Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Google Doodle vinh danh 'Diva chân trần' Cesária Évora

Hôm nay 27/8, nữ "Diva chân trần" Cesária Évora đã được Google Doodle vinh danh để kỷ niệm 78 năm ngày sinh của bà. Bà là ai? và vì sao lại được google vinh danh.

Google Doodle vinh danh 'Diva chân trần' Cesária Évora 0

Cesária Évora là ai mà Google Doodle vinh danh?

Cesária Évora (27.8.1941 - 17.12.2011) là nữ ca sĩ nổi tiếng người Cabo Verde. Bà có được mọi người gọi với biệt danh "barefoot diva" (nữ danh ca chân trần) vì khi biểu diễn bà không mang giày dép. Bà là một trong số ca sĩ hát loại nhạc morna nổi tiếng nhất trên thế giới.

(Morna là nhạc phổ biến của Cape Verde. Đây là thể loại nhạc rất phức tạp, buồn sâu lắng, mang nhiều ảnh hưởng chắt lọc từ các giai điệu truyền thống.)

Lúc 10 tuổi, Évora phải vào trại trẻ mồ côi do mẹ bà không thể kiếm đủ tiền nuôi các con. Bà tự kiếm sống bằng công việc thợ may lúc 16 tuổi. Vài năm sau, khi phát hiện ra giọng hát của Cesaria, một người bạn đã thuyết phục bà đến hát ở một quán rượu, nơi các thủ thủy thường lui tới.

Trong thập niên 1960, bà bắt đầu hát trên các tàu thủy chở du khách Bồ Đào Nha đậu lại ở Mindelo cũng như trên đài phát thanh địa phương. Mãi tới năm 1985 theo lời mời của ca sĩ Cabo Verde Bana bà mới sang biểu diễn ở Bồ Đào Nha. Đến năm 1988, trải qua hơn 3 thập kỷ hát trong các quán bar, bà nổi danh thế giới sau khi một chàng trai trẻ người Pháp mời bà tới Pháp thu âm album La Diva Aux Pieds Nus.

Đến năm 1990, bà trở thành một trong những ca sĩ tiên phong theo dòng nhạc world music với những album Mar Azul, Miss Perfumado. Bà thực hiện nhiều chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới và được xem là giọng ca nổi tiếng nhất ở Cape Verde. Chỉ trình diễn chủ yếu bằng ngôn ngữ Creole nhưng bà vẫn làm hàng triệu khán giả say mê.

Những năm sau đó, bà liên tiếp nhận được những giải thưởng âm nhạc danh giá như: Giải âm nhạc toàn châu Phi KORA, Giải Grammy thể loại âm nhạc thế giới.

Hãng Reuters cho rằng, Évoranghệ sĩ trình diễn morna nổi tiếng nhất. Còn theo tờ Le Monde, Évora có giọng hát dễ dàng đi vào hồn người như ca sĩ nhạc jazz Billie Holiday của Mỹ.

Cesária Évora đã góp phần vào cuộc chiến chống đói thế giới

Évora là đại sứ của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc, một sáng kiến hỗ trợ thực phẩm nhân đạo, cung cấp thực phẩm trong các tình huống khẩn cấp và hoạt động để cải thiện dinh dưỡng trong cộng đồng trên toàn thế giới.

Hoàng Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO