Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ bị chảy dịch vùng cổ trái, khó thở là dấu hiệu bệnh gì?

Bé Nguyễn Gia B. (22 tháng tuổi, thường trú tại huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh), từ nhỏ đã bị chảy dịch vùng cổ trái nhưng không sưng nóng đỏ, khó thở…

Tình trạng sức khỏe của bé ngày càng diễn tiến nặng nên gia đình cho bé vào Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh kiểm tra.

Tại đây, bé được các bác sĩ thăm khám. Kết quả xét nghiệm, siêu âm cho thấy phần mềm vùng cổ trước lệch trái có nang dịch kích thước 10x8mm, tăng tín hiệu trên T2W, giảm tín hiệu trên T1W và T2 PLAIR, có hình ảnh đường rò tín hiệu dịch lên phía trên dài ~ 35mm.

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật điều trị bệnh lý khe mang bẩm sinh cho trẻ

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật điều trị bệnh lý khe mang bẩm sinh cho trẻ

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị dò khe mang II vùng cổ 2 bên và chỉ định phẫu thuật cắt rò xoang lê. Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 1 giờ, các bác sĩ đã cắt thành công đường dò khe mang bên trái và bên phải cho bé. Đến nay bệnh nhân ổn định, xuất viện trong 2 ngày tới.

Bác sĩ Phạm Văn Nam, người thực hiện phẫu thuật cho bé chia sẻ, bệnh lý khe mang là một trong những bệnh lý bẩm sinh thường gặp ở trẻ em với tỉ lệ chiếm 30% trong những khối u bẩm sinh vùng cổ.

Bệnh do sự phát triển không bình thường của bộ phận mang trong quá trình phát triển phôi thai, làm tồn tại những nang, xoang hay đường rò khe mang vùng đầu cổ của trẻ.

Đây là một bệnh lý phức tạp, liên quan giải phẫu phức tạp với những cấu trúc quan trọng vùng đầu cổ, biểu hiện đa dạng, có thể xơ dính do quá trình viêm nhiễm tái đi tái lại.

Khi phát hiện trẻ có các triệu chứng như có khối viêm xuất hiện vùng cổ bên thấp, dọc theo bờ trước cơ ức đòn chũm hoặc các triệu chứng toàn thân xuất hiện như sốt, nhiễm trùng, kèm theo đau cổ nhiều, quay cổ hạn chế, nuốt khó, nuốt đau, khó thở…, cha mẹ cần đưa con đến chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO