Báo Điện tử Gia đình Mới

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn

Dạy cho trẻ lối sống độc lập là điều cha mẹ nên làm ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Tuy nhiên làm thế nào để trẻ có thể tự mình độc lập mà vẫn an toàn, tránh khỏi những nguy hiểm?

Bắt cóc trẻ em là nỗi sợ hãi, ám ảnh của bất cứ bậc làm cha mẹ nào. Tuy nhiên, cha mẹ không thể lúc nào cũng ở cạnh để bảo vệ hay bao bọc con, nhiều khi tự bản thân trẻ phải học được cách tự bảo vệ mình. Dưới đây là những điều cha mẹ nên biết từ sớm để vừa giúp con lớn lên độc lập lại tránh khỏi những mối lo nguy hiểm.

Không tiết lộ tên con

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn 0

Tuyệt đối bạn không nên viết tên trẻ lên đồ dùng cá nhân, điều này sẽ khiến người lạ dễ dàng tiếp cận được thông tin của bé.

Thay vào đó, cha mẹ nên viết số điện thoại của mình lên đó, điều này sẽ có ích khi món đồ bị thất lạc, mất cắp hay trẻ bị lạc.

Chạy ngược lại xe đang tới gần

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn 1

Cha mẹ hãy dạy bé tuyệt đối không được phép đến gần xe của người lạ. Chưa hết, cần dạy bé thêm một quy tắc nữa: Nếu một chiếc xe tới gần và người trong xe đang cố gắng thu hút sự chú ý của bé, hãy nhanh chóng chạy theo hướng ngược lại. Điều này sẽ giúp người lạ khó xoay sở, đồng thời trẻ sẽ có thời gian gọi người giúp đỡ.

Nghĩ ra mật khẩu cho bé

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn 2

Giữa cha mẹ và bé nên có mật khẩu riêng. Ví dụ một ngày khi bé ở trường, có người lạ tới gặp và nói muốn đưa bé về, điều bé cần làm là hỏi lại: "Bố mẹ cháu tên là gì? Mật khẩu nhà cháu là gì?".

Bạn nên nghĩ ra một mật khẩu ít người nghĩ đến nhưng lại dễ nhớ nhất, ví dụ như "mèo tơ lông vàng".

Cài đặt định vị

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn 3

Ngày nay, đã có nhiều phụ huynh cho phép trẻ được mang điện thoại tới trường. Cha mẹ có thể qua đó kiểm soát bé dễ dàng hơn. Nhờ chức năng GPS, các ứng dụng như Life360 Locator hay GPS Phone Tracker cho phép bạn giám sát nơi ở chính xác của con và mức pin của điện thoại của bé.

Dùng thiết bị có nút khẩn cấp

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn 4

Các thiết bị có nút khẩn cấp như BuddyTag, Major-GSM Panic có thể gắn với đồng hồ, chìa khóa... với chức năng này cha mẹ có thể quản lý được lịch trình của con, hoặc khi khẩn cấp, trẻ bấm nút này cha mẹ có thể nhận được tín hiệu.

Ngừng trò chuyện và giữ khoảng cách

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn 5

Bạn nên dạy con tuyệt đối không được nói chuyện với người lạ. Nếu cuộc trò chuyện kéo dài hơn 5 - 7 giây, bé nên di chuyển ra chỗ khác ngay lập tức. Nếu người lạ tiến lại gần bé, hãy lùi ra sau, duy trì khoảng cách 2 mét. Hãy dạy cho bé khoảng cách 2 mét là thế nào, nhấn mạnh rằng luôn giữ khoảng cách đó dù chuyện gì đi nữa.

Không để người lạ biết rằng cha mẹ vắng nhà

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn 6

Hãy dạy bé, khi bé ở nhà một mình mà có tiếng gõ cửa, nhất định không được phép mở ra. Nếu trẻ hỏi "ai đấy" mà không có tiếng đáp lại thì trẻ phải gọi điện cho bố mẹ ngay lập tức. Ngoài ra, trẻ không nên cho người lạ biết rằng bố mẹ không ở nhà, dù người lạ khẳng định họ là bạn của bố mẹ, hoặc là người đến sửa điện đi nữa.

Không để con lên mạng nói chuyện với người lạ

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn 7

Mạng xã hội là một cạm bẫy rất lớn với trẻ, chính vì thế cha mẹ nên hạn chế con sử dụng mạng khi con còn nhỏ. Hoặc khi trẻ đã đủ lớn, bạn nên giải thích cho con hiểu những nguy hiểm tiềm tàng. Hãy cảnh báo với trẻ rằng ngày nay tội phạm có thể tìm thấy con mồi thông qua internet, và rằng nếu người bạn trên mạng nói bất cứ điều gì thì không có nghĩa rằng họ nói thật. Việc trò chuyện với người trên mạng khiến bé dễ rơi vào nguy hiểm. Trẻ phải nhớ không được nói với người lạ - kể cả trẻ con - số điện thoại, tên, địa chỉ của mình. Trẻ nên từ chối việc gặp riêng người lạ quen qua mạng.

Không vào thang máy với người lạ

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn 8

Hãy dạy trẻ khi chờ thang máy nên dựa lưng vào tường, học cách quan sát. Nếu một người bước vào thang máy và rủ bé vào cùng, bé nên từ chối không vào theo. Tốt nhất là giả vờ quên gì đó để rời đi. Nếu người kia kiên trì mời bé vào thang máy cùng, trẻ nên đáp lại lịch sự "Bố mẹ dặn cháu chỉ đi thang máy một mình hoặc cùng hàng xóm".

La thật to

10 điều cha mẹ phải dạy con từ sớm để không sợ bắt cóc mà trẻ vẫn độc lập, an toàn 9

Hãy dạy bé rằng khi bị người lạ túm lấy, trẻ có thể hành động xấu hơn thông thường như: đấm, đá, gào khóc... để thu hút mọi người xung quanh. Hoặc trẻ có thể hét lên: "Cháu không quen ông ấy, ông ấy đang bắt cóc cháu".

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO