Báo Điện tử Gia đình Mới

Không khí Hà Nội ô nhiễm, ở chung cư hay nhà mặt đất bị ảnh hưởng nhiều hơn?

GS.TS Khoa học Phạm Ngọc Đăng cho hay, các gia đình sống trong những căn nhà thấp tầng, gần mặt đất sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi ô nhiễm không khí.

Không khí Hà Nội ô nhiễm, ở chung cư hay nhà mặt đất bị ảnh hưởng nhiều hơn? 0

Khoảng 1 tuần trở lại đây, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội luôn trong mức cao từ 100 - 200, đây là mức có hại cho sức khỏe.

Người dân sống ở nhà riêng dưới đất ảnh hưởng nhiều nhất

Theo GS.TS Khoa học Phạm Ngọc Đăng, khi không khí ở Hà Nội bị ô nhiễm, thì các gia đình ở nhà thấp tầng, nhà mặt đất sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các nhà ở tầng cao như chung cư cao tầng.

Lý giải nguyên nhân này, GS.TS Phạm Ngọc Đăng cho biết, ô nhiễm không khí xảy ra bởi các hoạt động như công trình xây dựng, tình trạng giao thông với lượng xe máy và ô tô hoạt động liên tục trong tiết trời nóng, ẩm...

Do đó, càng ở dưới thấp, sát mặt đất, ô nhiễm càng cao. Người dân sống tại nhà riêng thấp tầng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Người dân sống trên tầng cao của tòa nhà chung cư cao tầng sẽ ít phải chịu ô nhiễm về tiếng ồn, không khí, bụi hơn.

Chung cư cao tầng mới không bị ảnh hưởng 

GS Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, nếu chỉ trong điều kiện ô nhiễm không khí do khói bụi thì những gia đình số ở tầng cao sẽ chịu ít ảnh hưởng hơn so với những người sống giáp mặt đất. Tuy nhiên, GS Võ cho hay: "Phải ở trên những tầng 40, 50 mới ít bị ảnh hưởng". 

  Tùy nguyên nhân gây ô nhiễm mà có sự chênh lệch về mức độ ảnh hưởng giữa người dân sống ở nhà trên chung cư cao tầng và nhà riêng gần mặt đất.

Tùy nguyên nhân gây ô nhiễm mà có sự chênh lệch về mức độ ảnh hưởng giữa người dân sống ở nhà trên chung cư cao tầng và nhà riêng gần mặt đất.

Tuy nhiên, ông Võ cũng cho rằng, ô nhiễm không khí do nhiều nguyên nhân gây nên do đó, sự chênh lệch về ảnh hưởng bởi ô nhiễm trong không gian không lớn. Bởi ô nhiễm sẽ có sự khuếch tán trong không khí, cùng với sức đẩy của gió nên dù ở trên cao hay dưới giáp mặt đất thì vẫn bị ảnh hưởng.

GS.TS Khoa học Phạm Ngọc Đăng cũng đã khẳng định, ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người. Người dân cần mặc trang phục kín, bịt khẩu trang mỗi khi ra đường. Những người có sức đề kháng kém như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai nên hạn chế ra ngoài khi chỉ số ô nhiễm không khí ở mức cao.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO