Báo Điện tử Gia đình Mới

Stephen Hawking: 10 điều truyền cảm hứng mà nhà Vật lý học vĩ đại đã dạy cho loài người

Mặc dù đã qua đời những khối tài sản tri thức Vật lý mà Stephen Hawking để lại vẫn là vô giá đối với toàn nhân loại ở hiện tại cũng như trong tương lai.

Stephen Hawking: 10 điều truyền cảm hứng mà nhà Vật lý học vĩ đại đã dạy cho loài người 0

Nhà Vật lý học tài ba Stephen Hawking đã qua đời ở tuổi 76 vào ngày 14/3/2018 tại Cambridge, Anh.

Mặc dù chưa bao giờ dành được giải thưởng Nobel, cuốn sách của ông, Lược sử thời gian (A Brief History of Time), giúp khoa học trở nên dễ có thể tiếp cận hơn với mọi người, đã mang lại cho ông danh tiếng trên toàn thế giới.

Hawking được chẩn đoán mắc ALS khi mới 21 tuổi và được dự đoán chỉ có thể sống được thêm 5 năm, nhưng Hawking không chỉ vượt qua dự đoán của bác sĩ mà còn tiếp tục hoàn thành một cách xuất sắc công việc của mình.

Trí tuệ và lòng nhiệt huyết của ông đối với cuộc sống đã truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn thế giới, và là một trong những ví dụ sáng giá nhất về sức mạnh tinh thần của con người.

Dưới đây chỉ một số trong rất nhiều điều mà Tiến sĩ Hawking đã dạy cho chúng ta, về bản thân và về vũ trụ:

Sự thông minh không phải là IQ của bạn:

Trí thông minh không phải là trí tuệ mà bạn có khi được sinh ra, nó là cách bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ, có được nhận thức và sự khôn ngoan để biết rằng mọi thứ đang thay đổi.

Như Hawking đã nói trong lễ tốt nghiệp Đại học Oxford của mình: "Thông minh là khả năng thích ứng với sự thay đổi".

Biết rằng những gì bạn biết chỉ là một giọt nước giữa đại dương bao la sâu thẳm:

Có rất nhiều lần lặp lại của sự khôn ngoan mà khi bạn càng biết nhiều, bạn càng nhận ra mình biết ít đến chừng nào.

Hawking đã từng nói: "Kẻ thù lớn nhất của kiến thức không phải là sự thiếu hiểu biết, mà là ảo tưởng về kiến thức."

Có một lối ra khỏi hố đen:

Các quan sát của nhà Vật lý vĩ đại này thường được áp dụng cho các vấn đề của vũ trụ và của chính sự sống. 

Trong một bài giảng tại Học viện Công nghệ Hoàng gia KTH ở Stockholm, Hawking đã nói: "Hố đen không đen như chúng ta vẫn tưởng. Chúng không phải là một nhà tù vĩnh cửu như ta từng nghĩ.

Mọi vật đều có khả năng thoát ra khỏi hố đen kể cả ở bên ngoài hay có thể được đưa đến một vũ trụ khác. Nên nếu bạn cảm thấy mình như đang mắc kẹt trong một hố đen, đừng bỏ cuộc. Bởi luôn luôn có một lối ra".

Mắc sai lầm là điều rất quan trọng: 

Hawking không bao giờ cho rằng mình là người hoàn hảo, ông tin vào tầm quan trọng của sai lầm trong cuộc sống: "Lần sau khi ai đó phàn nàn rằng bạn đã phạm sai lầm, hãy nói với họ rằng đó là một điều tốt. Bởi nếu như chỉ có sự hoàn hảo thì cả tôi và bạn đều sẽ không tồn tại".

 Khoe mẽ về trí tuệ của mình là một việc làm ngu ngốc:

Trong một cuộc phỏng vấn với Piers Morgan, Morgan cho biết công chúng tin rằng Hawking là người thông minh nhất thế giới.

Anh đã hỏi Hawking liệu ông có tin là như vậy không, và ông đã trả lời: "Tôi không bao giờ cho rằng như vậy. Những người khoe mẽ IQ của mình là những kẻ thua cuộc."

Hãy tò mò: 

Hawking đã chẳng trở nên nổi tiếng như ngày nay nếu như ông không phải là một nhà vô địch về sự tò mò và niềm tin vào chính mình.

Tại Nhà hát Opera Sydney, ông nói: "Hãy nhớ luôn nhìn lên các vì sao mà không phải xuống dưới chân bạn. Hãy cố gắng hiểu được những gì bạn đang thấy và thắc mắc về việc vũ trụ tồn tại như thế nào. Hãy tò mò. Và cho dù cuộc sống có khó khăn đến nhường nào, sẽ luôn luôn có điều bạn có thể làm được mà trở nên thành công". 

Không bao giờ tin rằng cuộc đời bạn đã được định trước:

"Kỳ vọng của tôi đã giảm xuống 0 khi tôi bước sang tuổi 21. Mọi thứ kể từ khi ấy đã trở thành một phần thưởng"- Hawking nói trong một cuộc phỏng vấn với New York Times.

Hãy kiên trì:

Những gì Hawking đã trải qua, và những gì ông tiếp tục đạt được là hết sức phi thường và truyền đầy cảm hứng.

Việc ông từ chối đầu hàng trước mưu cầu trí tuệ bởi tình trạng sức khỏe của mình chính là sự nhân cách hóa của tính kiên trì: "Cho dù cuộc sống có khó khăn đến nhường nào, sẽ luôn luôn có điều bạn có thể làm được mà trở nên thành công. Điều quan trọng là bạn không bao giờ bỏ cuộc."- ông nói.

Không bao giờ đánh giá thấp bản thân mình:

"Tôi đã luôn cố gắng khắc phục những hạn chế của mình do tình trạng sức khỏe và sống một cuộc sống có ý nghĩa hết sức có thể. Tôi đã đi khắp thế giới, từ Nam Cực đến cả nơi "không trọng lực"."- Hawking nói với tờ New York Times.

Hãy biết ơn:

Hawking luôn luôn biết ơn tất cả mọi điều trong cuộc sống. Ông không bao giờ cho rằng số phận của mình và của vũ trụ là trách nhiệm của ai khác ngoài của chính bản thân mình và của loài người. Ông luôn biết ơn cuộc sống và cơ hội mà ông có để nghiên cứu về vũ trụ:

"Không ai tạo ra vũ trụ và không ai chỉ ra số phận của chúng ta. Điều này đưa tôi đến một nhận thức sâu sắc rằng có lẽ không có thiên đường và không có thế giới bên kia. Chúng ta có một cuộc đời duy nhất để trân trọng thiết kế vĩ đại của vũ trụ và vì điều đó, tôi vô cùng biết ơn. "

Xuân Hồng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO