Top 7 thực phẩm tốt cho người bị suy giáp hỗ trợ nâng cao sức khỏe chữa bệnh

Bình luận

Ngoài việc uống thuốc theo đơn, bệnh nhân tuyến giáp nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho người bị suy giáp hỗ trợ nâng cao sức khỏe chữa bệnh.

Tuyến giáp sản sinh ra hormone để điều tiết sự trao đổi chất, cảm xúc và điều hòa năng lượng, nhiệt độ, huyết áp, nhịp tim trong cơ thể. Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone để đáp ứng những nhiệm vụ đó. 

Khi bị suy giáp, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, táo bón và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ngoài phác đồ điều trị của bác sĩ, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng đối với bệnh nhân bị suy giáp. Sau đây là 7 loại thực phẩm người bị suy giáp nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. 

Các loại hạt giàu selen

  Các loại hạt giàu selen hỗ trợ bệnh nhân tuyến giáp khỏe mạnh hơn

Các loại hạt giàu selen hỗ trợ bệnh nhân tuyến giáp khỏe mạnh hơn

Các loại thực phẩm giàu selen như các loại hạt có thể hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Quả hạch Brazil, hạt điều, hạt hồ đào, đậu xanh...đều rất giàu selen. Một cuộc nghiên cứu năm 2017 được đăng tải trên Tạp chí Quốc tế Endocrinology cho thấy các loại hạt giàu selen có thể giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn. 

Bạn có thể ăn các loại hạt hàng ngày nhưng không nên ăn quá nhiều. Ngoài ra, quả óc chó có thể hạn chế việc hấp thu hormone tuyến giáp, vì thế, bạn không nên ăn loại hạt này khi đang uống thuốc. 

Cá giàu omega-3

  Các loại cá béo giàu omega-3 cần thiết cho bệnh nhân bị suy giáp

Các loại cá béo giàu omega-3 cần thiết cho bệnh nhân bị suy giáp

Axit béo omega-3 có trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá mòi là thực phẩm tốt để chế biến các món ăn bữa trưa, bữa tối - theo chuyên gia dinh dưỡng Virginia Turner ở Tennessee, Mỹ. 

Những người bị suy giáp có thể có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch và làm tăng cholesterol xấu. Trong khi đó, omega-3 có thể giúp giảm viên, cải thiện hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch. 

Ngoài ra, cá cũng là một loại thực phẩm giàu selen giảm viêm khá hiệu quả. 

Ngũ cốc nguyên hạt 

  Ngũ cốc nguyên hạt cũng là thực phẩm tốt cho người bị tuyến giáp

Ngũ cốc nguyên hạt cũng là thực phẩm tốt cho người bị tuyến giáp

Táo bón là một triệu chứng phổ biến ở những bệnh nhân mắc bệnh suy giáp. Ngũ cốc nguyên hạt như mỳ, bánh mì, gạo, đều rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó có chất xơ tốt cho đường ruột. 

Tuy vậy, chất xơ cũng có thể ngăn cản sự hấp thụ của thuốc bổ sung hormone tuyến giáp. Cách tốt nhất là bạn nên ăn các ngũ cốc giàu chất xơ mấy tiếng trước hoặc sau khi uống thuốc. 

Rong biển 

  Rong biển giàu i-ốt hỗ trợ chức năng tuyên giáp

Rong biển giàu i-ốt hỗ trợ chức năng tuyên giáp

Rong biển giàu chất i-ốt hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Nó hỗ trợ tuyến giáp sản xuất hormone. Ngoài ra, rong biển cũng rất giàu chất xơ, vitamin A, B, C, E, K cần thiết cho cơ thể. 

Nhưng theo các chuyên gia, ăn quá nhiều i-ốt cũng có thể làm trầm trọng bệnh tuyến giáp. Với những bệnh nhân bị suy giáp có thể uống thực phẩm chức năng bổ sung i-ốt nhưng cần được bác sĩ kê đơn. 

Rau quả tươi 

  Các loại rau quả tươi bổ sung vitamin cho cơ thể

Các loại rau quả tươi bổ sung vitamin cho cơ thể

Tăng cân cũng là một dấu hiệu có thể cho thấy bạn bị suy giáp. Những thực phẩm ít calo như hoa quả, rau xanh có thể hạn chế tăng cân. 

Những loại hoa quả tốt cho người bị suy giáp đó là quả việt quất, quả anh đào, khoai lang, ớt xanh giàu chất chống oxy hóa, dinh dưỡng giảm nguy cơ bệnh tim. 

Những người bị suy giáp nên hạn chế ăn các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải vì chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ i-ốt, một chất cần thiết cho chức năng tuyến giáp. 

Các loại đậu 

  Các loại đậu bổ sung năng lượng cho bệnh nhân bị suy giáp

Các loại đậu bổ sung năng lượng cho bệnh nhân bị suy giáp

Đậu là một loại thực phẩm rẻ tiền nhưng rất tốt để bổ sung năng lượng. Những bệnh nhân bị suy giáp cũng rất cần bổ sung năng lượng mỗi khi mệt mỏi. Các loại đậu giàu protein, chất chống oxy hóa, vitamin và các khoáng chất. Ngoài ra, đậu cugnx giàu chất xơ có thể giảm tình tạng táo bón. 

Nhưng bạn không nên ăn quá nhiều chất xơ trong một ngày, chỉ nên bổ sung khoảng 20 - 35 gr chất xơ để hỗ trợ điều trị bệnh suy giáp. 

Sữa bổ sung vitamin D 

  Sữa có thể tăng kháng thể cho bệnh nhân bị suy giáp

Sữa có thể tăng kháng thể cho bệnh nhân bị suy giáp

Một cuộc nghiên cứu năm 2018 đăng tải trên Tạp chí Endocrinology and Metabolism cho thấy bổ sung vitamin D có thể cải thiện nồng độ TSH và kháng thể ở những bệnh nhân suy giáp. 

Sữa dinh dưỡng không chỉ bổ sung vitamin D mà còn cung cấp canxi, protein, và i-ốt cho cơ thể. 

(Theo Everyday Health)

Bạn đang xem bài viết Top 7 thực phẩm tốt cho người bị suy giáp hỗ trợ nâng cao sức khỏe chữa bệnh tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Minh Trần