Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ có thể bỏng mắt, rách họng ... vì hạt chống ẩm có trong bánh kẹo, bim bim

Thường đi kèm trong gói bánh kẹo, bim bim… nhưng không có hướng dẫn cụ thể, nhiều trẻ nhỏ vô tình do nuốt, chơi đùa với hạt chống ẩm gây ra hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe, cụ thể là mắt, đường hô hấp và đường tiêu hóa.

Gói hút ẩm dễ kiếm trong bánh kẹo nhưng không có hướng dẫn cụ thể vô tình gây nguy hiểm cho trẻ

Gói hút ẩm dễ kiếm trong bánh kẹo nhưng không có hướng dẫn cụ thể vô tình gây nguy hiểm cho trẻ

Trước đây không lâu, tại Trung Quốc, một bé trai đã phải mù mắt hoàn toàn vì hạt chống ẩm. Theo như lời mẹ bé chia sẻ, khi cô đang nấu ăn bỗng nghe tiếng con trai hét thất thanh. Cô lao ra thì thấy bé đang lấy tay ôm mắt, xung quanh có nước, chai nhựa biến dạng và một gói chống ẩm bốc cháy.

Dù đã đưa con tới bệnh viện nhưng đôi mắt của cậu bé đã bị phá hủy. Bác sĩ cho biết, mắt của bé bị ăn mòn bởi hợp chất ăn da, có tính kiềm dẫn đến toàn bộ khu vực da mặt, má sưng và một bên mắt có khả năng mù vĩnh viễn.

Nhìn lại thực trạng ở Việt Nam, hạt chống ẩm rất dễ tìm trong các gói bánh, kẹo, bim bim của trẻ nhỏ. Điều đáng nói, nhà sản xuất thường đóng gói loại hạt này bằng chất liệu nilon, túi giấy dai. Nhiều gói chỉ ghi đơn thuần là “silicon gel” hoặc “hạt chống ẩm” chứ không hề có hướng dẫn sử dụng. Chính điều đó gây ra sự nhầm lẫn, khiến không chỉ trẻ nhỏ, đôi khi nhiều người lớn lần đầu tiếp xúc vẫn nghĩ là đồ đi kèm có thể ăn được.

Chưa kể, nhiều bậc phụ huynh chưa ý thức được sự nguy hại của chất liệu có trong túi chống ẩm nên vẫn để trẻ vô tư chơi đùa, nghịch ngợm với chúng.

Vô tình, từ việc thiếu hiểu biết, chủ quan, nhiều trẻ nhỏ trở thành nạn nhân của hạt chống ẩm, có những trẻ bị tật ở mắt, hóc dị vật, loét dạ dày…

Theo chia sẻ chuyên gia hóa học, PGS. TS Trần Hồng Côn – Đại học Bách Khoa cho biết, hiện nay, hạt hút ẩm thường sử dụng ở dạng silical gel. Xét về tính chất hóa học, đây là loại không có độc. Tuy nhiên, nó có đặc tính là hút ẩm rất mạnh. “Nếu không may trẻ nuốt hoặc bắn vào mắt có thể gây nguy hiểm. Khi bắn vào mắt, hạt có đặc tính hút ẩm nên dính chặt vào giác mạc, nếu chúng ta không biết lại dứt ra có thể gây tổn thương giác mạc, rách giác mạc.

Với trường hợp trẻ ngậm vào miệng, hạt có thể hút và vỡ ra, sắc như thủy tinh và có thể gây hóc, chảy máu.

PGS TS Trần Hồng Côn chia sẻ, thành phần của gói hút ẩm thường có tính kiềm, hút ẩm mạnh nên bắt vào mắt rất dễ gây tổn thương giác mạc

PGS TS Trần Hồng Côn chia sẻ, thành phần của gói hút ẩm thường có tính kiềm, hút ẩm mạnh nên bắt vào mắt rất dễ gây tổn thương giác mạc

Riêng loại bột hút ẩm thường được làm từ canxi oxit, loại này có độ kiềm rất cao và hút ẩm cực mạnh. Vì tính kiềm nên nó ăn mòn giống như vôi, loại này nguy hiểm hơn nhiều vì có thể gây bỏng da, bỏng giác mạc”, PGS TS Trần Hồng Côn chia sẻ.

Ngoài ra, theo thông tin từ Bệnh viện Mắt Trung Ương, bỏng mắt là một cấp cứu đặc biệt trong nhãn khoa, tổn thương chủ yếu là kết giác mạc, điều trị gặp nhiều khó khăn. Khả năng phục hồi thị lực phụ thuộc nhiều vào việc cấp cứu ở những phút ban đầu ngay sau bị bỏng, do đó việc xử trí cấp cứu ngay tại nơi xảy ra tai nạn là điều rất quan trọng.

Vì thế, trong trường hợp trẻ bị chất lạ bắn vào mắt, cha mẹ cần nhanh chóng rửa mắt sớm, xối rửa dưới vòi nước sạch trong tư thế bệnh nhân nằm ngửa, mắt mở chủ động hoặc người khác phải vành mi giúp, sau đó đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất...

Ngay với gói chống ẩm silica gel, nếu để chất chống ẩm hút hết nước tự nhiên trong mắt cũng gây ảnh hưởng thị lực, nên cần sơ cứu bằng cách nhỏ nước liên tục, nằm nghiêng một bên để dị vật từ mắt trôi ra ngoài.

Quan trọng hơn, phụ huynh cần chú ý khi bóc bánh kẹo, sản phẩm tiêu dùng nếu phát hiện thấy gói chống ẩm cần vứt bỏ, không cho trẻ nhỏ tiếp xúc với gói chống ẩm, cần giáo dục các em tác hại của gói chống ẩm để tránh những nguy cơ trên.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO