Báo Điện tử Gia đình Mới

5 lưu ý không thể bỏ qua khi ký hợp đồng mua chung cư Hà Nội

Nhiều người sau khi mua nhà ở Hà Nội bất ngờ vì căn hộ của mình không được cấp hoặc bị thu hồi sổ đỏ hoặc sổ hồng. Sau không biêt kêu ai chỉ vì không cẩn thận kiểm tra hồ sơ pháp lý...

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, Luật sư Lê Minh Đức - Công ty Luật TNHH LLA và cộng sự (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, khi đã chắc chắn về quyết định mua nhà, người mua nhà cần đặc biệt quan tâm đến một số vấn đề có tính chất pháp lý cơ bản dưới đây để tránh rơi vào rủi ro pháp lý không mong muốn dẫn đến cảnh: “tiền mất, tật mang” hay “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông”

Những hồ sơ kỹ thuật không thể bỏ qua khi chọn dự án

1. Cần tránh mua những căn hộ “vượt” giấy phép:

Người mua nhà cần hết sức lưu tâm, yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ thông tin về phê duyệt, giấy phép xây dựng để tránh hậu quả đáng tiếc.

Thực tế đã có nhiều tình huống, người mua nhà mua “nhầm” những căn hộ do chủ đầu tư xây vượt giấy phép (Nghĩa là những tầng xây vượt giấy phép quy định chứ không phải cả công trình/ dự án đó sai phép.

5 lưu ý không thể bỏ qua khi ký hợp đồng mua chung cư Hà Nội 0

Ví dụ công trình chỉ được cấp phép xây 20 tầng mà chủ đầu tư xây hẳn 25 tầng và bạn là người mua căn hộ từ tầng thứ 21 trở lên).

Do những căn hộ này được xây dựng trái pháp luật, nên không được pháp luật công nhận quyền sở hữu.

2. Cần hiểu rõ diện tích thông thủy/tim tường:

Đây là chi tiết thường bị nhiều người mua chung cư vô tình bỏ qua. Song lại liên quan mật thiết đến quyền lợi của người mua nhà, bởi diện tích thực tế căn hộ sẽ liên quan mật thiết đến khoản tiền thực tế mà người mua nhà sẽ phải trả cho chủ đầu tư .

Vì thế, trước khi quyết định, các bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về cách tính diện tích căn hộ mà chủ đầu tư công bố.

Điều này sẽ giúp chủ động hơn trong quá trình kiểm soát việc bàn giao, cũng như thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận sau này.

3. Thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy:

Do tính chất đặc thù của nhà chung cư, nên cần phải có hệ thống phòng cháy chữa cháy được cơ quan chức năng thẩm duyệt và nghiệm thu theo quy định.

Các bạn cần hết sức lưu ý, tìm hiểu kĩ các thông tin về tiến độ thực hiện các nghĩa vụ này của chủ đầu tư. Bởi thực tế trên địa bàn Hà Nội rất nhiều công trình/ dự án dù xây dựng xong lâu mà không đưa vào sử dụng được do chưa được nghiệm thu về công tác PCCC.

5 lưu ý không thể bỏ qua khi ký hợp đồng mua chung cư Hà Nội 1

Cân nhắc khi làm hồ sơ vay vốn

4. Nhà chung cư đang xây dựng, cần bảo lãnh của ngân hàng thương mại trước khi bán cho người mua:

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 yêu cầu chủ đầu tư trước khi kí hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai cho khách hàng, thì phải có bảo lãnh thanh toán của ngân hàng thương mại đủ năng lực.

Người mua nhà, đặc biệt là các bạn trẻ khi tiếp cận dự án, nên xác minh rõ thông tin này, để bảo vệ quyền lợi của mình khi chủ đầu tư bàn giao chậm; hoặc thậm chí tránh những ảnh hưởng tới hiệu lực của hợp đồng mua bán nhà.

Chi tiết của quan hệ bảo lãnh này, các bạn trẻ nên nhờ những luật sư có kinh nghiệm đánh giá, để giúp các bạn hiểu chính xác quyền pháp lý của mình khi chủ đầu tư chậm bàn giao.

5. Không nên bỏ qua dòng “nghĩa vụ khi trả nợ trước hạn hoặc bị quá hạn nợ” trong hồ sơ vay vốn

Đối với những người mua nhà lần đầu, nhất là những cặp vợ chồng trẻ thì đa phần chưa có nhiều kinh nghiệm trong các giao dịch lớn, thêm nữa lại còn nhiều vấn đề sinh hoạt/gia đình phải lo nên khi đã tính đến phương án vay tiền ngân hàng thì cần để ý thêm một chút về hồ sơ vay vốn.

Với hợp đồng vay vốn (hợp đồng tín dụng), các bạn cần lưu ý về lãi suất, thời hạn trả nợ, các nghĩa vụ khi trả nợ trước hạn hoặc bị quá hạn nợ.

Đối với hợp đồng bảo đảm cho khoản vay, thông thường người vay có thể dùng chính tài sản hình thành từ vốn vay (nhà ở hình thành trong tương lai), hoặc tài sản khác.

Nếu có ý định sử dụng chính căn hộ hình thành từ vốn vay để làm tài sản bảo đảm, các bạn nên đề nghị phía tổ chức tín dụng cho vay hướng dẫn kĩ về hồ sơ cần thiết.

Nếu chủ đầu tư đáp ứng đủ các yêu cầu, thì mới nên xem xét tiến hành xác lập giao dịch vay.

Nếu người mua nhà xác minh được đầy đủ một số các vấn đề luật sư đề cập phía trên là đã giảm thiểu được những rủi ro pháp lý không mong muốn trong giao dịch bất động sản.

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà? 

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

5 lưu ý không thể bỏ qua khi ký hợp đồng mua chung cư Hà Nội 2
Tâm Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO