Báo Điện tử Gia đình Mới

Bất ngờ trước phản ứng của người dân về các đầu số khẩn cấp

Trong nhiều trường hợp khẩn cấp như xảy ra hỏa hoạn, tai nạn giao thông hay cần cấp cứu, nhiều người vẫn tỏ ra phân vân và mông lung về lựa chọn các đầu số khẩn cấp để được giải quyết.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tỏ ra lo lắng khi tình trạng hỏa hoạn diễn ra ngày càng nhiều. Tuy vậy, kiến thức về các đầu số khẩn cấp 113 (cảnh sát); 114 (cứu hỏa); 115 (cứu thương) của người dân vẫn còn rất hạn chế.

Lúng túng, không biết câu trả lời thậm chí biết câu trả lời nhưng lại không có sự chắc chắn…là phản ứng được đưa ra cho câu hỏi trong đoạn video: Khi xảy ra hỏa hoạn, cần cứu thương hay xảy ra va chạm giao thông, bạn sẽ gọi theo số nào?

Theo đoạn video, nhiều người không thể phân biệt được các đầu số khẩn cấp khi cho rằng gọi 114 là cứu thương, 115 là cứu hỏa… thậm chí còn nghĩ ra một đầu số không có trong hệ thống các số khẩn cấp của Việt Nam là 116.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về tình huống gặp các vụ va chạm giao thông, tai nạn giao thông đa phần người tham gia trả lời đều không hề có kiến thức, hoặc chưa tìm hiểu về việc liên lạc với đầu số khẩn cấp nào để được giải quyết.

Như vậy có thể thấy rằng, tình trạng "gà mờ" về các đầu số khẩn cấp không chỉ xảy ra khi hỏa hoạn, mà trong tất cả các trường hợp, nhiều người dân bị nhầm lẫn hoặc không có kiến thức.

Với các câu hỏi trong đoạn video, chúng ta có thể suy nghĩ, có thể lưỡng lự, phân vân, nhưng nếu rơi vào các trường hợp thực tế, chỉ cần chậm một phút là chúng ta có thể phải đánh đổi bằng tài sản, sức khỏe thậm chí là cả tính mạng con người.

Gia Đình Mới xin cung cấp lại một số thông tin về các đầu số khẩn cấp mà mọi người cần nhớ trong cuộc sống hàng ngày:

so dien thoai khi khan cap

113: Là đầu số dùng trong các trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, các vụ việc có yếu tố tội phạm, vi phạm trật tự an toàn xã hội, cướp giật, bạo hành…

114: Là đầu số dùng trong trường hợp khẩn cấp cứu hỏa và cứu hộ cứu nạn. Khi bấm số điện thoại này, người dân không cần bấm mã vùng (đối với cả điện thoại bàn và di động), hệ thống tổng đài sẽ tự động chuyển cuộc gọi về cho đơn vị địa phương gần nhất. Tổng đài này hoạt động 24/24 và có nhiều đường dây khác nhau nên không xảy ra các trường hợp bị quá tải khi nhận nhiều cuộc gọi cùng lúc.

115: Là đầu số sử dụng trong các trường hợp có liên quan đến chấn thương, bệnh tật. Tuy nhiên, trường hợp thương tích có liên quan đến yếu tố phạm tội hoặc tai nạn giao thông thì cần gọi cho 113 trước khi gọi cho 115.

Bên cạnh đó, tổng đài 115 còn có nhân viên tư vấn sơ cấp cứu nên trong những trường hợp chấn thương mà xe cấp cứu chưa tới, kịp thì nhân viên trực điện thoại sẽ hướng dẫn mọi người cách xử lý sơ cấp tại chỗ để hạn chế thương vong và bảo toàn tính mạng con người.

Xem thêm:

Sái Trang/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO