Báo Điện tử Gia đình Mới

Dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 'thủ phủ chăn nuôi' Đồng Nai

UBND huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vừa công bố dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn. Như vậy, sau nhiều lần đồn đoán về việc dịch tả xuất hiện, tỉnh đã chính thức công bố.

Tin Thị trường - Vào ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom quyết định công bố dịch tả heo châu Phi được Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom kí vào ngày 4/5.

Cụ thể, ổ dịch tả heo châu Phi được phát hiện tại địa bàn ấp Tân Đạt, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không nói rõ số lượng heo mắc bệnh là bao nhiêu con.

  Dịch tả heo châu phi đã xuất hiện tại Đồng Nai

Dịch tả heo châu phi đã xuất hiện tại Đồng Nai

Được biết, đàn heo có dấu hiệu mắc bệnh vào ngày 24/4. Ngay sau khi phát hiện, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm. Quyết định công bố thông tin dịch của UBND huyện Trảng Bom đưa ra dựa vào văn bản thông báo kết quả xét nghiệm số 1026/TYV6-TH, ngày 25/4/2019 của Chi cục Thú y vùng VI.

Quyết định công bố dịch tả heo châu Phi của huyện Trảng Bom cũng đề cập các vùng dịch trên địa bàn huyện được xác định trong phạm vi 10 km xung quanh ổ dịch.

Cụ thể, vùng bị dịch uy hiếp trực tiếp nằm trong phạm vi 3 km xung quanh ổ dịch, gồm xã Đồi 61 và một phần xã Tây Hoà. Vùng giám sát dịch bệnh là phạm vi 10 km quanh ổ dịch, gồm các xã, thị trấn còn lại của huyện Trảng Bom.

Ngoài ra, địa phương cũng lập nhiều chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên địa bàn xã Đồi 61, để kiểm soát, ngăn chặn việc đưa heo từ trong vùng dịch ra bên ngoài và ngược lại.

Để ngăn chặn dịch tả heo châu Phi lây lan, huyện Trảng Bom đã cho tạm ngưng hoạt động ba cơ sở giết mổ trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, xử lí các lò mổ lậu.

Ông Đoán cũng nói thêm hậu quả của dịch tả sẽ rất nghiêm trọng, bởi Đồng Nai là địa phương có tổng đàn rất lớn. Vì vậy, hiện địa phương đang tích cực công tác phòng chống dịch, tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và trang trại, nhằm chủ động phòng ngừa lây lan.

Được biết, Đồng Nai là thủ phủ heo của miền Nam với tổng đàn 2,5 triệu con. Tuy nhiên, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, tính đến cuối tháng 4/2019, tổng đàn heo trên địa bàn còn trên 2 triệu con, giảm gần 500.000 con so với đầu năm.

Nguyên nhân đàn heo sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh tả heo châu Phi xuất hiện tại các tỉnh phía Bắc, hộ chăn nuôi chủ động giảm đàn để tránh thiệt hại.

Sau nhiều đợt giảm giá, giá heo hơi chỉ còn ở mức ở mốc 37.000 - 40.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với thời kì đỉnh điểm đạt 55.000 đồng/kg.

Trước đó, có nhiều thông tin cho rằng, một số thương lái tung tin đồn Đồng Nai đã xuất hiện dịch tả heo châu Phi, khiến nhiều người chăn nuôi trên địa bàn và các tỉnh lân cận vô cùng hoang mang. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, cũng cho biết dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn và số heo mắc bệnh hơn 1.000 con đã được tiêu huỷ.

Hoàng Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO