Báo Điện tử Gia đình Mới

Ngoài có thai, còn 6 nguyên nhân khác khiến bạn cảm thấy buồn nôn, người nôn nao

Bạn không mang thai nhưng tại sao lại thấy buồn nôn? Thật ra, có nhiều thứ khác có thể khiến dạ dày bị khó chịu và cảm thấy nôn nao. Đó là những nguyên nhân gì?

Căng thẳng và lo lắng

  Căng thẳng và lo lắng có thể gây buồn nôn

Căng thẳng và lo lắng có thể gây buồn nôn

Những cảm xúc như lo lắng, căng thẳng có thể gây rối loạn với ruột của bạn. Mặc dù là một vấn đề cảm xúc nhưng nó có thể gây ra một số vấn đề tiêu cực.

Theo Tiến sĩ Randy Wexler – một bác sĩ nội khoa tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học bang Ohio giải thích rằng các dây thần kinh trong ruột có thể co lại hoặc mở ra để đẩy thức ăn vào đường tiêu hóa.

Nhưng khi bạn căng thẳng, lo lắng, não của bạn sẽ gửi tín hiệu đến những dây thần kinh gây ra các cơn co thắt. Những cơn co thắt làm rối loạn hoạt động bình thường của bạn và có thể cảm thấy buồn nôn. Khi bị buồn nôn, bạn nên hít thở sâu, bình tĩnh và nhâm nhi một vài miếng kẹo gừng, uống trà gừng.

Bạn buồn nôn do đói

Thật kỳ lạ, đói có thể khiến bạn cảm thấy nôn nao. Khi đói, lượng đường huyết xuống thấp và khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Bạn nên làm gì lúc này? Tốt nhất, bạn nên ăn một vài lát bánh mì, trái cây tươi hoặc khô. Nhưng bạn nên tránh xa các chất chứa nhiều chất béo hoặc protein.

Uống ít nước

  Mất nước có thể gây buồn nôn

Mất nước có thể gây buồn nôn

Nếu dạ dày của bạn bất ổn, bạn có thể uống thêm nước. Các tế bào trong cơ thể cần nước để sản xuất protein để giúp dạ dày hoạt động tốt. Khi các tế bào không nhận đủ nước, chúng sẽ ngừng thực hiện nhiệm vụ của mình và khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

Vì vậy, bạn nên uống đủ nước và bổ sung nước kịp thời để tránh gặp những dấu hiệu nghiêm trọng như mệt mỏi, chóng mặt, hay nhầm lẫn.

Do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Không chỉ là thuốc chữa bệnh, một vài loại vitamin như C, E và sắt có thể có ảnh hưởng tương tự.

Nếu đang uống bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng để biết các tác dụng phụ. Một vài mẩu bánh mì hoặc một vài lát bánh quy có thể giảm triệu chứng buồn nôn.

Đau nửa đầu

  Buồn nôn có thể là do cơn đau nửa đầu dai dẳng

Buồn nôn có thể là do cơn đau nửa đầu dai dẳng

Ít ai biết rằng những cơn đau nửa đầu dữ dội có thể dẫn đến buồn nôn. Các chuyên gia cho rằng cơn đau nửa đầu gây mờ mắt, chóng mặt và khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Vì thế, khi cảm thấy nôn nao khó chịu, bạn có thể xem xét mình có bị đau nửa đầu hay không nhé.

Nhiễm trùng tai 

Nếu bạn cảm thấy nặng tai và buồn nôn, có thể bạn đang mắc nhiễm trùng tai. Nhưng bệnh này hoàn toàn có thể điều trị.

Nhiếm trùng tai có thể khiến một số thay đổi chất lỏng bình thường trong tai. Và não của bạn nhận được tín hiệu rằng áp lực trong tai bị nhiễm trùng khác với áp lực tai khỏe mạnh. Với những tín hiệu này, bạn có thể cảm giác buồn nôn, chóng mặt.

Thường xuyên bị nôn, buồn nôn có thể là những dấu hiệu khác về vấn đề sức khỏe. Nhưng những nguyên nhân trên đây có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn, khó chịu. Vì vậy, hãy đi khám để biết nguyên nhân nếu bạn cảm thấy buồn nôn trong một thời gian dài nhé.

(Theo Self)

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO