Báo Điện tử Gia đình Mới

7 Loại thực phẩm phòng chống ung thư tốt nhất bạn nên tận dụng chế biến cho cả gia đình

Theo các chuyên gia y tế, không có thực phẩm điều trị được ung thư, nhưng có một số thực phẩm phòng chống ung thư khá hiệu quả và giảm nguy cơ phát triển các tế bào ác tính một cách tự nhiên.

  7 Loại thực phẩm phòng chống ung thư tốt nhất

7 Loại thực phẩm phòng chống ung thư tốt nhất

Bạn có đồng ý rằng thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng bệnh ung thư cũng như nhiều bệnh khác không? Ăn những thực phẩm lành mạnh là một cách bổ sung vitamin và khoáng chất an toàn cho cơ thể. Hãy cùng khám phá những thực phẩm phòng ngừa ung thư tốt nhất nhé.

Quả táo

Loại quả có hương vị thơm ngon ngày giàu chất chông ung thư, giảm viêm, giảm nguy cơ bệnh tim và nhiễm trùng.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu “ăn một quả táo mỗi ngày tránh xa bác sĩ.” Điều này có phần đúng bởi táo chứ polyphenols giúp nâng cao tính chất phòng chống ung thư.

Một cuộc nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng polyphenols sở hữu tính chất ngừa ung thư và giảm sự phát triển của khối u. Một kết luận khác của các nhà khoa học năm 2018 đăng tải trên tờ Thực phẩm và Dược phẩm cho rằng chất phloretin trong táo có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú mà không ảnh hưởng đến các tế bào bình thường khác.

Các loại quả mọng

  Quả việt quất có tính chống viêm và giúp ngăn ngừa ung thư vú

Quả việt quất có tính chống viêm và giúp ngăn ngừa ung thư vú

Các loại quả mọng rất giàu vitamin, khoáng chất, và chất xơ. Các nhà khoa học cũng rất quan tâm đến những loại quả giàu tính chống oxy hóa và có nhiều lợi ích sức khỏe.

Theo đó, họ đã tìm thấy anthocyanin – một hợp chất trong quả mâm xôi có thể làm giảm sự phát triển của ung thư ruột kết. Ngoài ra, một cuộc nghiên cứu khác dã chứng minh rằng quả việt quất có tính chống viêm hiệu quả và ngăn ngừa sự phát triển của ung thư vú ở chuột.

Các loại rau họ cải

Bạn nên ăn nhiều những loại rau họ cải như súp lơ, cải xoăn, bông cải xanh bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như vitamin K, vitamin C và mangan.

Các loại rau họ cải cũng chứa sulforaphane – một hợp chất thực vật có đặc tính chống ung thư một cách tự nhiên. Cụ thể, sulforaphane có thể ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư và kích thích tiêu diệt các tế bào ung thư ruột kết. Ngoài ra, sulforaphane kết hợp với genistein – một hợp chất được tìm thấy trong đậu nành, có thể làm giảm kích thước khối u và sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Với những lợi ích tuyệt vời này, bạn nên ăn các loại rau họ cải thường xuyên hơn, khoảng 3-5 phần ăn mỗi tuần để ngăn ngừa ung thư tốt nhất nhé.

Cà rốt

  Cà rốt giàu chất beta-carotene giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả

Cà rốt giàu chất beta-carotene giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả

Một trong những thực phẩm ngăn ngừa ung thư tốt nhất là cà rốt. Loại củ quen thuộc này chứa lượng lớn beta-carotene giúp phòng chống một số loại ung thư hiệu quả.

Cà rốt cũng chứa vitamin A, vitamin K và các chất chống oxy hóa, đặc biệt là beta-carotene – một chất chống oxy hóa giúp nâng cao hệ thống miễn dịch và phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Một đánh giá gồm tám cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng beta-carotene có mối liên quan đến việc làm giảm khả năng ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, một sự phân tích khác cũng chỉ ra rằng tiêu thụ cà rốt thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày lên đến 26%.

Các loại cá giàu chất béo

Một số loại cá như cá hồi, cá thu rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin B, kali, và omega-3. Các nhà khoa học đã tìm ra rằng những người ăn cá sạch thường xuyên có thể giảm được nguy cơ bị ung thư đại tràng lên đến 53% so với những người ít ăn hoặc không bao giờ ăn cá.

Trong cuộc nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã theo dõi 68,109 người uống dầu cá ít nhất bốn lần một tuần cho thấy họ ít có nguy cơ bị ung thư ruột hơn những người khác.

Quả óc chó

  Quả óc chó giàu chất chống oxy hóa rất tốt để phòng ngừa ung thư

Quả óc chó giàu chất chống oxy hóa rất tốt để phòng ngừa ung thư

Theo Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, hầu hết các loại hạt đều có tính chất phòng ngừa ung thư, nhưng các nhà khoa học cho rằng quả óc chó có nhiều hơn tính chất này so với các loại hạt khác.

Loại hạt thơm ngon này có hợp chất pedunculagin khi vào cơ thể nó biến thành urolithins – một hợp chất ức chế estrogen và đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư vú.

Một cuộc nghiên cứu khác trên chuột cho thấy tiêu thụ quả óc chó và dầu óc chó, chúng có gen làm giảm khối u cao hơn những con chuột chỉ ăn dầu thực vật. Cần nhiều cuộc thử nghiệm hơn nhưng chúng ta có quyền hi vọng nó có tác dụng tốt trên cơ thể người.

Các loại đậu

Là thực phẩm giàu chất xơ, các loại đậu được xem là thực phẩm vàng cho sức khỏe. Các loại đậu như đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu lăng rất giàu chất xơ có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Phân tích 14 cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đậu và làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại tràng. Ngoài ra, họ cũng đã xem xét mối liên hệ giữa việc tiêu thụ chất xơ trong đậu và nguy cơ ung thư vú. Kết quả cho thấy những người thường xuyên ăn đậu sẽ giảm 20% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với những người lười ăn loại rau này.

Nói tóm lại, thực phẩm không thể là thuốc chữa bệnh ung thư, nhưng nó sẽ giúp bạn phòng ngừa một số bệnh ung thư hiệu quả. Tuy dinh dưỡng không phải là yếu tố quyết định trong việc phòng loại bệnh nguy hiểm này, nhưng với những thực phẩm phòng chống ung thư trên đây, chắc chắn bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nó trong việc nâng cao sức khỏe chủ động. 

(Theo Medical News)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO