe).

Bắt đầu cho xe lăn bánh qua vùng ngập, giữ tốc độ vừa phải và ga hơi lớn một chút. Không nhanh quá tránh tình trạng nước tràn qua ca-pô vào họng gió gây hư hại, không chậm quá tránh bị nước ngập ống xả gây chết máy.

Tuyệt đối không dừng lại trong vùng ngập, trường hợp bắt buộc phải dừng lại nên về số N, kéo phanh tay và giữ ga hơi lớn. Khi có thể tiếp tục lăn bánh nhanh tay về số 1 và di chuyển qua vùng ngập.

Bên cạnh đó, nếu thấy quãng đường phía trước ngập quá sâu thì bạn nên tìm một con đường khác để đảm bảo chiếc xe của bạn không bị thủy kích.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO