Báo Điện tử Gia đình Mới

Tôn vinh những người sẵn sàng chia sẻ giọt máu quý cho người bệnh

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6, Viện Huyết học Truyền máu Trung Ương tổ chức Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc. Đây được coi như ngày hội thể hiện sự tri ân, ghi nhận những tấm gương đẹp chia sẻ giọt máu hồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành (1959, TP.HCM) là Bảo vệ tại Công ty TNHH Vinmart, 63 lần HMTN, có vợ cũng đã hiến máu 20 lần, là một trong 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018

Ông Nguyễn Ngọc Thành (1959, TP.HCM) là Bảo vệ tại Công ty TNHH Vinmart, 63 lần HMTN, có vợ cũng đã hiến máu 20 lần, là một trong 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018

100 tấm gương sáng được tôn vinh

Chỉ còn một năm nữa để tham gia hiến máu theo quy định độ tuổi hiến máu, ông Nguyễn Ngọc Thành (sinh năm 1959, TP.HCM) cảm thấy buồn. Hơn 63 lần hiến máu tình nguyện, với ông, được hiến máu cứu người là niềm vui, sự sẻ chia cứu đời.

Ông Thành nhớ lại, năm 2007, do có thói quen thường xuyên uống rượu nên một lần được mời đi hiến máu nhưng bác sĩ “trả về” vì không đạt yêu cầu vì nghi ngờ ông mắc viêm gan B. Cũng nhờ đó, ông bỏ được rượu bia. 

Trường hợp tương tự, ông Nguyễn Đình Tiến (1961, TP.HCM) lần đầu đi hiến máu (năm 1995) được tư vấn viêm gan B. Lo lắng, sợ hãi mình bị bệnh, ông Tiến được khuyên đi làm xét nghiệm lại. May mắn mỉm cười khi mình không mắc bệnh, ông nhận thấy vai trò của chương trình hiến máu không chỉ cứu người mà có thể giúp mình. Từ đó đến nay, ông hiến máu được 64 lần.

Ông Tiến nhớ lại: “Nhờ lần nhầm lẫn đó, tôi cẩn thận hơn, đi cắt tóc cũng không cạo râu sợ bị lây nhiễm viêm gan B. Tôi cố gắng hiến máu đến năm 60 tuổi”.

Kể từ năm 2004, ngày 14/6 hàng năm đã được Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Truyền máu Quốc tế và Liên đoàn Quốc tế các tổ chức người hiến máu chọn là Ngày Quốc tế Người hiến máu. Ngày này cũng là dịp để cộng đồng tưởng nhớ nhà bác học Karl Landsteiner - người đã phát hiện ra hệ nhóm máu ABO (người Mỹ gốc Áo, sinh ngày 14/6/1858). 

Thông điệp của Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6 năm nay là “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”. Thông điệp này nhấn mạnh đến tinh thần đoàn kết, giá trị nhân ái và sự thấu hiểu của cộng đồng với những người bệnh cần máu, từ đó thể hiện sự quan tâm, sẻ chia sâu sắc thông qua nghĩa cử cao đẹp – hiến máu cứu người, góp phần mang lại sự sống cho người bệnh.

Chỉ tính riêng năm 2017, nước ta đã vận động và tiếp nhận được gần 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó 98% lượng máu tiếp nhận được từ những người hiến máu tình nguyện, tỷ lệ dân số hiến máu đạt gần 1,6%.

Tại Việt Nam, các hoạt động tôn vinh cấp quốc gia đã được tổ chức từ năm 2007 nhằm tri ân, ghi nhận những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước. Mỗi năm đều có 100 cá nhân được tôn vinh, gợi nhớ chúng ta về cội nguồn dân tộc, truyền thuyết con Lạc cháu Hồng, về bọc trăm trứng nở ra 100 người con.

Đặc biệt, năm 2017 Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai sự kiện toàn cầu Ngày Quốc tế Người hiến máu với sự tham dự của đại diện các tổ chức quốc tế và đại diện Hội Chữ thập đỏ, Trung tâm Truyền máu của 9 quốc gia.

Khẳng định và cảm phục những đóng góp to lớn mà thầm lặng của hàng trăm ngàn người hiến máu tình nguyện trên toàn quốc, bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện chia sẻ: “Hiến máu là hoạt động nhân đạo nhất trong các hoạt động nhân đạo bởi người hiến máu đã sẵn sàng chia sẻ những giọt máu quý giá của mình cho người bệnh, cho cộng đồng.

Tôi mong muốn mỗi người hiến máu sẽ trở thành những hạt nhân tích cực để lan tỏa tinh thần nhân ái trong cộng đồng”.

“Hành trình đỏ” nối dài sự sống

Song hành với chuỗi hoạt động tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và tại nhiều địa phương trong cả nước, chương trình vận động hiến máu xuyên Việt “Hành trình Đỏ” lần thứ VI cũng chính thức khởi động vào ngày 14/6/2018 tại tỉnh Cà Mau. 

Những gương mặt người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018

Những gương mặt người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018

Chương trình do Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện chủ trì, giao Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Công ty Cổ phần VTV Corp và Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ 26 tỉnh/TP tổ chức. 

Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, Hành trình Đỏ 2018 dự kiến tiếp nhận tối thiểu 30.000 đơn vị máu, sẽ diễn ra từ 14/6 đến 15/7 tại 26 tỉnh, thành phố. Trong đó, nhiều địa phương triển khai ngày hội hiến máu tại các huyện nhằm lan toả hiệu ứng của Hành trình Đỏ đến đông đảo người dân, tạo cú huých truyền thông về hiến máu tình nguyện. 

Đồng thời, đó cũng là cơ hội để nhiều người dân ở những vùng xa trung tâm tỉnh/thành phố có cơ hội được hiến máu, chia sẻ với người bệnh. Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, ngày hội hiến máu cuối cùng cũng là điểm hội quân Hành trình Đỏ có tên gọi “Giọt hồng tri ân” tại thủ đô Hà Nội.

Qua 5 năm tổ chức, Hành trình Đỏ thực sự là chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc, đã tiếp nhận được trên 120.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu trong dịp hè, mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân cần truyền máu. 

Chương trình cũng góp phần mở rộng đối tượng hiến máu, tập dượt công tác tổ chức tiếp nhận máu số lượng lớn tại nhiều địa phương để dự phòng tai nạn, thảm họa, điều phối máu trên phạm vi toàn quốc và góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương, biết sống vì mọi người và cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội.

TS. Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2018 cho biết: “Với những kết quả thắng lợi của 5 năm vừa qua, Hành trình Đỏ năm nay được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN chỉ đạo tổ chức sớm hơn vào đúng dịp tôn vinh người hiến máu 14/6 nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu trầm trọng vẫn diễn ra vào tháng 6. 

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Vận động HMTN các tỉnh/thành phố rất chủ động xây dựng kế hoạch, xây dựng chỉ tiêu tiếp nhận máu phù hợp với nhu cầu, phát huy tối đa vai trò của lực lượng tình nguyện viên tại địa phương… Tôi tin tưởng rằng Hành trình Đỏ sẽ có những bước chuyển mình tích cực, tiếp tục trở thành điểm nhấn của chiến dịch Những giọt máu hồng hè 2018”.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO