Trầm cảm: Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và giảm bệnh

Bình luận

Lo lắng, trầm cảm và thay đổi tâm trạng là những vấn đề về tâm thần phổ biến. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm chúng ta ăn có thể thay đổi tâm trạng và mang lại sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

  Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm

Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và chống trầm cảm

Dưới đây là danh sách các thực phẩm nên ăn và tránh để cải thiện tâm trạng và cảm thấy tích cực hơn.

Khoai tây chiên vs bỏng ngô

Khoai tây chiên dễ ăn và ngon miệng tuy nhiên nó là một lựa chọn không lành mạnh khi ăn vặt.

Chúng được chiên trong dầu bão hòa đầy axit béo omega-6. Những axit này làm cho bạn cảm thấy ít năng lượng bằng cách ngăn chặn tăng cường axit béo omega-3 tốt cho tâm trạng.

Để cải thiện tâm trạng và cảm giác hạnh phúc hơn, hãy thử ăn bỏng ngô. Bỏng ngô rất giàu carbohydrate khiến mức serotonin của bạn tăng, giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và thư giãn.

Sôcôla sữa vs sôcôla đen

Trầm cảm: Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và giảm bệnh 1

Sôcôla đen chứa anandamide, một hợp chất hỗ trợ trong việc khiến bạn cảm thấy bình tĩnh và thư giãn. Nó cũng được biết đến để ngăn chặn cảm giác đau đớn và buồn bã.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thử ăn sôcôla với ít nhất 72% cacao và ít hơn 5 gram đường.

Chuối không hữu cơ vs chuối hữu cơ

Chuối chứa các yếu tố cải thiện tâm trạng như Vitamin B6 và dopamine. Ăn một quả chuối vào mỗi buổi sáng để giúp cho bạn cảm thấy hạnh phúc trong suốt cả ngày.

Hãy chắc chắn rằng chọn chuối hữu cơ vì lượng lớn thuốc trừ sâu có thể có trong chuối không hữu cơ.

Trái cây và rau quả không hữu cơ có chứa một lượng lớn chất độc thần kinh có thể ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của bạn.

Nước ngọt vs trà xanh

Chúng ta đều biết rằng nước ngọt không tốt cho sức khỏe, nhưng chúng cũng không tốt cho tâm trạng của chúng ta.

Những thức uống này chứa một lượng carbohydrate cao có thể ngay lập tức làm tăng tâm trạng của bạn. Nhưng mức đường tăng lên này giảm xuống nhanh hơn so với nó tăng lên, mang lại cho bạn thay đổi tâm trạng rất lớn.

Thay thế cho soda, hãy thử trà xanh. Theanine có trong trà xanh giúp chống lo âu và khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Thịt chế biến vs cá hồi

Trầm cảm: Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và giảm bệnh 2

Thịt chế biến thường đến từ động vật không được cho ăn thực phẩm lành mạnh. Hơn nữa, chúng thường được tiêm chất bảo quản, nitrat và chất tạo màu được biết là gây trầm cảm và thay đổi tâm trạng.

Thay vào đó, hãy ăn cá hồi vì nó chứa vitamin D và axit béo omega-3, hai chất dinh dưỡng đã được chứng minh là làm tăng mức độ của chất dẫn truyền thần kinh cảm thấy tốt.

Đường và chất ngọt nhân tạo vs mật ong

Không thể phủ nhận rằng đường có vị ngon nhưng chắc chắn không tốt cho sức khỏe.

Và trong khi những người có ý thức về sức khỏe trong chúng ta có thể tránh đường vào trà hoặc cà phê, thì nó thường “lén lút” có mặt trong chế độ ăn kiêng của chúng ta dưới dạng thanh ngũ cốc granola, bánh mì,...

Ăn đường trong giây lát có thể cung cấp cho chúng ta những niềm vui dù ngắn ngủi. Khi tác dụng của đường giảm, nó có thể dẫn đến lo lắng và trầm cảm. Ăn quá nhiều đường cũng làm giảm khả năng chống lại căng thẳng của cơ thể.

Một thay thế lành mạnh là sử dụng mật ong hoặc xi-rô cây thích. Mật ong chứa kaempferol và quercetin ngăn ngừa trầm cảm bằng cách giảm viêm trong não. Xi-rô cây thích chứa khoáng chất và chất chống oxy hóa thực vật giúp tăng cường sức khỏe.

Hạt rang muối vs quả anh đào

Trầm cảm: Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và giảm bệnh 3

Quả anh đào là một nguồn melatonin phong phú, một loại hormone giúp bạn ngủ ngon. Anh đào cũng là thuốc giảm đau tự nhiên và có thể làm cho bạn cảm thấy thư giãn.

Vì vậy, thay vì ăn đậu phộng muối thường chứa hàm lượng natri và bột ngọt cao được biết là gây đau đầu và thay đổi tâm trạng, hãy thử ăn quả anh đào.

Sữa chua đậu nành vs rau bina

Trầm cảm: Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và giảm bệnh 4

Sữa chua đậu nành, còn được gọi là đậu phụ được làm bằng cách thêm vi khuẩn sữa chua vào sữa đậu nành. Nó chắc chắn giúp ích cho hệ tiêu hóa của bạn, nhưng axit béo omega-6 có trong nó ngăn chặn tăng cường axit béo omega-3.

Mặt khác, rau bina rất giàu omega-3 và folates điều chỉnh tâm trạng của chúng ta bằng cách tăng mức độ hormone hạnh phúc, serotonin trong cơ thể.

Muối vs bột tiêu đen

Các chuyên gia cảnh báo chúng ta rằng ăn quá nhiều muối có liên quan đến huyết áp cao mà như tất cả chúng ta đều biết thường dẫn đến tâm trạng của chúng ta đi xuống.

Bột tiêu đen là một loại gia vị khác có thể được thêm vào thức ăn của bạn nhưng không giống như muối, nó sẽ không làm bạn chán nản.

Trên thực tế, hạt tiêu đen có chứa hợp chất, piperine đã được tìm thấy để chống trầm cảm và tăng chức năng nhận thức của não.

Uống nhiều nước

Trầm cảm: Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và giảm bệnh 5

Nếu có một thức uống kỳ diệu cho cơ thể, đó là nước. Uống một lượng nước tối ưu không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp chống lo âu và trầm cảm.

Một nghiên cứu năm 2015 được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Mỹ và Pháp đã kết luận rằng lượng nước mà một người uống càng cao thì càng có nhiều khả năng họ sẽ không bị trầm cảm và căng thẳng.

Bạn đang xem bài viết Trầm cảm: Những thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và giảm bệnh tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp