Báo Điện tử Gia đình Mới

'Em bé napalm' Phan Thị Kim Phúc: Ngày ấy, bây giờ

Bức ảnh "Em bé napalm" đã làm thay đổi cuộc đời của nhân vật chính trong đó là Phan Thị Kim Phúc. Vậy em bé napalm ngày ấy và bây giờ đã ra sao?

'Em bé napalm' Phan Thị Kim Phúc: Ngày ấy, bây giờ 0

Bức ảnh "Em bé Napalm" từng giúp Nick Ut giành giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer vừa nhận được bình chọn lớn nhất (37%) trong một cuộc khảo sát mới ở Anh do kênh truyền hình History thực hiện.

Theo WikiPedia, Phan Thị Kim Phúc, hay còn được gọi là Em bé Napalm, sinh năm 1963) là người Canada gốc Việt. 

Kim Phúc và gia đình sống trong làng Trảng Bàng, Tây Ninh. Ngày 8/6/1972, máy bay Việt Nam Cộng Hòa dội bom xuống làng Trảng Bàng khi đang xảy ra giao tranh, do nhầm lẫn, máy bay ném trúng vào phía trước Thánh thất Cao Đài nơi gia đình Phúc trú ẩn trước đó để lánh nạn.

'Em bé napalm' Phan Thị Kim Phúc: Ngày ấy, bây giờ 1

Vì quá đau đớn, Phúc cùng một số trẻ em Việt Nam vừa chạy đi vừa khóc. Cảnh tượng ấy lọt vào ống kính Leica của một phóng viên chiến trường của hãng thông tấn AP Nick Ut. Ngay ngày hôm sau, tấm ảnh được đưa lên trang bìa của tờ New York Times.

Về sau, tác giả của nó được trao Giải Pulitzer và bức ảnh được chọn làm Ảnh Báo chí Thế giới Năm 1972. Bức ảnh được xếp thứ 41 trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do Đại học Columbia bình chọn. 

  Nick Út và Phan Thị Kim Phúc - Ảnh: AP

Nick Út và Phan Thị Kim Phúc - Ảnh: AP

Năm 1973, nhiếp ảnh gia Nick Ut đã quay lại Trảng Bàng, Tây Ninh để gặp Kim Phúc và chụp ảnh cùng cô bé. Sau những năm tháng sống trong chiến tranh, vào năm 1986, Kim Phúc đã được trao 1 suất học bổng ngành y tại Cuba. 

Năm 1989, Nick Ut đã tới Cuba và ghé thăm Kim Phúc. Đây là lần tương phùng đầu tiên của 2 người kể từ khi chiến tranh ở Việt Nam kết thúc.

  Phóng viên Nick Ut gặp lại cô gái trong bức ảnh lần đầu tiên vào năm 1989 tại Cuba. Ảnh: AP

Phóng viên Nick Ut gặp lại cô gái trong bức ảnh lần đầu tiên vào năm 1989 tại Cuba. Ảnh: AP

Tại Cuba, Kim Phúc gặp và đem lòng yêu Bùi Huy Toàn, một sinh viên Việt Nam. Hai người kết hôn năm 1992 và đã có với nhau 2 người con trai. Hiện, cả gia đình Kim Phúc đang sống và làm việc ở Ontario (Canada).

Ở tuổi 52, Kim Phúc đã được một chuyên gia giàu kinh nghiệm dùng tia laser điều trị từng vết thương sâu gây nhăn nhúm da trên lưng và một phần hai cánh tay. Sau 43 năm mang đầy thương tích trên mình, gần đây Kim Phúc được tài trợ đi điều trị vết thương bằng kỹ thuật laser tại Miami (Florida, Hoa Kỳ). 

  Tại Cuba, Kim Phúc gặp Bùi Huy Toàn, một sinh viên Việt Nam. Phúc chưa bao giờ tin người đàn ông nào đó sẽ yêu cô bởi những vết sẹo chiến tranh khắp lưng và tay mình. Toàn chấp nhận tất cả và chọn cô làm vợ. Hai người kết hôn năm 1992. Ảnh: Daily Mail

Tại Cuba, Kim Phúc gặp Bùi Huy Toàn, một sinh viên Việt Nam. Phúc chưa bao giờ tin người đàn ông nào đó sẽ yêu cô bởi những vết sẹo chiến tranh khắp lưng và tay mình. Toàn chấp nhận tất cả và chọn cô làm vợ. Hai người kết hôn năm 1992. Ảnh: Daily Mail

Ngày 22/10/2004, Kim Phúc được Đại học York ở Toronto, Ontario, trao tặng bằng Tiến sĩ Danh dự vì những nỗ lực trợ giúp trẻ em nạn nhân chiến tranh trên khắp thế giới. Bà cũng được tặng thưởng Huân chương Ontario, huân chương cao quý nhất của tỉnh Ontario, Canada.

Ngày 27/10/2005, bà được Đại học Queen ở Kingston, Ontario trao tặng học vị danh dự.

  Nhiều năm trôi qua, 'em bé Napalm' trong bức ảnh nổi tiếng ngày nào giờ đã có cuộc sống thanh bình bên chồng con tại đất nước Canada xa xôi.

Nhiều năm trôi qua, "em bé Napalm" trong bức ảnh nổi tiếng ngày nào giờ đã có cuộc sống thanh bình bên chồng con tại đất nước Canada xa xôi.

Kim Phúc cũng được mời làm Sứ giả Hoà bình của Tổ chức Giáo dục, Văn hoá và Khoa học của Liên hiệp quốc. Từ đó, Kim Phúc đi khắp nơi nói chuyện và vận động chống chiến tranh, xây dựng kinh tế, văn hoá, khoa học trong hoàn cảnh hoà bình, nhất là các hoạt động về y tế giúp người già, trẻ em và người vô gia cư...

Kim Phúc hiện sống tại Canada với chồng và hai con. 

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO