Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ sơ sinh tử vong treo trước cổng chùa: Người mẹ có thể bị xử lý thế nào?

Theo Ths. LS Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật Chính Pháp, vụ việc treo trẻ sơ sinh trước cổng chùa là vụ việc kinh hoàng nếu không tìm hướng giải quyết có thể tạo trào lưu, "thói quen" giết con.

Trẻ sơ sinh tử vong treo trước cổng chùa: Người mẹ có thể bị xử lý thế nào? 0

Ths. LS Đặng Văn Cường cho biết, với vụ việc này, cơ quan công an cần vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân cái chết của trẻ, tìm ra ai là mẹ, ai là cha đứa bé cũng như động cơ gây ra sự việc trên.

“Chúng ta cần hiểu, một đứa trẻ dù mới được sinh ra đã là một mạng sống và được bảo vệ. Vì vậy, người nào bỏ một đứa trẻ đến chết có thể bị quy vào tội giết người, giết con mới đẻ hoặc vô ý làm chết người”, LS Cường chia sẻ.

Theo luật sự, để phân định rõ một trong ba tội danh trên, cơ quan công an cần xác định rõ động cơ gây án. 

“Người mẹ có thể phải chịu tội giết người nếu họ có mong muốn đứa trẻ chết, biết hành vi treo trẻ ở cổng chùa hoặc cho vào túi kín có thể gây thiệt mạng trẻ nhưng vẫn để hành động đó xảy ra.

Còn nếu người đó không mong muốn hoặc không nhận thức được hành động của mình có thể gây chết người sẽ bị quy vào tội vô ý làm chết người.

  LS Đặng Văn Cường - Văn phòng luật Chính pháp

LS Đặng Văn Cường - Văn phòng luật Chính pháp

Với tội danh giết con mới đẻ sẽ áp dụng trong trường hợp người mẹ đó đang trong giai đoạn quẫn bách, sống trong môi trường văn hoá lạc hậu nên bỏ mặc con mình”, LS Đặng Văn Cường chia sẻ.

Theo luật sư, qua sự việc mẹ vất con qua cửa sổ, giờ lại treo con trong túi kín trước cổng chùa, có thể thấy, một bộ phận giới trẻ sống buông thả, vô trách nhiệm, không nhận thức được pháp luật, hiểu giá trị tính mạng con người. 

“Đó là hệ quả của việc không được giáo dục đầy đủ, văn hoá xuống cấp. 

Dù là kết quả của yêu đương nhỡ nhàng, sinh con dã thú, họ không có điều kiện nuôi nhưng họ vẫn có nhiều cách giải quyết vấn đề chứ không thể xử lý mọi việc một cách bất thường và nguy hiểm như vậy. Ở hoàn cảnh nào, cái quan trọng là cần chấp nhận quyền sống của đứa trẻ.

Qua sự việc đau lòng trên, chúng cần phải có giải pháp phòng ngừa tránh tạo trào lưu, thói quen cho xã hội”, LS Đặng Văn Cường nhấn mạnh. 

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO