Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Dành dụm yêu thương

“Yêu thương mạnh hơn những lời quát mắng”. Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ? Chắt chiu để mà dành dụm cho mình một nơi chốn dựa cậy mai này!

-Khi tất cả quay lưng lại với anh, anh sẽ thế nào?

Có người hỏi tôi câu đó.

Tôi đã trả lời mà chẳng cần suy nghĩ: Nếu quả thực tôi đáng bị mọi người quay lưng thì chỉ có thể tôi đã phạm một tội ác trời không dung, đất không tha. Còn bằng tội tôi chưa đến nỗi thế thì tôi sẽ không bao giờ phải lo lắng cả.

Chẳng bao giờ và chẳng có ai bị cả thế giới quay lưng lại với họ.

Vì một việc làm tốt với người này thì chưa chắc đã tốt với người kia. Xấu xa này là cái không thể tha thứ của người này nhưng lại có thể được thông cảm và thấu hiểu bởi người khác. Luôn còn những người ở bên bạn. Chỉ là bạn có thấy họ hay không mà thôi? Chỉ là bạn có nhìn về phía họ hay không mà thôi.

Và tôi nghĩ đến những người mà tôi biết chắc họ không bao giờ quay lưng lại với tôi. Kể cả khi tôi đã làm đau họ.

Cafe sáng: Dành dụm yêu thương 0

Là ai nếu không kể đến vợ tôi? Tôi biết và tin tuyệt đối nơi nàng. Kể cả khi tôi thất cơ lỡ vận. Kể cả tôi có làm đau nàng. Thì nàng vẫn luôn ở bên tôi. Vì nàng là thế.

Nàng là người đốt không cháy, bẻ không gãy, ném không vỡ, nung không chảy. Nàng rõ ràng và rành mạch. Nàng kiên định và thuỷ chung. Và niềm tin của tôi chính là chất nuôi dưỡng tình cảm của nàng dành cho tôi.

Là ai nếu không kể đến những người bạn từ hồi nhỏ xíu?

Kẻ sẵn sàng 2 giờ sáng chạy đến đón tôi đi bất cứ đâu tôi muốn. Kẻ mà đã nhắn tôi cái tin ứa nước mắt: Tớ say quá rồi. Nếu bạn muốn đi chơi vì nhớ tớ thì để mai. Còn nếu bạn muốn đi chơi vì có tâm sự thì tớ sẽ đến ngay nhà bạn.

Là ai nếu không kể đến bố mẹ tôi? Người có thể tin rằng mặt trời mọc ở hướng Tây và lặn ở hướng Đông nếu như điều đó do con mình nói ra. Người có thể quên hết chính bản thân mình để tôi lớn khôn.

Cafe sáng: Dành dụm yêu thương 1

Và sau này, 3 đứa nhỏ nhà tôi, dù bố chúng ra sao chúng cũng tuyệt đối đứng về phía bố!

Có nguyên một thế giới không bao giờ quay lưng với bạn.

Vậy thì sao bạn lại không dành cho những con người đó tất cả những gì bạn có? Những gì bạn có là những gì nếu bạn không dành dụm, chắt chiu mỗi ngày?

Là “yêu thương mạnh hơn mọi lời quát mắng” như biểu ngữ- khẩu hiệu của Uỷ Ban Chăm Sóc và Bảo Vệ Trẻ Em đang treo trên phố.

Là chắt chiu để dành dụm từng chút yêu thương ngay khi có thể cho những ai đang yêu thương bạn.

Để bạn sẽ nửa đêm ôm vợ mình và bỗng sợ hãi tuổi già vì những bất trắc có thể làm rời xa nhau vĩnh viễn.

Để bạn có thể thấy những lấp lánh trong đôi mắt người bạn hằng yêu thương sự tin cậy vào bạn.

Cafe sáng: Dành dụm yêu thương 2

Dành dụm yêu thương.

4 chữ này thật ngọt ngào và say đắm. Dành dụm nụ cười hạnh phúc nhất cho người bạn yêu thương. Dành dụm những lo lắng cho nét buồn trên mặt họ. Dành dụm những xót xa khi thấy họ mệt. Dành dụm những giọt nước mắt cho những nỗi đau họ gặp.

Tôi thích cảm giác này.

Cảm giác tôi đang yêu- luôn yêu. Vì tôi có những người để tôi yêu. Những người để tôi yêu hàng ngày, hàng giờ, mỗi ngày, mọi ngày và mãi mãi.

Để rồi khi ngoảnh lại, ngày hôm qua kết tinh bằng yêu thương. Để rồi thấy hôm nay lòng còn được yêu mải miết những ai đó quanh mình. Để rồi mai này, khi bạn ngã xuống, bạn còn biết rằng có một thế giới không bao giờ quay lưng lại với bạn.

Tất nhiên, nếu bạn đừng hoang phí yêu thương cho những điều ngỡ tưởng của mình mà quên rằng bạn còn một thế giới không bao giờ quay lưng với bạn.

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO