Báo Điện tử Gia đình Mới

Có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà ở Hà Nội?

Khi mua nhà Hà Nội, nhiều cặp vợ chồng ngại vay mượn vì sợ gánh nặng nợ nần làm cuộc sống thêm mệt mỏi. Chính vì vậy mà họ thường đắn đo có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà hay không?

Có nên vay tiền ngân hàng mua nhà?

Với các cặp vợ chồng trẻ, việc tự lực để mua nhà Hà Nội là rất khó khăn. Do đó, ngoài nguồn vốn tích lũy của hai vợ chồng, tìm sự giúp đỡ của người thân, bạn bè thì không ít người đắn đo trong việc vay ngân hàng để mua nhà. Bởi họ sợ ngân hàng “siết nợ” dẫn đến mất nhà.

Trao đổi với Gia Đình Mới, chuyên gia bất động sản Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Tập đoàn Think Big và Công ty Bất động sản Lộc Sơn Hà, cho rằng: khi 2 nguồn vốn từ tích lũy và gia đình vẫn chưa đủ để mua nhà Hà Nội thì các cặp vợ chồng trẻ hãy thực hiện giải pháp vay tiền ngân hàng để mua nhà.

Vay tiền ngân hàng chính là một đòn bẩy để các cặp vợ chồng trẻ có thể sở hữu sớm hơn căn nhà ở Hà Nội thay vì chờ tích cóp đủ tiền mới tính đến chuyện mua nhà.

Có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà ở Hà Nội? 0

Nhưng cần nhớ là loại đòn bẩy này là con dao 2 lưỡi, có ưu điểm và cũng có nhược điểm của nó.

Nếu mua bất động sản sai thời điểm, vào mùa giá nhà đất rất cao, cùng thời điểm đó lãi suất ngân hàng đang là cao nhất thì tỷ lệ người mua phải đứng nhìn tài sản mất giá là rất lớn.

“Trường hợp của bạn tôi là một ví dụ, bạn tôi mua nhà Hà Nội năm 2009, thời điểm đó giá nhà đất rất cao. Thêm vào đó, ở thời điểm 2010 - 2014 lãi suất ngân hàng rất cao từ 20 - 25% (tùy ngân hàng). Bạn tôi mua căn nhà rộng 80m2, giá là 31 triệu/m2, với số tiền tổng phải trả là 2 tỷ 480 triệu đồng.

Số tiền mà bạn tôi tích lũy được khoảng 1 tỷ 480 triệu đồng, còn thiếu 1 tỷ đồng và bạn tôi đi vay ngân hàng. Vay 1 tỷ đồng, mỗi năm bạn tôi phải trả cho ngân hàng 250 triệu tiền lãi, tương đương mỗi tháng phải trả số tiền lãi khoảng 21 triệu đồng.

Tính ra sau 5 năm bạn tôi cũng đã phải trả gần 1 tỷ đồng tiền lãi, chưa kể số tiền gốc bỏ ra và căn nhà đó bị mất giá một nửa do thị trường đi xuống.

  Ông Nguyễn Mạnh Hà khuyên nên nghĩ tới giải pháp ngân hàng nhưng cần suy nghĩ lựa chọn kỹ càng

Ông Nguyễn Mạnh Hà khuyên nên nghĩ tới giải pháp ngân hàng nhưng cần suy nghĩ lựa chọn kỹ càng

Mặc dù bạn tôi luôn nói: “Tôi mua nhà để ở chứ đâu phải để đầu tư kinh doanh” nhưng bạn tôi vẫn tiếc nuối khi tài sản của mình bị mất giá, kèm theo đó là phải nai lưng kiếm tiền trả nợ ngân hàng.

Qua câu chuyện này có thể thấy, bạn tôi vì vay tiền mua nhà không đúng thời điểm nên phải ôm đống nợ không mong muốn” – ông Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ.

Giải pháp hữu ích 

Nhưng nếu chọn mua nhà Hà Nội đúng thời điểm thì việc vay tiền ngân hàng để mua nhà là một giải pháp hữu ích.

Bởi trong bất động sản, thời điểm mua là rất quan trọng, nếu tự lập mà không đủ tiền để mua và thời cơ trôi qua thì người mua sẽ mất đi nguồn lợi lớn. Do đó, cần tận dụng tối đa các nguồn lực để sở hữu căn nhà ở Hà Nội sớm nhất.

Mặc dù đã đưa ra quyết định vay tiền ngân hàng để mua nhà Hà Nội nhưng không ít người lại băn khoăn, nên vay tiền ở ngân hàng nhà nước hay tư nhân, nên vay trong thời gian bao lâu?

Lời khuyên của chuyên gia bất động sản Nguyễn Mạnh Hà là nên vay tiền ngân hàng nào có chính sách tốt, không quan trọng là ngân hàng nhà nước hay tư nhân.

Và thời gian vay càng lâu càng tốt, có như vậy mới không bị sức ép quá nặng về việc trả nợ hàng tháng và sẽ chủ động hơn trong việc tích cóp tiền trả nợ.

Đặc biệt, với những người đi mua nhà có thu nhập hàng tháng cố định thì vay trong thời gian dài sẽ không bị quá áp lực về kinh tế hàng tháng, ít ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Những cặp vợ chồng này cũng nên tìm đến những ngân hàng có gói ưu đãi dành cho người thu nhập thấp.

  Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Tập đoàn Think Big và Công ty Bất động sản Lộc Sơn Hà

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Tập đoàn Think Big và Công ty Bất động sản Lộc Sơn Hà

Cách thức ngân hàng cho bạn vay tiền

Nói về cách thức ngân hàng cho vay tiền, ông Nguyễn Mạnh Hà chỉ rõ, ngân hàng sẽ không cho bạn vay khi nguồn thu của bạn quá kém, hồ sợ ngân hàng của bạn có vấn đề, bạn đã từng vay nhưng việc trả nợ của bạn không đúng hạn và bị lưu vào “sổ đen” của hệ thống ngân hàng.

Tài sản thế chấp không có hoặc có nhưng pháp lý không đảm bảo cũng là một cản trở khiến ngân hàng không bao giờ cho bạn vay tiền.

Ngân hàng chỉ cho những người có hồ sơ đẹp vay tiền. Hồ sơ đẹp có nghĩa bạn là người có thu nhập tốt, đều đặn, không có tên trog danh sách đen của ngân hàng, có khả năng chi trả minh bạch và có tài sản thế chấp tốt.

Số tiền ngân hàng cho vay không vượt quá 70% tài sản thế chấp và cũng không vượt quá khả năng trả nợ của người vay.

Ví như tài sản thế chấp của người vay là 1 tỷ (do ngân hàng định giá) thì chỉ tính giá trị thế chấp là 700 triệu.

Ngân hàng sẽ lấy mức thu nhập của người vay để làm căn cứ cho vay. Mục đích chính của ngân hàng là cho vay lấy lãi chứ không phải để siết nợ nên họ sẽ không cho người vay vay nhiều hơn khả năng trả nợ.

Có nhiều lựa chọn cách trả nợ ngân hàng như: Trả góp theo dự nợ giảm dần – hàng tháng trả phần gốc cố định và lãi giảm dần; trả góp đều – trả một khoản tiền bằng nhau mỗi tháng…

Và nếu muốn vay tiền ngân hàng dễ dàng, lời khuyên của vị chuyên gia bất động sản này là hãy thường xuyên vay ngân hàng và giữ uy tín trong những khoản vay của mình. Người thường xuyên vay và trả đúng hạn sẽ là khách hàng ruột của ngân hàng và nhận được những lợi ích tuyệt vời.

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? 

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội? 

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà? 

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình.

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm. 

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà ở Hà Nội? 3
An Bình/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO