Báo Điện tử Gia đình Mới

9 lợi ích không ngờ của trà xanh đối với sức khỏe, đây là lý do chúng ta nên uống hàng ngày

Trà xanh là một loại trà phổ biến ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Rất nhiều người uống trà xanh nhưng có thể không để ý đến tác dụng của nó và đây là 9 lợi ích của trà xanh bạn nên biết.

  9 Lợi ích không ngờ của trà xanh đối với sức khỏe

9 Lợi ích không ngờ của trà xanh đối với sức khỏe

Giúp cơ thể tỉnh táo

Một trong những lý do để nhiều người ưa thích trà xanh đó là nó có khả năng giúp cơ thể tỉnh táo, hào hứng vào một ngày mới. Lý do là vì trong trà xanh có chứa chất caffeine và tannins có khả năng kích thích.

Vì vậy, một tách trà xanh vào buổi sáng sẽ giúp bạn sảng khoái hơn và có nhiều năng lượng hơn.

Bên cạnh đó, trà xanh còn có khả năng chống lại sự mệt mỏi, lười biếng, buồn ngủ và thiếu năng lượng. Ngoài ra, loại trà này còn đẩy sự lưu thông máu hiệu quả hơn. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người đều thích uống trà xanh mỗi ngày đấy nhé.

Tăng cường hệ miễn dịch

  Uống trà xanh thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch

Uống trà xanh thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch

Các nhà khoa học cho rằng những ai uống trà xanh đều đặn mỗi ngày đều có ít có nguy cơ bị vi rút hoặc các bệnh lây nhiễm hơn so với những người không uống trà xanh. 

Chất catechins trong trà xanh ngăn ngừa các vi khuẩn và vi rút cũng như ngăn cản các chất độ hại từ vi khuẩn.

Với tính chất chống vi trùng, trà xanh hỗ trợ bảo vệ bạn khỏi bệnh hôi miệng, tiêu chảy, sâu răng, kiết lỵ, tiêu hóa kém, bệnh cúm, ho, cảm lạnh và viêm ruột kết.

Tăng khả năng chịu đựng và sự dẻo dai

Chỉ một tách trà xanh sau những bài tập thể dục vất vả, bạn sẽ sẵn sàng cho một ngày mới một cách tỉnh táo hơn, dẻo dai, bền sức hơn.

Mặc dù trà xanh không được xem là một loại thức uống giàu năng lượng ở các siêu thị, nhưng nếu bạn đến thăm đất nước Nhật Bản hay Trung Quốc, bạn sẽ thấy rằng trà xanh được sử dụng như một loại hình nghệ thuật và được dùng trong các môn thể thao khác nữa.

Có khả năng phòng ngừa ung thư

  Trà xanh giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Trà xanh giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Theo các nhà khoa học, trà xanh có tính chất phòng ngừa ung thư. Theo viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, trà xanh giàu polyphenols như EGCG giúp giảm các gốc tự do và có thể khiến các tế bào ung thư bị tiêu diệt.

Mặt khác, catechin trong trà xanh có thể giúp trung hòa các gốc tự do có thể gây ung thư, phòng ngừa các chất gây ung thư như nitrosamine và giảm nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

  • Ung thư tuyến tiền liệt: Các nhà khoa học đã tìm ra sự liên quan giữa việc uống trà xanh có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở những nam giới Nhật Bản.
  • Ung thư trực kết tràng: Nếu thường xuyên uống trà xanh, bạn cũng sẽ giảm nguy cơ mắc căn bệnh ung thư này.

Giảm nồng độ cholesterol

Hàm lượng cholesterol xấu khiến cơ thể dễ bị mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Do đó, bạn cần chú ý giảm cholesterol, có thể bằng cách ăn uống.

Các nghiên cứu cũng đã phát hiện một điều đáng chú ý. Đó là nó có thể làm giảm nồng độ cholesterol xấu và đó có thể là do tính kiềm của nó.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

  Uống trà xanh giúp nâng cao sức khỏe tim mạch

Uống trà xanh giúp nâng cao sức khỏe tim mạch

Có rất nhiều người có thói quen uống trà xanh vì thích hương vị của nó. Ngoài ra, một lợi ích khác của trà xanh đó là có khả năng làm giảm huyết áp. Vì thế, nó sẽ giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh mạch vành. 

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Nếu không tiêu thụ đường, tính kiềm tự nhiên trong trà xanh có thể giảm nồng độ đường huyết một cách hiệu quả.

Hơn thế nữa, các chất chống oxy hóa và chất làm se trong trà xanh có thể giúp cơ thể khỏe mạnh và giúp tuyến tụy hoạt động tốt. Cải thiện chức năng tuyến tụy có nghĩa là sự bài tiết insulin được điều hòa và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nó cũng giúp ích trong việc phân hủy và hấp thu đường tốt hơn. Quá trình này sẽ có thể giúp phòng ngừa sự tấn công của bệnh tiểu đường.

Các nhà khoa học cho rằng EGCG trong trà xanh có tác dụng hạn chế sự phát triển của tiểu đường. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả tối đa của trà xanh, việc tiêu thụ nó cần ở mức cho phép để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Giảm cân

  Bạn có thể giảm cân với trà xanh

Bạn có thể giảm cân với trà xanh

Bạn có tin rằng trà xanh có thể giúp mình giảm cân hiệu quả không? Nó có thể nâng cao khả năng trao đổi chất và giúp hấp thụ chất béo dự trữ một cách nhanh hơn.

Gần đây, nhiều người đã sử dụng trà xanh để giảm cân thay vì các thức uống khác. Vì vậy, nếu đang có ý định giảm béo, bạn có thể uống một hoặc hai cốc trà xanh vào buổi sáng nhé.

Giải độc cơ thể

Ít ai biết rằng, uống trà xanh là một cách đặc biệt để giảm tình trạng lơ mơ và mệt mỏi khi say rượu bia hoặc mất ngủ. Bạn có thể bắt đầu ngày mới với một tách trà xanh pha thêm vài giọt chanh.

Ngoài ra, trà xanh cùng với nước chanh là một cách giảm những cảm giác mệt mỏi do say.

Trà xanh là một loại thức uống quen thuộc không chỉ giúp bạn tỉnh táo, nó còn giúp bạn giải độc, tăng cường sự dẻo dai, tốt cho sức khỏe tim mạch...

Đó là những lợi ích tuyệt vời của trà xanh đã được ghi nhận. Hi vọng, bạn sẽ hiểu hơn về tác dụng của nó và uống trà xanh một cách khoa học hơn nhé.

(Theo Organic Facts)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO