Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ 5 tuổi đã viêm dạ dày, vì sao?

Bệnh nhi dù mới 5 tuổi nhưng thường xuyên đau bụng từng cơn, ợ hơi chua, ăn uống kém, khi bác sĩ khám cho thấy viêm dạ dày, phình vị rớm máu và dương tính vi khuẩn HP.

  Hình ảnh nội soi cho thấy nguyên nhân gây ra cơn đau dạ dày của trẻ

Hình ảnh nội soi cho thấy nguyên nhân gây ra cơn đau dạ dày của trẻ

Mẹ bệnh nhi chia sẻ, bé xuất hiện đau bụng âm ỉ khoảng 1 tuần gần đây, ợ hơi liên tục, đến khi bé kêu đâu nhiều gia đình đưa bé đến viện khám. Gia đình vô cùng bất ngờ và không nghĩ đến việc bé nhỏ tuổi như vậy đã bị viêm dạ dày và lại dương tính với vi khuẩn HP. 

Gia đình chị chưa ai đi nội soi dạ dày và xét nghiệm bao giờ nên không rõ có bị nhiễm vi khuẩn HP hay không.

Cũng tương tự như trường hợp của bệnh nhi B, bệnh nhi N.X.H, 12 tuổi cũng phải nhập viện điều trị do viêm loét hành tá tràng và xét nghiệm vi khuẩn HP dương tính.

Theo bác sỹ trực tiếp điều trị cho hai bệnh nhi, việc các bé có độ tuổi nhỏ phải nhập viện điều trị viêm dạ dày và nhiễm vi khuẩn HP không còn hiếm và ngày càng có dấu hiệu gia tăng.

 Tại khoa Nội – Nhi – Đông y Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp như vậy và đa phần gia đình rất bất ngờ khi con, em mình bị bệnh về dạ dày khi còn nhỏ như vậy.

Bác sỹ cho biết thêm, vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) rất dễ lây nhiễm, đặc biệt trẻ em bằng nhiều cách khác nhau như ăn thực phẩm không được làm sạch, không được nấu chín kỹ, uống nước bị nhiễm khuẩn, không rửa tay trước khi ăn, tiếp xúc nước bọt: hôn, dùng chung đồ ăn hoặc bàn chải đánh răng với người nhiễm vi khuẩn HP.

Hơn nữ hệ miễn dịch của trẻ em còn rất yếu vì vậy rất dễ lây nhiễm và khi bị nhiễm sẽ diễn biến bệnh rất nhanh. Vi khuẩn HP là một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm, loét dạ dày, tá tràng.

Khi trẻ bị các bệnh về dạ dày thường có biểu hiện như đầy hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, ăn mất ngon, sụt cân, nôn ra máu hoặc phân đen (do xuất huyết trong dạ dày hoặc tá tràng). Cha mẹ cần hết sức lưu ý những biểu hiện của trẻ và đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám, điều trị kịp thời.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ cần vệ sinh sạch sẽ đồ dùng cá nhân của con, không dùng chung muỗng, thìa, bát,…thực hiện ăn sạch, uống sạch, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Đặc biệt tránh nhai cơm, hôn trẻ vì đó là con đường lây nhiễm vi khuẩn HP nhanh nhất.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO