Báo Điện tử Gia đình Mới

Tình yêu vợ chồng có 7 loại, loại cuối cùng ai cũng mơ ước nhưng hiếm ai có được

Trong tình yêu vợ chồng có 7 loại, tình yêu của bạn thuộc loại tình yêu nào, và nó có thực sự là một tình yêu trọn vẹn không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Say mê

Đây là kiểu tình cảm vợ chồng thường gặp ở giai đoạn đầu trong hôn nhân. Lúc này, vợ chồng chưa biết gì về nhau, cảm giác của mỗi người nhiều nhất là sự hấp dẫn, nên chưa có hề xung đột, mâu thuẫn. Cả hai nhìn thấy những điểm chung và sức hút muốn ở bên nhau.

Theo các nhà tâm lý, sự say mê của vợ chồng theo thời gian sẽ dần biến đổi thành một dạng tình cảm hoàn chỉnh hơn. Nhưng cũng còn tùy thuộc vào mối quan hệ phát triển theo chiều hướng nào. Nhiều cặp vợ chồng chỉ có thể chọn chia tay khi cảm giác say mê này không còn như lúc ban đầu.

  Tình yêu vợ chồng có 7 loại, loại cuối cùng ai cũng mơ ước nhưng hiếm ai có được

Tình yêu vợ chồng có 7 loại, loại cuối cùng ai cũng mơ ước nhưng hiếm ai có được

Thích

Trong hôn nhân gia đình có cảm giác “thích”, người trong cuộc luôn là chính mình. Họ thường có sở thích chung, có sự đồng điệu trong phong cách sống, quan điểm thấu hiểu cảm xúc.

Các nhà tâm lý cho rằng trong kiểu tình cảm này, vợ chồng thường rất dễ nhầm lẫn. Vì họ chỉ có cảm giác thích mà không có nhiều say mê cho nhau, không có sự cam kết trong tình cảm thì hai vợ chồng sẽ dễ là tình bạn hơn là một tình yêu đích thực. Kiểu tình yêu này vốn không đủ lớn để dành cho một cuộc hôn nhân.

Tình yêu trống rỗng

Đây là kiểu tình yêu mờ nhạt nhàm chán nhất trong hôn nhân. Khi ấy, cả hai đã có cam kết vợ chồng, nhưng lại dần mất đi sự thân mật, đam mê trong tình yêu, hai người giống như hai chiếc bóng đi trong nhà.

  Tình yêu vợ chồng có 7 loại, loại cuối cùng ai cũng mơ ước nhưng hiếm ai có được

Tình yêu vợ chồng có 7 loại, loại cuối cùng ai cũng mơ ước nhưng hiếm ai có được

Họ chỉ muốn ở bên nhau, chịu trách nhiệm cho những gì là của chung, nhưng lại không có cảm giác yêu thương đúng nghĩa là một cặp vợ chồng. Kiểu tình yêu này rất dễ bị lung lay khi có cám dỗ, có người thứ ba chen vào.

Tình yêu lớn

Kiểu tình yêu lớn gồm đam mê, sự cam kết và cảm giác quen thuộc với nhiều đôi vợ chồng. Đây là kiểu tình yêu có được khi cả hai đã có sức hút với nhau, đi đến đám cưới, cùng chia sẻ trách nhiệm gia đình với nhau, nhưng lại không có sự gắn kết thân mật thật sự trong tâm hồn hay thể xác.

Theo các nhà tâm lý học, các cặp vợ chồng có kiểu tình yêu này có thể sống với nhau trong một thời gian rất dài nhưng hạnh phúc thì chỉ mức trung bình. Họ cảm nhận cần đối phương để có một gia đình, hơn là sự hòa hợp đúng nghĩa mang tên “bạn đời”.

Tình yêu lãng mạn

Loại tình yêu lãng mạn gồm có sự say mê và thân mật. Những cặp vợ chồng có tình yêu này lúc nào cũng có sức hấp dẫn với nhau, cảm thấy thoải mái khi ở bên nhau.

Nhưng họ lại không sẵn sàng cho những tình cảnh thực tế. Hôn nhân là nơi không dành cho những tình cảm quá ư lãng mạn, dễ giết chết những gì phi thực tế.

Tình yêu đồng hành

Tình yêu đồng hành luôn có sự thân mật và cam kết. Những cặp vợ chồng có tình yêu này lúc nào cũng có trách nhiệm với nhau.

Chính vì vậy, giữa họ thiếu sự đam mê của tình yêu đích thực. Các nhà tâm lý học cho biết đây là kiểu tình yêu xuất hiện sau khi vợ chồng bên nhau đã rất nhiều năm.

Như một loại cảm giác thân thuộc cần bạn đời đồng hành mà nếu không có người kia sẽ cảm thấy thiếu thứ gì đó rất quan trọng trong cuộc đời.

  Tình yêu vợ chồng có 7 loại, loại cuối cùng ai cũng mơ ước nhưng hiếm ai có được

Tình yêu vợ chồng có 7 loại, loại cuối cùng ai cũng mơ ước nhưng hiếm ai có được

Tình yêu trọn vẹn

Kiểu tình yêu này đầy đủ cả đam mê, cam kết và sự gắn bó thân mật. Cả ba yếu tố này lúc nào cũng ngang nhau, và luôn tồn tại trong mối quan hệ này.

Sẽ hiếm hoi có tình cảm vợ chồng đủ cả ba điều quan trọng này. Và nếu có thì có nghĩa là vợ chồng thật sự yêu thương nhau, cùng nhau xây dựng và cùng nhau giữ vững nền tảng quan trọng đó.

Những cặp vợ chồng này có thể sống với nhau lâu dài, và hạnh phúc trong hôn nhân thật sự viên mãn hơn những những gia đình khác.

Và theo nhà tâm lý học, một cuộc hôn nhân có thể trải nghiệm qua nhiều kiểu tình yêu, với từng cấp bậc khác nhau.

Tình yêu từng cặp đôi sẽ khác nhau, cũng có nhiều tiêu chuẩn hay cân bằng để phù hợp với nhau. Quan trọng nhất cảm giác thoải mái khi bên nhau mới tạo nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Khang Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO