Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Làm cha mẹ, xin hãy cho con quyền được thất bại!

Hãy cho con được quyền thất bại. Hãy cấp phép cho con quyền được thất bại. Hãy cùng con trải nghiệm sự thất bại.

Hàng chục ngàn học sinh vừa phải nhận kết quả không như ý. Cú thất bại đầu đời với nhiều đứa trẻ 15 tuổi.

Hôm qua tôi được mời cùng trò chuyện với một cậu bé đã từng shock khi 9 năm liền học sinh giỏi để rồi trượt lớp 10 trường công và phải vào học trường dân lập.

Là bởi chính cậu cũng chưa từng được cha mẹ cấp quyền được thất bại. Dù cha mẹ cậu không mắng đánh cậu thì cậu bé 15 tuổi này cũng vẫn khủng hoảng suốt 2 tháng trời.

Nhiều bậc cha mẹ luôn nói rằng không tạo áp lực cho con, không quan trọng điểm số, không nặng nề chuyện con thất bại trong thi cử.

Nhưng hãy nhìn sự lo lắng của họ đi. Nhưng hãy nhìn những giọt nước mắt của họ đi. Nhưng hãy nhìn nỗi buồn của họ đi.

Dường như cảm xúc của họ trái ngược lại với những gì họ nói. Cả tôi cũng thế khi phải đón nhận những điểm quá thấp của cậu cả nhà tôi.

Cafe sáng: Làm cha mẹ, xin hãy cho con quyền được thất bại! 0

Ảnh: Kênh 14

Vậy nên, thứ tôi tha thiết nhất gửi tới các bậc làm cha, làm mẹ là: Hãy cho con được quyền thất bại. Hãy cấp phép cho con quyền được thất bại. Hãy cùng con trải nghiệm sự thất bại.

Các cha mẹ, hãy cùng con thất bại, hãy giúp con có thêm kỹ năng đón nhận sự thất bại trước khi cuộc sống này, nền giáo dục này, đẩy con của các bạn sấp mặt vào một thất bại.

Không phải thế sao khi trường nào lớp nào cuối năm cùng tràn ngập bằng khen trong khi kỳ thi vào 10 thì quá nửa số trẻ đã từng nhận bằng khen giờ nhận điểm kém.

Cho con được quyền thất bại đi các cha mẹ ơi! Bằng việc ngưng mong muốn con mình phải hoàn hảo, phải chiến thắng.

Bằng việc nếu con phải bước vào một cuộc chiến, sự thất bại không phải là một khủng hoảng, không phải là thước đo, đánh giá về con.

Thất bại luôn xảy ra bất cứ lúc nào và chúng ta đón nhận nó để trở nên tốt hơn vào ngày mai. Chứ thất bại không có nghĩa là sự kết thúc.

Hãy cho con được quyền thất bại! Tôi nghĩ, đó cũng là một món quà giá trị mà cha mẹ có thể mang đến cho con mình, dành tặng cho con mình.

Cafe sáng: Làm cha mẹ, xin hãy cho con quyền được thất bại! 1

Ảnh: Kênh 14

Là cùng con nhấm nháp dư vị thất bại, tìm thấy những khía cạnh tích cực từ những thất bại cũng như cùng nhau học hỏi từ thất bại đó.

Là thay vì chỉ thấy con sai ở đâu để dẫn đến thất bại, hãy là chúng ta cần cải thiện điều gì để thành công nếu được làm lại điều này.

Hoặc là chỉ đơn giản, cho con điểm tựa khi con thất bại. Một điểm tựa để trở về và để được vỗ về.

Một đứa trẻ gặp nhiều thất bại trong cuộc sống tuyệt đối không phải là một đứa trẻ hỏng, thất bại hay tệ hại, kém cỏi. Đừng tiệt đường nó bằng những phán quyết của cha mẹ, thầy cô.

Hãy cho chúng thấy con đường đi tới thành công luôn phải trải qua những thất bại.

Hãy cho chúng biết sự dũng cảm của một con người không đo đếm bằng việc họ thành công thế nào mà là thất bại bao nhiêu lần nhưng vẫn thẳng chí hướng đến thành công.

Hãy cho chúng biết rằng bạn luôn ở bên chúng, đồng hành cùng chúng, chia sẻ với chúng.

Làm cha mẹ, dạy trẻ không phải chỉ dăm bữa, nửa tháng, không phải bằng bài học này kiến thức kia. Mà đó là chuyện cả đời và từng chút một, suốt cuộc đời chúng ta. Vì thế, hãy luôn kiên trì. Vậy thôi!

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO