Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Quy tắc 10.000 giờ

Khi bạn tập luyện môn thể thao nào đó/ làm công việc gì đó/nghiên cứu về 1 cái gì đó... đủ 10.000 giờ, bạn sẽ thành chuyên nghiệp - mà không cần phải là một thiên tài.

Cafe sáng: Quy tắc 10.000 giờ 0

Ý tưởng của bạn hay đến mấy thì trên thế giới 8 tỷ người này cũng đầy người nghĩ ra rồi, nhưng ai là người làm được? Phân biệt người thành công và người thất bại nằm ở đâu? Chính là ở sự BỀN BỈ đó!

Làm cái gì thì phải bền bỉ làm nó, học nó, nghiên cứu nó, sửa chữa nó, cập nhật nó từng ngày từng ngày theo thực tế bản thân và thị trường!

Trong mọi lĩnh vực, người ta đều có quy tắc 10.000 giờ. Tức là khi bạn tập luyện môn thể thao nào đó/ làm công việc gì đó/nghiên cứu về 1 cái gì đó... đủ 10.000 giờ, bạn sẽ thành chuyên nghiệp - mà không cần phải là một thiên tài.

Tất nhiên chỉ là mức độ chuyên nghiệp thôi nhé, còn thành công rực rỡ tính sau, nhưng đương nhiên "chuyên nghiệp" là nền tảng ban đầu của những phát triển tiếp nối.

Còn nếu 1 thiên tài mà lại luôn luôn áp dụng quy tắc 10.000 giờ trong mọi công việc - vậy bạn chỉ có thể nhìn thấy ông ta trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes mà thôi!

Đơn giản vậy thôi nhưng nhiều người chỉ cần suy nghĩ chút về quá khứ đã biết vì sao mình chưa thành công, phải không?

Rất nhiều bạn trẻ gặp tôi nói tới những dự án, công việc các bạn định làm. Công bằng mà nói trong số đó cũng có những ý tưởng khả thi. Nhưng đa số sau một thời gian tôi thấy các bạn đều buông xuôi, và hầu như toàn có lý do để đổ tại.

Nhìn đi nhìn lại, các bạn coi kinh doanh, khởi nghiệp như 1 cuộc chạy nước rút, mới đầu thì tràn trề sinh lực, hào hứng sáng tạo, đêm ngủ ngày ăn lúc nào cũng nghĩ tới công việc, rồi cứ chìm dần, chìm dần...

Các bạn phải hiểu kinh doanh là một cuộc chạy marathon, mỗi ngày phải tập, mỗi tháng phải có tiến bộ, mỗi năm vạch đích lại phải kéo ra quãng đường xa hơn!

Cafe sáng: Quy tắc 10.000 giờ 1

Có người nói, vậy nếu ý tưởng tồi, dự án không khả thi mà cứ cố bám vào còn chết hơn? Nếu xét về cơ bản, trước đó bạn học thành thế nào? Nghiên cứu ra sao? Trải nghiệm thế nào, kinh nghiệm về lĩnh vực đó có bao nhiêu trước khi khởi nghiệp mà bạn dám khởi nghiệp?

Nếu bạn chưa đủ bền bỉ để chuẩn bị thì sao bạn có được nền tảng để bắt đầu?

Thành công giống ly nước sôi, không cầm được tự khắc phải buông, lần sau rút kinh nghiệm. Vài lần thất bại không rút được kinh nghiệm thì đừng đổ tại số, hãy chấp nhận chân lý nghèo do ngu!

Còn nói chính xác ra, không có bất cứ dự án nào hay ý tưởng nào không thể làm được, mọi lĩnh vực trong cuộc sống có thể tồn tại cho tới bây giờ đều còn đất cho bạn khai thác.

Vấn đề là bạn làm nó như thế nào, chất lượng sản phẩm, cách tiếp cận thị trường, kênh phân phối, phân khúc khách hàng, kỹ năng quản trị của bạn ra sao? Mà tất cả những thứ đó muốn có thì cũng là do bạn bền bỉ học-hành, chứ không có thầy nào hay môi trường nào 1 phát tiêm vào đầu bạn được.

Vậy, làm thế nào để buộc mình phải bền bỉ?

Đầu tiên - Bạn phải thuộc lòng khái niệm - không bền bỉ thì chết có thế thôi, thất bại đừng kêu ai! Bạn đã không có trí tuệ siêu việt, không có bố mẹ đại gia, không có vận may rực rỡ mà lại còn không chăm chỉ thì lấy cái gì ra mà cạnh tranh với thiên hạ?

Thứ 2 - Bạn phải có trách nhiệm với đồng tiền bạn bỏ ra, với công sức và thời gian đã đầu tư vào đó, với những người xung quanh, với cộng đồng, xã hội.

Cuộc đời rất ngắn vì vậy nếu bạn cứ mất vài năm cho cái này, vài năm cho cái kia mà cái gì cũng dở dang không tới nơi tới chốn thì lúc ngoảnh mặt lại 40 tuổi bạn có gì?

Thứ 3 - Bạn phải tạo được thói quen bền bỉ từ những việc nhỏ nhất, từ học, đọc, viết, tìm hiểu nghiên cứu từ những cái sơ đẳng nhất hàng ngày - đó là cách tập thể dục cho não.

Não của chúng ta cũng theo quy tắc 10.000 giờ, nếu suy nghĩ liên tục nó sẽ thành phản xạ trước mọi sự việc, nói nôm na là gặp chuyện gì cũng "nảy số" rất nhanh.

Chúc các bạn thành công rực rỡ qua những tháng năm bền bỉ!

Xinh Trương An 

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO