Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế thông tin về tình hình sức khỏe bác sĩ nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam

Sau khi bác sĩ tại khoa Cấp cứu BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhiễm COVID-19, 28 y bác sĩ cùng khoa với bác sĩ đã phải cách ly, làm xét nghiệp.

Vì sao bác sĩ bảo hộ kỹ lưỡng vẫn lây nhiễm bệnh?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, bác sĩ đầu tiên nhiễm COVID-19 của Việt Nam là một nam bác sĩ trẻ, 29 tuổi, làm việc tại khoa cấp cứu của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Bác sĩ này tham gia vào phòng chống COVID-19 thông qua công tác thu dung, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân ngay từ đầu mùa dịch COVID-19 ở nước ta.

Bộ Y tế xác định đây là bác sĩ đầu tiên bị lây nhiễm chéo từ người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2.

Lý giải nguyên nhân vì sao bác sĩ được trang bị bảo hộ kỹ lưỡng lại vẫn có thể lây nhiễm bệnh, Thứ trưởng Sơn cho biết, trong quá trình thao tác, không phải lúc nào cũng đảm bảo được các điều kiện tốt nhất, đặc biệt là trong phòng chống dịch COVID-19.

Bác sĩ này lây nhiễm COVID-19 từ người bệnh có thể thông qua lúc làm thủ thuật, rất gần với đường miệng, đường thở của bệnh nhân. Đó chính là bài học đáng tiếc tuy nhiên cũng là bài học kinh nghiệm để ngành y tế có những chấn chỉnh trong các thao tác, thủ thuật cũng như công tác chăm sóc, bảo vệ cho cá nhân nhân viên y tế, cho bệnh viện và cho cộng đồng.

  Bác sĩ đầu tiên nhiễm COVID-19 hiện tình trạng ổn định.

Bác sĩ đầu tiên nhiễm COVID-19 hiện tình trạng ổn định.

Sức khoẻ của bác sĩ mắc COVID-19 hiện giờ ra sao?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin, hiện nay sức khỏe của người bác sĩ này hiện ổn định, không sốt, sinh hoạt bình thường.

Ngay sau khi phát hiện bác sĩ nhiễm COVID-19, tất cả các nhân viên của khoa Cấp cứu BV Bệnh Nhiệt đới TƯ (số lượng 28 người) cũng được cách ly tại khoa và làm các xét nghiệm. Kết quả ban đầu cho thấy 28 nhân viên y tế này đều âm tính. 

Bộ Y tế đã đề nghị BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tăng cường công tác nhiễm khuẩn, đảm bảo các trang thiết bị bảo hộ, đặc biệt là khi làm thủ thuật, tiếp xúc rất gần với đường thở của người bệnh.

Bên cạnh đó công tác theo dõi sức khỏe cho các nhân viên y tế trong khi tiếp cận, điều trị bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân nặng cũng phải được quan tâm hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết thêm, với các bệnh nhân đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương thì có 3 ca nặng phải thở máy, 7 bệnh nhân đang có tình trạng nặng hơn cả về lâm sàng, cận lâm sàng, tuy nhiên chưa đến mức phải thở máy. Các bệnh nhân còn lại đang trong tình trạng ổn định.

PGS.TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện tại bệnh viện có 46 bệnh nhân dương tính đang điều trị, trong đó 34 người Việt Nam.

3 bệnh nhân nặng phải thở máy gồm:

- Bệnh nhân nữ, 64 tuổi, người Việt Nam, vẫn duy trì chạy Ecmo (tim phổi nhân tạo) và thở máy. Hiện, chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định, tình trạng suy tạng ổn định hơn, chế độ thở máy có giảm hơn chút so với những ngày trước. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất nặng.

- Bệnh nhân người Anh hiện điều trị hồi sức ngày thứ 9, dấu hiệu sinh tồn ổn định, chế độ thở máy so với hai ngày trước đang giảm dần. Bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì điều trị và hy vọng bệnh nhân tiến triển tốt hơn.

-  Ngoài ra, một trường hợp diễn biến nặng là bệnh nhân 50 tuổi, được đưa vào điều trị hồi sức ngày thứ 3. Các bác sỹ dự báo bệnh nhân mới bước sang tuần thứ 2 nên tiên lượng có thể diễn biến nặng hơn nữa. Bệnh nhân đang được theo dõi sát liên tục, chỉ số sinh tồn tạm ổn định.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO